สองทางเลือกของฝ่ายอำมาตย์ (ฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดซอย)


ทางออกของฝ่ายอำมาตย์(อนุรักษ์นิยม)

ปัญหาการขัดแย้งของโครงสร้างหลักทางสังคมของไทยในระบบศักดินา แบบอนุรักษ์นิยม กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย ถ้าเราดูตอนนี้ ฝ่ายอำมาตย์หรือฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นฝ่ายรุกมาโดยตลอด ยิ่งรุกยิ่งถูกบีบให้มีทางออกน้อยลงทุกวัน มาถึงตอนนี้ก็ยังดูเหมือนจะเดินหน้าล้มล้างรัฐบาล ใช้ตุลาการภิวัฒน์ และใช้บริการกองทัพ ควบคู่กับมวลมหาประชาชนของคุณสุเทพ และ กปปส. ทำให้เกิดช่องว่างทางการเมือง ยืนยันที่จะตั้งรัฐบาล ม.7 พร้อมปฏิรูปการเมือง กำจัดระบบเสรีนิยมให้จงได้

ตอนนี้ดูเหมือนทางออกของฝ่ายอำมาตย์จะน้อยลงทุกวันๆ เหลือทางเลือกไม่มากนัก ยิ่งใช้อำนาจเผด็จการมากเท่าไร ประชาธิปไตยก็แข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น พูดง่ายๆ ยิ่งตีก็ยิ่งแข็ง ลดทางออกของฝ่ายตัวเองลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายรุกมาโดยตลอดระยะเวลา 5 เดือน

มาถึง ณ เวลานี้ ตามรูปการณ์ มีสองทางเลือกให้ฝ่ายอำมาตย์ ทางแรก คือฝ่ายอำมาตย์ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน และยอมรับการเลือกตั้ง พร้อมตั้งเงื่อนไขการปฏิรูป ถ้าเป็นแบบนี้การปฏิรูป ต้องทำเพื่อประเทศไทย และคนไทยทุกคน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วฝ่ายยอำมาตย์จะยอมได้หรือไม่?เพราะทางเลือกนี้ฝ่ายอำมาตย์รู้ดีว่าพ่ายแพ้การเลือกตั้งฝ่ายเสรีนิยมอย่างแน่นอน

ทางที่สอง คือ ฝ่ายอำมาตย์ไม่ยอม และเดินหน้าล้มล้างรัฐบาล ใช้ตุลาภิวัฒน์ ใช้บริการกองทัพ ควบคู่กับประชาชนชาว กปปส. ทำตามสูตร ถ้าเลือกทางนี้ แล้วถ้าฝ่ายเสรีนิยมยอมแพ้ไม่มีการต่อสู้ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แต่การชนะของฝ่ายอำมาตย์ครั้งนี้ น่าจะใช้วิธีถอนรากถอนโคนระบอบเสรีนิยม และตระกูลชินวัตรให้สิ้นทรากจากประเทศไทยอย่างแน่นอน

แล้วถ้าฝ่ายเสรีนิยม หรือพูดง่ายๆ ว่า นปช. ไม่ยอมละ จะเกิดอะไรขึ้น ประเทศก็เข้าสู่โหมดสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบทันที ต้องมีการต่อสู้นอกสภา และจะต่อสู้อย่างไรล่ะคะ ถ้าให้อ่านใจของ ฝ่าย นปช. รัฐบาลน่าจะไม่ลาออก พร้อมกับตั้งรัฐบาลคู่ขนาน ยึดฐานที่มั่นทางเหนือ อีสาน โดยไม่สนใจการยึดอำนาจฝ่ายอำมาตย์เลย และทางนี่แหละที่มีโอกาสเป็นไปได้สูง ถามว่าทำไมถึงคิดเช่นนั้น

ฝ่ายอำมาตย์เชื่อมั่นว่า ถ้าชนะเค้าได้ครองทั้งประเทศ และถ้าฝ่ายเสรีนิยมไม่ยอมอย่างดีเค้าก็แค่ต้องแบ่งพื้นที่กันปกครองแต่ฝ่ายอำมาตย์ก็ยังมีอำนาจเหมือนเดิม ดังนั้นผู้ที่ตั้งเงื่อนไขการแยกประเทศคือฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือฝ่ายอำมาตย์ เพราะถ้าไม่แยกเค้าแพ้และไม่มีที่ยืนถูกฝ่ายเสรีนิยมล้มล้างอีกเช่นกัน ในเมื่อไม่สามารถครอบครองพื้นที่ได้ทั้งหมด ก็ขอเพียงครอบครองเพียงบางส่วนคือภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ แต่ยังขอดำรงไว้ซึ่งอำนาจและผลประโยชน์อย่างเต็มๆ ก็เพียงพอแล้วไม่ใช่หรือ? ในขณะที่ฝ่ายเสรีนิยมถ้าไม่แยกเค้าได้ครองทั้งประเทศ เพราะเค้าถือว่า เค้ายึดระบอบประชาธิปไตย เค้ามีประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นพวก พร้อมกับนานานชาติอ้าแขนรับ และรอที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เมื่อใดก็ตามที่ประเทศไทยเข้าสู่โหมดสงครามกลางเมือง สิ่งที่ตามมาคือการเปิดช่องทางให้มหาอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง อย่าลืมว่าทุกประเทศทั่วโลกสนับสนุนระบบเสรีนิยมประชาธิปไตย ฝ่ายอำมาตย์หรือฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะถูกโดดเดี่ยว มหาอำนาจจะสนับสนุนฝ่ายเสรีนิยม คล้ายๆ กับสงครามในลิเบีย แต่เมืองไทยเราจะแตกต่างจากลิเบีย ตรงที่มีการแบ่งฝ่ายชัดตามภูมิศาสตร์ เหนือ อีสาน ภาคกลางตอนบนกับภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ ดังนั้นการบาดเจ็บ ล้มตาย หรือสงครามกลางเมือง น่าจะไม่มากนัก

จะเห็นได้ว่าสงครามในไทย ไม่มีการชนะกันได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นอนุรักษ์นิยมหรือเสรีนิยมมีพลังอำนาจพอๆ กัน มีฐานที่มั่นและมั่นคงเหมือนกัน แยกพื้นที่ตามภูมิศาสตร์อย่างลงตัว และสวยงาม ได้พื้นที่พอๆ กัน ดังนั้นการบีบที่จะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมอย่างราบคาบน่าจะเป็นไปได้ยาก ถึงแม้ว่าจริงๆ มหาอำนาจอเมริกาพยายามบีบให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ยอมรับการเลือกตั้งและประชาธิปไตยก็ตาม เพราะลึกๆ อเมริกาไม่ได้สนับสนุนให้แยกประเทศ แต่ถ้าทุกอย่างยืดเยื้อ และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ มหาอำนาจอเมริกาจะยอมให้เกิดสงครามเป็นเวลานานหรือ? เพราะเค้าเสียผลประโยชน์มากมาย ในเมื่อทั้งสองฝ่ายไม่สามารถชนะกันได้และตกกันไม่ได้แล้วจริงๆ ในที่สุดอเมริกา ก็สนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายแบ่งพื้นที่การปกครอง อาจจะออกมาในรูปแบบไหนก็แล้วแต่ เพราะอย่างน้อยที่สุดมหาอำนาจอย่างอเมริกาก็ได้ตักตวงผลประโยชน์จากประเทศไทยอยู่ดี และดีกว่ายกประเทศไทยให้อยู่ในมือมหาอำนาจซีกโลกตะวันออกอย่างจีนทั้งหมด และอย่างดีที่สุดยกตอนเหนือ อีสาน ให้มหาอำนาจจีนครอบครองแทน ผลประโยชน์ของมหาอำนาจก็ลงตัว

งานนี้ต้องวัดกันที่ระหว่างมหาอำนาจจีนหรืออเมริกา ไทยจะเสร็จใครก่อนกัน หรือมหาอำนาจทั้งสองจะแบ่งปันผลประโยชน์โดยการครอบครองประเทศไทยกันคนละครึ่งอย่างที่คาดไว้คะ เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่าคนไทยก็ต้องการอย่างนั้นอยู่แล้ว....ไหนๆ ตอนนี้คนไทยเองก็แทบจะอยู่ร่วมประเทศกันไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่หรือคะ?

น่าเศร้าใจจริงๆ ….

หมายเลขบันทึก: 565902เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2014 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะดูสาเหตุ..สงคราม..ฝิ่น..ในจีน..กับต้นเหตุ..อเมริกัน..ได้ทำอะไร...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท