บทเรียนอันล้ำค่าของคนไทย


ศึกการเมืองไทยครั้งนี้ให้บทเรียนอันล้ำค่ากับคนไทย

จากที่ได้ดูและวิเคราะห์การเมืองมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ไม่ได้เถียงเลยว่าฝ่ายไหนดีหรือฝ่ายไหนชั่ว เพราะประเด็นดีชั่ว ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญในการวิเคราะห์เกมส์การเมือง และการมองความเป็นไปครั้งนี้ของประเทศ ไทยว่าจะเป็นอย่างไร แต่พยายามชี้ให้เห็นตลอดมาว่า ทั้งการเดินเกมส์ วิธีการเดินเกมส์ ยื่นข้อเสนอที่ไม่มีทางออก หรือเรียกว่านำประเทศเข้าสู่เงื่อนไขที่เรียกว่า Deadlock ของ กปปส. โดยที่ใช้พลังประชาชนภาคใต้ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นหลัก และมองการตอบโต้เกมส์การเมืองครั้งนี้ของ นปช. และรัฐบาลที่พยายามดึงพลังประชาชนรากหญ้าเหนือ อีสานเป็นหลัก โดยใช้วิธีการทำตัวน่าสงสาร อดทน อยู่เฉยๆ รอรับความเป็นธรรม ที่อีกฝ่ายหนึ่งโยนใส่ให้ตลอดมา และยึดหลักกฏหมาย ประชาธิปไตยอย่างเหนียวแน่น ว่าการเดินเกมส์ และการตอบโต้เกมส์การเมืองของทั้งสองฝ่ายส่งผลกระทบกับประเทศไทยอย่างไร และร้ายแรงขนาดไหน?

ผลจากการกระทำของทั้งสองฝ่ายทั้ง กปปส. และรัฐบาล จะทำความเสียหายให้กับประเทศอย่างไร มากขนาดไหน และทุกอย่างที่เคยพูดไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นการแยกประเทศ จำได้ว่าตอนนั้นยังไม่มีใครเชื่อ เลยด้วยซ้ำ และแล้วในที่สุด มันก็มีกระแสเกิดขึ้นจริง แต่มันจะแยกประเทศหรือไม่ มันไม่ใช่ประเด็นหรอก ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ประเทศชาติเสียหายหนัก และพังทั้งระบบนี่ซิ เมื่อไหร่จะฟื้นคืนชีพ ก็ไม่รู้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นทางออกของประเทศไทยอยู่ดี ขอให้ประเทศไทยมีบุญเก่า และดลบันดาลให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งสองฝ่ายสงสารและเห็นกับประชาชนคนไทย ประเทศไทย มากกว่าผลประโยชน์และอำนาจของตัวเอง ช่วยให้ประเทศผ่านวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไปได้ด้วยดี และขอให้ประเทศไทยยังเป็นขวานทองที่สมบูรณ์ตลอดไป

ทำความเสียหายให้กับประเทศมากมาย ขนาดนี้แล้ว อย่ามาอ้างอีกนะ ว่าการเปลี่ยนแปลง คือการพัฒนา จริงๆ เราถ้าเราคิดเป็น คิดอย่างรอบคอบ รอบด้าน การพัฒนาที่ดี และให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน แต่การเปลื่ยนแปลงอย่างไรล่ะ ที่ไม่ให้มันทำความเสียหาย ยับเยิน เกินกว่าคำว่า "พัฒนา" จะได้ผลและเกิดประโยชน์สูงสุด การเปลี่ยนแปลงที่ดีจะต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป มีผลกระทบ และสร้างความเสียหายให้สิ่งรอบข้างที่ต้องการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กับการพัฒนา ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนรอบข้างผู้มีส่วนในการเป็นเจ้าของประเทศทุกคน ทุกฝ่าย คิดถึงประโยชน์และความอยู่รอดของประเทศเป็นหลัก คิดถึงหลายๆ องค์ประกอบที่ประกอบขึ้นเป็นประเทศไทย และประชาชนคนไทยทุกคน

บอกได้คำเดียวว่า นี่คือบทเรียนอันล้ำค่าครั้งสำคัญที่สุดของประเทศไทย สำหรับคนไทยทุกคน!!!

10 มีนาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565492เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท