คนไทยยังเหลือความเป็นพี่น้องกันหรือไม่?



ณ สถานการณ์ที่มีความรุนแรงของเมืองไทยขณะนี้ ประชาชนคนไทย แบ่งออกเป็นสองขั้ว อย่างชัดเจน และก็แบ่งขั้วมานานเป็นสิบปี ทั้งสองขั้ว ค่อยๆ แยกจากกัน และแต่ละฝ่ายต่างก็เพิ่มความแข็งของขั้วให้มากขึ้น ห่างกันออกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้ มันเป็นเหมือนเส้นขนาน กำลังทำสงครามกัน ดูเหมือนยากที่จะบรรจบกันได้เลย

คำว่าคนกลางในสถาณการณ์เช่นนี้ สิ่งแรกอยากให้คิดว่า ทั้งสองขั้วเป็นพี่น
้องกัน เป็นคนไทยที่รักชาติมากๆ ไม่แตกต่างกันเลย แต่คนละมุม เปรียบเสมือนเรามองวัตถุชนิดหนึ่ง แต่มองจากคนละด้าน แน่นอนคุณจะเห็นวัตถุนั้นแตกต่างกัน แต่ความเป็นจริงมันคือวัตถุเดียวกัน เราจึงต้องพยายามทำความเข้าใจโดยต้องไปนั่งในใจของคนทั้งสองฝ่าย เห็นอกเห็นใจทั้งสองฝ่ายเพราะประเทศไทยเราต้องอยู่รอดและต้องเดินต่อไป คนกลางจึงเป็นเหมือนพ่อแม่ที่กำลัง ดูลูกสองคนทะเลาะกัน ธรรมดาที่ลูกคนหนึ่งเกเร และลูกอีกคนอยู่เฉยๆ (แต่อาจจะทำผิด หรือแกล้งน้องจริง) แน่นอน เราต้องบอกให้ลูกที่เกเรอยุดก่อน แล้วค่อยชำระความผิด ว่ากันไปตามกฏกติกาของบ้าน ตอนที่เราบอกว่าลูกกำลังเกเรอยู่นะ ธรรมดาลูกที่เกเรบอกว่าเราเข้าข้างลูกอีกคน ที่อยู่นิ่งๆ เฉยๆ แต่ไม่ใช่พ่อ แม่ไม่รู้นะ ว่าลูกแต่ละคนเป็นอย่างไร

เพราะถ้าเราคิดว่าเราเป็นพี่น้องกัน อยู่ในครอบครัวเดียวกัน คือประเทศไทยเดียวกัน เราทะเลาะกันบ้าง ดีกันบ้าง แต่เราต้องให้อภัยกัน ไม่ใช่มองอีกฝ่ายเหมือนเป็นศัตรูกันมาร้อยชาติ ต้องเอาให้ตายกันไปข้างหนึ่ง อย่างที่เห็นในปัจจุบัน กรุณาคิดอย่างที่ต้องให้ที่ยืนคนอื่นเค้าบ้าง ให้โอกาสซึ่งกันและกัน เพื่อความอยู่รอดของประเทศ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของคุณฝ่ายเดียว เป็นของคนไทยทุกคน

หรือว่าตอนนี้ ไม่สามารถคิดกันได้เลยว่า อีกฝ่ายหนึ่งเป็นพี่น้องร่วมชาติกับเรา ลองถามตัวเองซิ ทั้งฝ่าย กปปส และ นปช.

หรือว่าพวกคุณทั้งสองฝ่าย เกลียดกันจนไม่สามารถอยู่ร่วมประเทศกันได้อีกแล้ว?

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ประเทศไทยจะมีทางออกและอยู่รอดได้อย่างไร?

โปรดเรียกสติกลับคืนมาโดยเรัว ก่อนที่จะสายเกินไป ขั้วอำนาจทั้งสองที่อยู่เหนือพวกคุณ ขับเคลื่อนคุณทั้งสองฝ่าย ให้ทะเลาะกันทำสงครามกัน และแตกกันในที่สุด และถ้าประเทศแตกไปจริงๆ ถามว่าใครได้ประโยชน์?ใครเสียประโยชน์? ขั้วอำนาจที่อยู่เหนือพวกคุณเสียอะไรบ้างไหม? ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย พวกเค้าสามารถมีที่อยู่ได้อย่างมีอำนาจและมีความสุขทั่วโลก โดยไม่เดือดร้อนอะไรเลย และถ้าแยกประเทศกันได้จริง ต่างฝ่ายต่างก็ได้ครอบครองพื้นที่ และมีอำนาจพร้อมผลประโยชน์ครบครันเหมือนเดิม สมใจอยากสบายไปทั้งชาติ ลองใช้สมองอันชาญฉลาดคิดบางซิ!!! พวกเราประชาชนที่เป็นคนไทยนี่ซิ ต้องอยู่ในประเทศไทย ที่พวกเราช่วยกันทำลายเรียบร้อยแล้ว จะรู้เท่าถึงการณ์ หรือไม่ถึงการณ์ก็ตาม คงเหลือไว้ แต่ประเทศใคร ประเทศมันใช่ไหม?

31 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565415เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2014 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางพวกของอ ไม่ยอมหัก

ถ้าเราๆ..พยายาม..เข้าใจ..ธรรมชาติ...แม่เหล็ก..มีสองขั้ว..ไม่มีขั้วใดขั้วหนึ่งอยู่ไม่ได้แม่เหล็กย่อมไม่มีพลัง...หวังว่า..เราคงไม่แก่เกินเรียน..แม้ว่าไม้แก่จะดัดยาก..ก็ตาม...(หากหยุด..ทำลายซึ่งกันและกัน...มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า..เครื่องทำความเย็นในอนาคตจะใช้ระบบแม่เหล็กเปลี่ยนเป็นพลังไฟฟ้า.ทำความเย็น..พลังแม่เหล็กกลายเป็นพลังขับเคลื่อนรถไฟฟ้าความเร็วสูง....สองขั้วที่เรามี...คิดบวก..ดีไหม...ไม่มีลบเป็นพลังรวม...รวมอยู่ไม่ได้แน่นอนความสมดุลย์ในธรรมชาติ...คนเดียวข้างเดียว...ไม่มีในธรรมชาติ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท