ปัญหาการทำงานของกรรมการสงเคราะห์ของสถานพินิจฯ จังหวัดนครนายก


ปัญหาการทำงานของกรรมการสงเคราะห์ของสถานพินิจฯ จังหวัดนครนายก ดังต่อไปนี้ คือ 
1. คณะกรรมการสงเคราะห์ ส่วนใหญ่มาจากข้าราชการที่เกษียณอายุ
2. การทำงานยังเป็นระบบราชการ ต้องมีผู้เสนอจึงจะดำเนินงานต่อไปได้
3. กรรมการสงเคราะห์บางท่านมีภารกิจในหลายคณะทำงาน ภายในจังหวัดเดียวกัน (การสวมหมวกหลายใบ) จึงไม่มีเวลาเพียงพอในการทำงานกิจกรรม หรือเข้าร่วมประชุม โดยอ้างว่าไม่มีเวลา หรือหากมาเข้าร่วมประชุม ก็มาแบบเสียไม่ได้หรือไม่เต็มใจ ทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
4. เมื่อมีกิจกรรมหรือการดำเนินการใด สถานพินิจฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแทนทุกอย่าง คณะกรรมการสงเคราะห์เป็นเพียงผู้เข้าร่วมงานเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม 
5. เจ้าหน้าที่ของสถานพินิจฯ จังหวัดนครนายก ขาดความรู้ในเรื่องการต้อนรับ การให้เกียรติคณะกรรมการสงเคราะห์ ที่เข้าร่วมประชุมที่สถานพินิจฯ นครนายก หรือที่มาร่วมกิจกรรมทำให้เกิดความห่างเหิน ขาดความเป็นกันเอง หรือความสนิทสนม 
เมื่อมารับตำแหน่งผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครนายก และเห็นปัญหาดังกล่าว 
ผมจึงขอเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังต่อไปนี้ คือ
1. คณะกรรมการสงเคราะห์ ควรมาจากหลากหลายอาชีพ ต้องสรรหาผู้มีความรู้และประสบการณ์ โดยสรรหาให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนและมีจิตอาสาที่จะทำงานเพื่อเด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ นครนายก
2. ต้องปรับปรุงระบบการทำงานโดยให้มีการจัดประชุม เสนอแนวทางในการทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ แทนการนำเสนอฝ่ายเดียว
3. หากได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการสงเคราะห์ของสถานพินิจฯ นครนายกแล้ว จำเป็นต้องจัดให้มีเวลาเพียงพอในการทำงานหรือการเข้าร่วมประชุม
4. กิจกรรมหรือโครงการใดก็ตามของคณะกรรมการสงเคราะห์ ต้องมาจากการดำเนินงานของคณะกรรมการสงเคราะห์ โดยสถานพินิจจะเป็นผู้สนับสนุนให้ความช่วยเหลือ
5. เจ้าหน้าที่ของสถานพินิจฯ จังหวัดนครนายกต้องมีความรู้ในเรื่องการต้อนรับ การให้เกียรติคณะกรรมการสงเคราะห์ที่มาเข้าร่วมประชุมที่สถานพินิจฯ นครนายก หรือที่มาร่วมกิจกรรม
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
1. ควรจัดทำคู่มือ วิธีการดำเนินงานของคณะกรรมการสงเคราะห์ แยกตามสถานพินิจฯที่มีแรกรับ หรือไม่มีแรกรับ หรือศูนย์ฝึกฯ
2. การสรรหาคณะกรรมการสงเคราะห์ควรให้ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครนายก เป็นผู้คัดเลือกและเรียนเชิญบุคคลที่มีจิตอาสา มีความเหมาะสมในการทำงานแทนการคัดเลือก สรรหาจากใบสมัครดังเช่นที่ผ่านมา โดยการประชาสัมพันธ์ / ประกาศรับสมัคร / เชิญชวน บุคคลให้กรอกใบสมัครตามแบบที่กำหนด ให้ผู้อำนวยการ ฯเชิญสัมภาษณ์เพื่อพิจารณาความเหมาะสม บุคลิกภาพ ทัศนคติ แรงบันดาลใจ และ ความพร้อม ในการเสียสละ อุทิศตนเป็นกรรมการสงเคราะห์ พร้อมทั้งให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ ของกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ ฯ นครนายก

หมายเลขบันทึก: 565487เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2014 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท