nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เที่ยวน้ำตกเอราวัณ


ดูเถาวัลย์  พันเกี่ยว  ที่เลี้ยวไหล

สักแค่ไหน  มิเท่าใจ  ที่ไหลเลี้ยว

เถาว์พันให้  ธรรมชาติ  แน่นกลมเกลียว

แต่ใจคน  คดลดเลี้ยว  สังคมพัง

ทางเดินไปจุดเล่นน้ำตกเอราวัณ  ต้องผ่านบริเวณป่าที่ค่อนข้างโปร่ง ผมสังเกตเห็นต้นไม้สูงและใหญ่ จำนวนมาก เห็นกอไผ่มากมาย แต่น่าเสียดายว่า ปล้องไม้ไผ่ส่วนมาก (เกือบทั้งหมด) มีรอยจารึกจากผู้ผ่านทาง ทำให้ความงดงามของธรรมชาติด้อยค่าลงทันที...

 

นอกจากนั้น ระหว่างทางเดินยังเห็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีลูกเล็ก ๆ สีแดงสดใส สวยเก๋ดี แต่ไม่ทราบว่าต้นอะไร จึงทำได้แค่ถ่ายรูปเก็บไว้ 

ต้นไม้อีกชนิดที่น่าสนใจและผมพยายามหาคำตอบ คือ 

  

เริ่มต้น เห็นสีแดง ๆ วางอยู่ที่พื้น น่าจะเป็นผล แล้วมีเมล็ดด้านใน แต่เห็นตอนที่ผลแตกจนเปิดออกมา เมล็ดกระจายหายไปแล้ว ที่เปลือกสีแดง ๆ จะมีขนคล้ายหนามเล็ก ๆ เกาะอยู่รอบ ๆ ผล ถ้าจับขนนี้จะติดมือมาด้วย ใต้ตนจะมีผลแบบนี้ตกอยู่เกลื่อน

 

ถ้าแหงนดูต้นก็จะเห็นผลแดง ๆ อยู่เต็มต้น   ในอุทยานน้ำตกเอราวัณนี้ จะมีต้นนี้ให้เห็นมากพอสมควรอยู่และคงจะเป็นช่วงฤดูของการมีที่ผลของต้นสุกแล้วแตกออกเพื่อให้เมล็ดของต้นกระจายขยายพันธุ์ออกไปในพื้นที่นี้อีกต่อไป ในขณะที่ผมเดินเที่ยวอยู่ในน้ำตกเอราวัณนี้ ผมก็ยังไม่รู้ว่า ต้นที่ผมสนใจนี้ มีชื่อว่าอะไร ผมมาทราบชื่อต้นนี้ตอนที่ผมไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด (จะเล่านำมาเล่าในอีกบันทึกนะ) ซึ่งเจ้าต้นนี้มีชื่อว่า ต้น ปอสำโรง ครับ

วันที่ผมไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณนี้ เราเข้าไปเย็นแล้ว มีเวลานิดหน่อย ทำให้ไปได้แค่ชั้นที่ ๒ เท่านั้น พอได้เล่นน้ำให้เย็นฉ่ำชื่นใจ เดินดูธรรมชาติป่าเขา ให้หายร้อน ก่อนจะไปที่พักต่อในยามค่ำคืน

ในชั้นที่ ๒ นี้ เป็นชั้นที่เรียกว่า วังมัจฉา สมชื่อจริง ๆ เพราะลงไปเล่นน้ำแล้วจะมีปลามาตอดขาบ้าง เท้าบ้างให้รู้สึกจั๊กกะจี๋กัน ปลากก็ไม่กลัวคนเลยครับ  ส่วนข้อมูลของน้ำตกนั้น มี ๗ ชั้น มีชื่อเรียกจากชั้นที่ ๑ ถึง ๗ ว่า  ไหลคืนรัง  วังมัจฉา  ผาน้ำตก  อกนางผีเสื้อ  เบื่อไม่ลง  ดงพฤกษา  และ ภูผาเอราวัณ  ครับ

ก่อนทางกลับ ได้เก็บภาพทางเดินที่มีกลีบดอกไม้ร่วงลงมา ดูสบายตาดีมาให้ชมครับ

    

ภาพซ้าย ดอกอะไรไม่รู้ ร่วงใต้ต้นสวยดี             ภาพขวาขั้นบันไดหน้าที่ทำการ ดอกประดู่บานแล้วร่วง หอมและสวยครับ

ก่อนออกมาถึงที่จอดรถ ผมเห็นผีเสื้อสีขาวจำนวนมากบินวนกระจายกันบ้าง วนเป็นทางวกไปวนมาบ้าง หรือบินเป็นรูปร่างแปลก ๆ บ้าง สวยดี อยากบันทึกภาพไว้ แต่คุณภาพของกล้องไม่อำนวยเลยไม่ได้เก็บภาพธรรมชาติสวย ๆ แบบที่เห็นมาฝากได้

คงเป็นอีกความทรงจำที่ดีกับการได้ไปเที่ยวน้ำตก อุทยานแห่งชาติ สิ่งที่ผมทำได้คือ เก็บภาพผ่านกล้อง และเก็บความรู้สึกไว้เท่านั้น ส่วนอย่างอื่น ผมปล่อยให้ยังคงอยู่ในธรรมชาติตรงนั้น เท่านั้น และอีกอย่างที่ทำได้คือ การนำความรู้สึกและภาพถ่ายมาบันทึกเป็นความทรงจำที่ดีไว้ในนี้ ครับ

ใครมีโอกาสก็ไปพักผ่อนกันบ้างนะครับ ใกล้ หรือ ไกลไม่สำคัญ สำคัญว่า เราได้พักจริงหรือไม่ และที่สำคัญช่วยกันรักษาความสดใส สดชื่น และธรรมชาติที่งดงามไว้กับบ้านเมืองเราให้นานแสนนานนะครับ เพราะวันหนึ่งเราอาจจะมีโอกาสได้กลับไป ณ จุดนั้นอีกก็ได้ครับ

บันทึกนี้ยาวไปอาจจะทำให้ผู้อ่านเบื่อ ต้องขอโทษผู้อ่านด้วยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 565824เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2014 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ธรรมชาติจัดสรรค์ สวยงาม

"ไหลคืนรัง วังมัจฉา ผาน้ำตก อกนางผีเสื้อ เบื่อไม่ลง ดงพฤกษา และ ภูผาเอราวัณ ครับ"

มนุษย์ สร้างสรรค์คำ นำเชิญชม

ธรรมขาติที่น่าสนใจสงสัย นำภาพมาให้ชมก็ทำให้พี่ดาอยากทราบไปด้วยค่ะ แต่ละต้นคือต้นอะไร ?

ชอบธรรมชาติงดงามอย่างนี้ และชอบฝีมือถ่ายภาพค่ะ

ส่งลูกพะยอมมาให้แล้วนะจ๊ะ

ขอบคุณครับพี่มะเดื่อครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท