Gravity นักแสดงน้อย คุณภาพเยอะ


 

Gravity มฤตยูแรงโน้มถ่วง จากฝีมือของ อลัฟองโซ คัวรอน (Harry Potter and the Prisoner of Azkaban) และ เดวิด เฮย์แมน (Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, Harry Potter and the Half-Blood Prince) อีกหนึ่งภาพยนตร์ดีที่แนะนำให้คุณดี เป็นเรื่องราวการเอาตัวรอดของนักบินอวกาศ ดร. ไรอัน สโตน (แซนดร้า บุลล็อก) ขณะกำลังทำภารกิจซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ก็ได้รับคำสั่งจากศูนย์ควบคุมภารกิจที่ฮูสตันให้ยกเลิกภารกิจ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขยะอวกาศที่เกิดจากการยิงทำลายดาวเทียมของรัสเซีย พุ่งชนกันจนเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ กลายเป็นพายุขยะอวกาศทำลายล้าง ทำทุกวิถีทางที่จะเอาชีวิตรอด เธอต้องประสบอุปสรรค์หลายอย่างและหมุนคว้างอยู่ในอวกาศหลายรอบ ต้องลุ้นเอาใจช่วยเธอแทบไม่หายใจ ลุ้นยิ่งกว่า Apollo 13 เพราะเธอไม่มีใครช่วย


เรื่องนี้เสมือน แซนดร้า บุลล็อก เล่นคนเดียวพยามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด (เหมือนทอม แฮงค์เล่นคนเดียวเพื่อเอาตัวรอดตอนติดเกาะใน Cast Away) ใช้ทักษะการแสดงสูง ซึ่งสมควรแล้วที่ได้เข้าชิงดารานำหญิงออสการ์จากเรื่องนี้ ภาพสวย เทคนิคดี แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของชีวิต ในขณะที่ จอร์จ คลูนีย์ เป็นเพียงตัวประกอบ แต่บทบาทของคลูนี่ย์ก็มีความสำคัญกับเร่ื่องมากทีเดียว


ข้อคิดสำคัญที่ได้จากเรื่องนี้สวนทางกับคำพูดของนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ "นี่คือก้าวเล็กๆ ของมนุษย์ แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ - That's one small step for (a) man, one giant leap for mankind" กล่าวคือ "รอยเท้าของนักบินอวกาศที่กลับมาได้แล้วเหยียบดินบนโลก คือความยิ่งใหญ่สำหรับชีวิตมนุษย์คนหนึ่ง"


ดูไปดูมาทำให้เผลอคิดว่า Gravity ต่อต้านเทคโนโลยี ต่อด้านวิทยาการ เราค้นหาและเรียนรู้สิ่งที่อยู่ใกลตัว แต่เรากลับไม่ยอมค้นกาและเรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณ่ค่าาของการมีชีวิต

Gravity ได้รับรางวัลออสการ์ 2014 สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม 
เรื่องนี้การันตึความสนุก ตื่นเต้น เหมาะที่จะหามาชมครับ


ดูเมื่อ 14 เมษายน 2557

หมายเลขบันทึก: 566022เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2014 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2014 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบครับผม เขียนเยอะๆ นะครับผม จะติดตามอ่านครับ ทั้งเรื่องราวของหนังและหนังสือครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท