บทสาขาที่ 4.8 เรื่อง เพลงที่มีอิทธิพลต่อร่างกายและเชาว์นสุขภาพทางสังคมจิตวิทยาสังคม Music influences the physical and psychological health and social intelligence


ขจัดพฤติกรรมปัญหาของการวางแผนบุคลิกภาพนักดนตรี

 
ขจัดพฤติกรรมปัญหาของการวางแผน Behavior problems of planning

1. กับสิ่งที่ไม่ได้บกพร่องทางด้านผลิตผลเพลงใช่หรือไม่ ปัญหาหนึ่งคือความตั้งใจและพฤติกรรมที่เป็นเพียงปานกลาง สมาชิกวงดังกล่าวที่เกี่ยวข้องไม่เคยทำในสิ่งผู้นำวงดนตรีวางแผนหรืออ้างว่ากระทำการวางแผนเป็น ปัญหาก็คือ ทฤษฎีที่ไม่สมบูรณ์จะไม่รวมถึงตัวอย่างบทบาทสำคัญของประสบการณ์ พฤติกรรมของสมาชิกในวงผู้นั้นย่อมถูกสอบถามเกี่ยวกับการกระทำที่ผ่านมาในความประสงค์ต่อกันที่ได้รวมวงถึงสาเหตุ บรรดาสมาชิกในวงอาจกล่าวว่าเขามีวัตถุประสงค์ที่จะให้วงดนตรีรวมกันอยู่นี้มีศักยภาพผลงานอยู่ในระดับซึ่งไม่มีใครตามทัน และได้มีโอกาศไปไห้ไกลจนสุดความฝัน พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นนี้ถือเป็นการดีต่อการก้าวกระโดด การวางแผนต้องมีระดับของระบบอย่างเป็นขั้นตอน

ความเชื่อด้านพฤติกรรมเชาวน์สุขภาพ การวางแผนที่มีเป้าหมาย ได้ให้คำอธิบายไว้อย่างถูกต้อง จากกระบวนการที่กำหนดว่า วิธีปฏิบัติต่อตนเองเพื่อสุขภาพได้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมตามหลักทฤษฎีนิยม ถือว่าบุคคลที่เอาใจใส่ย่อมมีน้ำหนักเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านหาวิธีการที่ดี เพื่อสุขภาพตัวเอง และความประพฤติต่อหน้าที่ได้เป็นไปตามผลของการวิเคราะห์ แต่ไม่มีวิธีเพียงพอ ยังต้องค้นหาและปรับสภาพเพื่อสุขภาพต่อไป หนึ่งในจุดอ่อนทฤษฎีนี้ถือว่า การนำเพลงที่เกี่ยวกับความเสี่ยงต่องานเดินแฟชั่น ยังทราบว่าสิ่งที่เกิดความต้านทานต่อทัศนคติผลเพลงจากดนตรีนั้น ทำให้เกิดโรคอารมณ์ เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่แตกต่างกัน และการประมาณโอกาสในการกลายบุคลิกภาพเป็นผู้ป่วยทางจิตในบุคคล ความจริงอาจปรับเปลี่ยนวิถีแนวเพลงเพื่อให้เข้ากับสมัยอาชีพได้ เช่น ลดทิฐิอารมณ์บริโภคของตนเองเมื่อเพลงนั้นกำลังนำใช้อยู่ในขณะกำลังเดินแบบ ทัศนคติส่วนตัวที่ยังมีเหตุผลคุมเครือเช่น แพทย์ของฉันว่าหน้าท้องน้อยของฉันหนาขึ้น มองดูไม่ดีสำหรับคนเข้าชม ความเล็กน้อยปรากฏขึ้นได้ดำเนินอยู่ในกระบวนความคิด สิ่งที่ไม่ถูกต้องย่อมปรากฏขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประเมินระดับของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เมื่อเริ่มมีอาการเป็นโรคระแวงเช่น ทำให้บุคลิกภาพขณะกำลังเดินแบบอยู่เสื่อมรุดและต้องใช้เชาวน์เพื่อสุขภาพสกดอารมณ์นั้นไว้ การเพิ่มขึ้นของโรคระแวงมีเกินกว่าระดับปานกลางเช่น เมื่อบุคคลผู้นั้นไม่ค่อยได้รับปัญหา

ความเชื่อในการควบคุมส่วนบุคคล Beliefs in Personal control

1. การควบคุมความรู้สึกของนักดนตรีส่วนบุคคล ที่สามารถปรับเปลี่ยนความเครียดจากประสบการแสดง ในส่วนนี้พิจารณาว่า พฤติกรรมสุขภาพ ของผู้เกี่ยวข้อง คือผู้ชมกับสมาชิกในวง และความเชื่อตนเองในสามด้านของดำเนินการควบคุมส่วนบุคคล คือการควบคุมตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ Beliefs in Personal Control คาดได้อย่างแน่นอนว่า บุคคลที่มีสุขภาพทางเดินของการควบคุมภายในดีย่อมดีเป็นอย่างมากเช่นระบบขับถ่าย การออกกำลังกาย การศึกษาและฝึซ้อมดนตรีอย่างเป็นเวลา ในฐานะที่วัดทางเดินของการควบคุม มีระดับแนวโน้มที่จะปฏิบัติพฤติกรรมป้องกันอาการโรคอารมณ์เสียอันเป็นภาษความรู้สึกนั้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพ เมื่อบรรเลงเพลงผิดโน้ตผิดทำนอง เพราะบุคคลเหล่านี้เชื่อว่าพวกเขาสามารถมีอิทธิพลต่อผลเพลงเพื่อสุขภาพของพวกเขาได้ สมควรมีพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น มากกว่าคนที่มีคะแนนสูงแต่อยู่ในการดูแลควบคุมทั้งภายนอกและภายใน ดูเหมือนว่าต้องการเปรียบเทียบเพื่อให้คนที่มีคะแนนสูงเกี่ยวกับความเชื่อการควบคุม ทั้งภายในภายนอกของร่างกาย มีแนวโน้มที่จะดำเนินการพฤติกรรมสุขภาพมากขึ้นเช่น การเปิดแสดงเดินแบบมิใช่อดอาหารจนท้องว่างมีเพียงกาแฟดำถ้วยเดียวต่อการขณะดำเนินงาน แต่ยังมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการอดอาหารเพื่อรูปทรงดูดี และความคิดนั้นเป็นความเชื่อในการควบคุมส่วนบุคคล ยังผลมาจากบุคลิกภาพเลียนแบบ

2. พฤติกรรม ยากที่จะทำเช่นนั้น อาจมีพลังหรือความซับซ้อนด้านพรสวรรค์หรือพรแสวงด้านดนตรี บงการให้กระทำอยู่ ความเชื่อของบุคคลที่พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จจากสิ่งที่พวกเขาต้องการจะทำอย่างไร หรือเป็นประสิทธิภาพในตัวเองอาจเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าพวกเขาเลือกที่จะปฏิบัติพฤติกรรมเฉพาะด้านผู้ดำเนินการขอกล่าวโดยหลักการว่า บุคคลดนตรีที่ได้รับความรู้สึกของอารมณ์เพลงที่ผ่านประสบความสำเร็จด้วยตนเอง ซึ่งหมายถึง ขณะได้แสดงผลงานการเล่นดนตรีแล้วสังเกตุคุณภาพของเพลงนั้นเป็นที่พอใจ และสังเกตความล้มเหลวของคนอื่น ๆ ประสบการณ์และการประเมินผลของความสามารถในการสื่อสารของนักดนตรีผู้นั้นกับคนอื่น แตกต่างกัน เมื่อตัดสินใจที่จะปฏิบัติพฤติกรรมการบรรเลงเพลงเพื่อสุขภาพจิดให้สมหวัง ของผู้ประเมินประสิทธิภาพบนพื้นฐานของความซับซ้อนแล้ว จำเป็นต้องใช้ความพยายามในด้านพุทธิปัญญหา การตั้งมั่นในสมาธิจิตขณะทำการปฏิบัติบรรเลงเพลงซึ่งผ่านประสบการณ์ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีต่อการมาสถาณการรณ์เช่น นักดนตรีผู้ประสบความล้มเหลวผู้นั้นมีแนวโน้มที่จะได้รับความช่วยเหลือด้วยเมตตาจิตจากคนอื่นๆรวมทั้งเราด้วย

3. การวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพที่ส่งบุคลิกภาพขณะเปิดการแสดงของตนเองในสถาณบันเทิงไม่สุภาพต่อชนบางกลุ่มของผู้เข้าชมที่มีอิทธิพลต่อการสูบบุหรี่ในกลุ่มพวกของเขา ผู้ที่เชื่อว่าพวกเขามีความรับผิดชอบสามารถต่อการดัดนิสัยซึ่งมักจะไม่ต้องลองมัน แต่ผู้สูบบุหรี่บางกลุ่มเชื่อว่าพวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ได้ บุคคลในกลุ่มทำนองเดียวกันนั้น เชื่อว่า พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ มีแนวโน้มมากขึ้น และการพยายามย่อมประสบความสำเร็จมากกว่าผู้ที่ไม่ได้กระทำ นอกจากผู้ป่วยฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยที่รุนแรงเช่นโรคหัวใจหรือโรคทางเดินหายใจพวกนี้ยังเลิกบุหรี่ไม่ได้ แต่เชื่อว่าสามารถพัฒนาพฤติกรรมการกู้คืนได้ เช่นการเดินทางอย่างเร่งรีบในระยะทางต่างๆเพื่อลืมความเคยชินการสูบบุหรี่และไปอยู่ในกลุ่มชนที่ไม่สูบและมีแนวโน้มที่จะเป็นไปตามโปรแกรมแพทย์แนะนำ

ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ the stages of change model

1. ภรรยากังวลต่อสามีที่มีอาชีพเป็นนักดนตรี ได้อ่านคอลัมน์หนังสือพิมพ์สุขภาพฉบับหนึ่ง นางอธิบายในความกังวลของเธอเกี่ยวกับสามีในสานการณ์ความเดือดร้อนเรื่องโรคหัวใจ แต่สามีไม่พยายามที่จะลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายที่ผู้ป็นแพทย์ประจำตัวแนะนำให้ สถานการณ์เช่นนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก ถึงแม้ว่าจะอ้างเหตุผลหลายประการแต่ก็มีเหตุผลจากชายที่มีภรรยาดังกล่าวหรือนางผู้กังวลคนนี้ เขาอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจเป็นได้ว่าสามีไม่ได้เตรียมความ พร้อมที่เรียกว่าขั้ นตอนของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ

2. บุคคลคลในขั้นตอนนี้จะไม่ได้รับการพิจารณา อย่างน้อยในช่วงหลายเดือนถัดไป หรือเพื่อให้บุคคลผู้นี้ อาจมีการตัดสินใจต่อรูปแบบการเปลี่ยนแปลง

3. บุคลคลระดับธรรดาย่อมตระหนักถึงปัญหาที่มีอยู่และมีการพิจารณาอย่างจริงจังที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพภายในเวลาถัดไปแต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะให้ความมุ่งมั่นที่จะกระทำ

4. การเตรียมการให้บุคคลตามขั้นตอนและพร้อมพยายามเปลี่ยนแปลงวางแผนที่จะให้ถึงเป้าหมายพฤติกรรมเช่น การเล่นดนตรีเพื่อตัวเองด้วยจิตอาสาตามสถานหรือสาธารณะพยาบาล มีความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายเพื่อความสุขว่า ในปีที่ผ่านมายังไม่ได้เป้าประสงค์ประสบความสำเร็จอย่างเต็มที่

5. ดำเนินการในขั้นตอนนี้ ควรครอบคลุมระยะเวลา 6 เดือน ตรวจสุขภาพที่ไม่ใช่โรคประจำตัวตั้งแต่เริ่มต้น ความพยายามที่ต้องประสบความสำเร็จ ต่อการรักษาแบบเอาใชใส่ตนเอง เพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางที่ดีมีสุขภาพ

6. การบำรุงรักษาบุคลกรการบันเทิง หมายถึงศิลปินดนตรีให้ปฏิบัตืในขั้นตอนนี้ ควรดูแลรักษาและให้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้น ย่อมประสบความสำเร็จจนบรรลุอย่างพอควร ถึงแม้ว่าในขั้นตอนนี้ยังไม่มีกำหนดเวลา นักวิจัยมักจะกำหนดความยาวโดยกล่าวว่า 6 เดือนเพื่อติดตามประเมินผลครั้งต่อไปตามขั้นตอนของบุคลรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงและกำลังอยู่ในขั้นตอนของการแสดงลักษณะต่อจิตสังคมแตกต่างจากบุคคลในขั้นตอนอื่น ๆ สำหรับบุคคลในขั้นตอนนี้ ขณะกำลังเป็นกระบวนการขั้นตอนกึ่งสำเร็จรูปอยู่นั้นย่อมตอนขั้นตอนของกระบวนการการไตร่ตรอง เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นการกินอาหารที่คอเลสเตอรอลสูงมีแนวโน้มที่จะลด ละ เลิกเพราะมีโอกาสตระหนักถึงการพิจรณาอย่างจริงจัง ต่อจากนั้น ได้แลเห็นปัญหาและอุปสรรคจากโรคที่โถมใส่ มากกว่าเห็นผลประโยชน์ของอาหารและเพื่อเตรียมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความพยายามที่จะขจัดขั้นตอนของโรค หรือแนะนำให้ผู้อื่น เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ประสบความสำเร็จจนบรรลุผล เมื่อผ่าน ไปได้ที่จะช่วยให้พวกเขาล่วงหน้าโดยเริ่มตั้งแต่ต้นอย่างไม่กำหนดเวลาใด เมื่อถึงขั้นตอนของรูปแบบการบำรุงรักษาให้อยู่คงสภาพหรือเปลี่ยนแปลงในส่วนที่สูญเสียแลกกับสภาพประโยชน์ทางคุณค่าแล้วย่อมปูขนียบุคคลเป็นสำคัญขึ้น

7. ขั้นตอนของการเปลี่ยนรูปแบบบุคลิกภาพ นั้นมีประโยชน์มาก ทางทฤษฎีการศึกษาได้รับการยืนยันว่า บุคคลที่มีขั้นตอนสูง มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จต่อการงานส่วนตัว ครอบครัวและสังคม ในการนำพฤติกรรมที่ดีเพื่อสุขภาพของร่างกายและจิตอารมณ์เช่น การสลัดอารมณ์ก้าวร้าวเข้ามากระทบ การเลิกทำตัวเป็นคนเจ้าอารมณ์ เช่นได้รับการฟังเพลงในรายการที่ไม่เข้ากับทัศนคติส่วนตัว หรือได้รับการทดสอบว่านางเป็นมะเร็งเต้านม ยังความไม่พอใจพร้อมทั้งเกิดรูปแบบอาการ ไม่ยอมรับ นี้คือรูปแบบบุคลิกภาพในทางลบ และหรือ ถูกแนะนำการใช้ความปลอดภัยต่อการปฏิบัติทางเพศทั้งๆที่แพทย์ไม่ได้มีความคิดเห็นให้อย่างมีเจตนานั้น แต่ขั้นตอนการเปลี่ยนรูปแบบของบุคลิกภาพได้ตรวจสอบหลายด้าน ย่อมเป็นความเชื่อในตนของแต่ละบุคคลไป และความตั้งใจได้ปรากฏอิทธิพลต่อผลเปลี่ยนรูปแบบพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของนางต่อการพัฒนา มีคำอธิบายเพียงพอสำหรับแนวโน้มไปตามขั้นตอนของการเปลี่ยนรูปแบบบุคลิกภาพของคนดนตรี ที่มีอารมณ์อ่อนไหวคล้อยตามสีสันของสถานการณ์เพลงอย่างเกินขอบเขต ทำให้ขั้นตอนของรูปแบบบุคลิกภาพสเปลี่ยนไปในระยะเวลาสั้นเกินควรอาจเป็นผู้ป่วยเองก็ได้ บุคลิกสุขภาพที่แพร่หลายต่อสังคม มีคุณลักษณะและข้อปฏิบัติให้กระทำความดีมีจิตเมตตาอนุกูล ไม่เข้าใกล้ต่อสิ่งที่เป็นอบาย และทำจิตให้สะอาดผ่องแผ้วสดใส

 

 

                                                                                                ณัฐนพ มนู อินทาภิรัต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 565833เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2014 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2014 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพลงที่มีอิทธิพลต่อร่างกาย ... ต่อจิตใจด้วยนะคะ ....


ขอบคุณ เรื่องเล่าดีดีนี้ค่ะ

เรื่องบทสาขาที่ 4 นี้กระผมคิดว่าเขียนมานานเกินพอแล้วนะอาจารย์หมอเปิ้ลนะ...มันเหมือนกับว่าเอามะพร้าวไปขายสวนให้อาจารย์หมอทุกครั้งไป..ขายหน้าจัง..

อ่านแล้วได้สาระและมีสุขภาวะมากครับผม ขอบคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท