วิเคราะห์การเมืองไม่ยากอย่างที่คิด...."มองจากระยะไกล...ใช้คอมมอนเซ็นส์"


วิเคราะห์การเมืองไม่ยากอย่างที่คิด...."มองจากระยะไกล...ใช้คอมมอนเซ็นส์"


การ มองจากระยะไกล หมายถึง การมองภาพกว้าง และมองอย่างครอบคลุม มองให้เห็นโครงสร้าง และพลวัฒน์ของปัญหา รวมถึงการเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่มองโลกแบบดาวพระศุกร์ แต่ต้องมองโลกอย่างนกอินทรีย์

การ มองโลกอย่างดาวพระศุกร์ คือ มองจากมุมสูง ระยะไกล สามารถมองได้กว้าง มองเห็นทุกๆ มุมของโลก แต่ก็เห็นโลกเฉพาะตอนหัวค่ำเท่านั้น จึงไม่สามารถเข้าใจพลวัฒน์ของปัญหาของโลกได้ เปรียบเสมือนการมองจากคนชั้นสูงที่นั่งมองมาจากบรรลัง ที่มองเห็นแต่อำนาจของตัวเอง และพวกพ้อง ไม่สามารถที่จะประเมิน อำนาจของคู่แข่งหรือคนรากหญ้าได้

การมองโลกอย่างนกอินทรีย์ คือ มองจากที่สูง ร่อนดูทุกๆ มุม ทุกๆ เวลา สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลง เป็นพลวัฒน์ เมื่อเห็นพื้นที่ใดมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ก็เคลื่อนลงต่ำ เพื่อเจาะลึกดูรายละเอียดในพื้นที่นั้น มีความระแวดระวัง มีสติตลอดเวลา ไม่ทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา แต่พร้อมที่จะลงไปใกล้ชิดกับปัญหา


การ ใช้คอมมอนเซ็นส์ หมายถึง ความสามารถแยกแยะ กลั่นกรอง จัดระบบข้อมูลได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลเชิงลึกหรือสมบูรณ์ แต่มีข้อมูลพอจะต่อเป็นภาพจิ๊กซอได้ก็พอแล้ว การดูสัญญานการเปลี่ยนแปลงต้องรู้ว่า สัญญานอะไรต้องให้ความสำคัญ ติดตาม ตีความ และสัญญานอะไรเป็นเพียงสิ่งรบกวน (noise) การมีคอมมอนเซ้นส์ ไม่ได้เกิดเองโดยธรรมชาติ แต่มาจากการเข้าใจชีวิต เข้าใจประวัติศาสตร์ เข้าใจมนุษย์ ในฐานะสัตว์สังคมและปัจเจกชน ไม่ยึดมั่นถือมั่นในอุดมคติของตัวเอง แต่ต้องยอมรับความเป็นจริงตามหลักเหตุและผล รู้ว่าอะไรเราควบคุมได้ อะไรควบคุมไม่ได้ รู้ว่าการเปลี่ยนแปลงของสังคมมีแนวโน้มไปทางไหน บนเงื่อนไขอะไร เข้าใจหลักคิดพื้นฐาน สังคม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างเป็นระบบ การมีคอมมอนเซ็นส์ ต้องฝึก ต้องตั้งคำถาม ยอดฮิตคือ "ทำไม" ไม่ใช่ตั้งคำถามว่า "อะไร หรืออย่างไร" เท่านั้น

เมื่อเราสามารถมองภาพกว้างได้ และใช้คอมเม้นเซ็นส์เป็น แน่นอน ไม่ใช่แค่เพียงเราทายเกมส์การเมืองได้เท่านั้น แต่เราสามารถทายเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกปัจจุบันได้หรือพูดง่ายๆ ว่าสามารถเข้าใจพลวัฒน์ของสถานการณ์ของโลกได้ และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างรู้เท่าทัน

หมายเลขบันทึก: 565641เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2014 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท