ทำไมถึงไม่ยอมเจรจา


15 กุมภาพันธ์ 2557

มาถึงขณะนี้แล้ว เราต้องยอมรับว่า จริงๆ ทั้งฝ่าย กปปส. และรัฐบาล มีผู้ที่มีอำนาจอยู่เบื้องหลังทั้งสองฝ่าย และเป็นผู้ที่มีอำนาจจริงในการตัดสิน และต่อรองอย่างเด็ดขาด ทั้งคุณสุเทพ หรือคุณยิ่งลักษณ์ ต่างก็ไม่มีอำนาจในการตัดใจในการต่อรองพอๆ กันทั้งคู่ เลยไม่รู้จะไปเจรจาต่อรองกันทำไม เพราะไม่ได้ถูกกำหนดให้อยู่บนโต๊ะเจรจา แต่ถูกกำหนดให้เป็นตัวขับเคลื่อนประชาชน และเดินเกมส์ทางการเมืองเท่านั้น

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคุณสุเทพ และกปปส ตามรูปการณ์เค้าก็น่าจะไม่ให้เจร จา เพราะเค้ามองว่า ตอนนี้กำลังได้เปรียบ ประชาชน เริ่มเบื่อ และวิตกกับปัญหาประเทศมากแล้ว อยากให้จบๆ รัฐประหารก็ยอมแล้ว ยิ่ง กปปส อยู่นานประชาชนก็รู้สึกเช่นนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าเล่นเกมส์ยืดเวลา

ทางฝั่งคุณนายกยิ่งลักษณ์ เดินเกมส์ยึดหลักรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด รับความชอบธรรมตามกฏหมายไปเต็มๆ ตราบใดที่เค้าอยู่ในกฏหมาย เค้าจะได้เปรียบทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่สำคัญเค้ายึดประชาชน และประชาธิปไตยเป็นที่ตั้ง เค้ารออยู่นะคะ ให้เกิดรัฐประหารอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วเค้าได้รับความชอบธรรมที่สมบูรณ์ทันที และที่สำคัญเค้าสะสมแต้มได้เต็มๆ ในระยะยาว เมื่อเวลาผ่านไปเค้าจะได้เปรียบขึ้นเรื่อยๆ แต่มันคงใช้เวลาหลายปี

แบบนี้ เราจะเรียกว่า win win ได้ไหมเนี่ย...แต่หลังจากนั้นซิ...จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในประเทศไทย ไม่มีใครเดาได้...

หมายเลขบันทึก: 565449เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2014 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท