ข้าวต้มหรือเบตอห่อใบตองก๋ง


อาหารเผ่าปากะยอ

เบตอ อาหารของชาวเผ่ากะเหรี่ยงดอยวาวี จ.เชียงราย

 

 

วิธีทำ

 

 

ข้าวเหนียว กับถั่วลิสง

 

ใบตองก๋ง และตองไม้ไผ่

 

ด้านหลังใบตองก๋งอยู่ด้านใน ทำเป็นกรวยหมุนหลายรอบ

แล้วแต่ใบสั้นใบยาวใบใหญ่ยาว 4 คืบกว่าก็มี

 

ใส่ข้าวเหนียวกับถั่วลิสง แล้วพับปิด

 

พับ 3 ครั้ง แล้วกำไว้ อีกมือก็ทำต่อจนครบ 3 อันแล้วมัดรวมกันด้วยตอกไม้ไผ่

 

มัดหนึ่งมี 3 อัน

 

 

แล้วนำไปต้ม

 

ได้เบตอที่ข้าวที่มีรสหวานมันถั่วลิสงอย่างธรรมชาติไม่ได้ปรุงแต่งอะไรเลย

 

 

   เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ได้ไปเที่ยวงานกาดวัฒนธรรมเกษตรปี๋ใหม่เมืองโดยทราบจากบันทึกของอาจารย์ Waswat ได้ซื้อข้าวต้มมา 1 มัดๆละ 10 บาท ตอนที่เห็นครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นใบไผ่ ผู้ขายบอกไม่ใช่เป็นใบตองก๋งขึ้นตามดอยตามป่า เมื่อถึงบ้านก็มีแม่ค้าจากลำปางนำดอกนางแลวมาขายและซื้อไว้ 2 ถุงๆละ 20 บาทและแกงทันที พอแกงเสร็จ นึกได้ว่าไม่ได้ซื้อข้าวเหนียวนึ่งมาเลย จึงได้กินแกงดอกนางแลวกับข้าวต้มใบตองก๋งแทนก็อร่อยดี ความที่มีเวลาน้อยเมื่อเห็นภาพถึงได้ทราบว่าลืมซื้อขนมถ้วย วันที่ 4 เมย.57 เวลา 9 โมงกว่า จึงตามไปกินขนมถ้วยแต่ต้องไปรอเพราะนึ่งยังไม่สุก ก็เดินดูอื่นๆก่อนวันที่ 3 ยังดูไม่ครบ มองดูจุดที่อุ๋ยสอนหลานท่านยังไม่มาคงจะไปงานอื่นหรือเปล่าไม่แน่ใจ ได้ซื้อว่านสี่ทิศเพิ่มอีก 2 สี

 

 

  และนั่งกินขนมถ้วยจากถ้วยตรงร้านเลย แล้วไปหัดทำข้าวต้มห่อใบตองก๋งเพราะต้องรอที่จะซื้อกลับบ้านผู้ขายยังห่อและต้มไม่เสร็จ จึงลองหัดทำและสอบถามรายละเอียดเพื่อนำมาฝากด้วย การห่อข้าวต้มต่างจากห่อด้วยใบตอง ที่เชียงใหม่ข้าวต้มจะเหมือนของทุกภาคที่เป็นไส้กล้วยหรือถั่วดำและมีแบบที่ไม่ใส่กะทิทำอันเล็กๆและอันใหญ่ คลุกกับมะพร้าวและโรยน้ำตาลทราย ข้าวต้มอันเล็กๆที่ห่อด้วยใบตองเป็นสามเหลี่ยมเวลากินใส่น้ำเชื่อมและน้ำแข็งทุบ ซึ่งเบตอก็นำไปทำได้เพียงแต่ต้องตัดเป็นชิ้นเล็กๆ

 เมื่อวานไม่ได้ซื้อข้าวเหนียวดอยที่ทำเบตอของร้านนี้เพราะหมด  มีผู้ซื้อเบตอไปวัด ผู้ขายบอกว่ามีผู้สั่งทำด้วย จึงได้ขอหมายเลขโทรศัพท์มาฝากด้วยนะคะ โทร.081-0316402 น้องเครือวัลย์ แดนวนาภิรมย์  นอกจากทำข้าวต้มขายแล้วยังขายอีกหลายอย่าง เช่น เสื้อผ้าชาวกะเหรี่ยง พริกแห้งกะเหรี่ยง ข้าวไร่ซ้อมมือดอยวาวี ฯลฯ

 

 ข้าวกล้องดอย

 

เสื้อชาวเข่าเผ่ากะเหรี่ยง/ปากะยอ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๕ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565409เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2014 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2014 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าทานจังเลยค่ะ กินกับกาแฟเช้า ๆ

หารับประทานของแบบนี้ยากขึ้นทุกที..เมื่อสมัยใหม่เข้าครอบครอง..

สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและงดงามมากครับ

  • หาดูได้ยาก หากินคงไม่ต้องพูดถึง
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท