ปัจจัยยังชีพในอิสลาม (ริสกี)


วันนี้ตื่นนอนมาตอนเช้า มีคนเอาบุญมาฝากอีกแล้วคะ บุญอะไรหรือคะ ...ก็มีคนเอาลูกแมวมาปล่อยให้เราเลี้ยงอีกตามเคยคะ มันเป็นเรื่องธรรมดาคะ พอดี พอเหมาะ มาซื้อบ้านใกล้มัสยิดกลาง จ.สงขลา ลูกแมวเลยเยอะหน่อย ประกอบกับตั้งแต่เกิดมาก็เห็นแมว และอยู่กับแมวมาตลอดตั้งแต่เด็ก จนถึงปัจจุบัน

ในอิสลามสอนไว้ว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิด พระเจ้าให้เกิดมาพร้อมปัจจัยการดำรงชีพ (อิสลามเรียกว่าริสกี) ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตใดก็ตามในโลกนี้ มนุษย์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเกิดมา พระเจ้าจะให้ริสกีมา แต่เยอะหน่อยคะ  ด้วยเหตุนี้แหละ คนมุสลิมจึงไม่กลัวการมีลูกมากไงคะ ดังนั้นสุภาษิต มีลูกมากจะยากจน จึงใช้กับมุสลิมไม่ได้คะ เพราะเมื่อพระเจ้าให้เค้าเกิดมา เชื่อเถอะคะ ว่าพระเจ้าจะให้ปัจจัยยังชีพเค้าติดตัวเค้ามาด้วยเสมอ และแน่นอนมันก็ต้องผ่านมาทางผู้ที่เป็นพ่อแม่คะ เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง

สัตว์ก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นหมู หมา กา ไก่ แมว นก...รับเลี้ยงเค้าเถอะคะ เพราะปัจจัยยังชีพที่ติดตัวสัตว์เหล่านี้มา พระเจ้าจะให้ผ่านมาทางเราคะ และปัจจัยยังชีพของเรา (ริสกี) จะเพิ่มขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวคะ

จริงๆ แล้ว ริสกีในความหมายของอิสลามจริงๆ มันจะมากกว่าปัจจัยยังชีพคะ มันรวมถึงทั้งทางกาย และทางใจ ความอิ่มเอิบ ความอิ่มเอมใจ ความสะดวกสบายในชีวิต จะทำอะไรก็ง่ายไปหมด ชีวิตจะห่างจากความวิบัติ ซึ่งแค่นี้ก็พอแล้วไม่ใช่หรือสำหรับผู้ที่ได้ชื่อว่าเกิดเป็นมนุษย์

จริงๆ มันไม่จำเป็นต้องเป็นแมวคะ มันเป็นสิ่งมีชีวิตอะไรก็ได้ที่อยู่ในห่วงโซ่อาหารคะ หรือแม้กระทั่งจุลินทรีย์ ฯลฯ ยกตัวอย่างง่ายๆ นะคะ เหมือนเราจะทั้งเศษข้าว เศษอาหารลงถังขยะ เรานึกถึงนก แมลงตัวเล็ก คางคก อึ่งอ่าง หรือสัตว์อะไรก็ตาม แม้กระทั้งอาหารของต้นไม้ หรืออะไรก็ได้ ถ้ามีบริเวณที่ว่างพอที่จะเททิ้งให้สัตว์เล็กๆ เหล่านั้นกินได้ ก็ควรจะคิดและควรจะทำ และนี่ก็คือที่มาหรือรากของวิธีคิดที่จะให้เกิดคำว่า เมตตา คะ

ขอทำหน้าที่เป็นผู้รับฝากริสกีตลอดไปคะ

หมายเลขบันทึก: 565422เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2014 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2014 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท