เหตุใดผู้ที่เป็นกลาง ถึงถูกกล่าวหาว่าเป็นเสื้อแดง


เหตุใดผู้ที่เป็นกลาง ถึงถูกกล่าวหาว่าเป็นเสื้อแดง

คำตอบที่เป็นเหตุผลหลักๆ น่าจะพอสรุปได้ดังนี้

ประการแรก โดยหลักคิดที่คุ้นเคยของคนไทยส่วน ใหญ่ ถ้าเราถุก คนอื่นต้องผิด ถ้าไม่ใช่พวกถูก ก็ต้องเป็นพวกผิด และที่สำคัญ ถ้าสรุปแล้วว่า อะไรถูก หรืออะไรผิดอย่า่งชัดเจนแล้ว จะต้องให้การสนับสนุน และต่อต้านอย่างชัดเจน

ประการต่อมา เสื้อแดงมีมุมมองและวิธีการนำเสนอที่อ้างอิงกฏหมาย และประชาธิปไตยตามหลักสากล ซึ่
งพวกเค้าเชื่อมั่นว่า ประชาธิปไตยตามหลักสากลนี้ สามารถใช้ได้กับประเทศไทยโดยไม่ต้องนำมาคิดใหม่ ทำใหม่

ประการที่สาม ในมุมมองของ กปปส มองประชาธิปไตยว่า ต้องเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ ซึ่งจะต้องมีความเป็นอัตลักษณ์ เชิงจริยธรรมเฉพาะตัว ไม่จำเป็นต้องตามหลักสากลมากนัก จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการปฏิรูป คิดใหม่ ทำใหม่ แบบไทย ๆ เพื่อกำจัดระบอบทักษิณออกจากสังคมไทย


แต่เนื่องจากประชาธิปไตยแบบไทยๆ ที่กล่าวนั้นยังไม่ได้ผ่านการพัฒนา และพิสูจน์ว่าใช้ได้จริง ซึ่งมันอาจจะใช้ได้จริง หรือใช้ไม่ได้จริงก็ได้ขาดความชัดเจน และขาดฐานคิดที่ได้สะสมมาเป็นระยะเวลานานตามแบบสากล

ดังนั้น คนที่บอกว่าเป็นกลาง และไ่ม่เห็นด้วยกับ กปปส มักจะโต้แย้งกับ กปปส โดยใช้หลักกฏหมาย และหลักประชาธิปไตยแบบสากล ในการอ้างอิง ซึ่งจะไปตรงกับตรรกะของเสื้อแดง ที่ใช้โต้แย้งกับ กปปส. ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้เอง ทำให้ผู้ที่ปักใจและเห็นด้วยกับ กปปส สรุปว่าคนที่บอกว่าตัวเองเป็นกลางเหล่านี้เป็นพวกเสื้อแดง เพราะใช้ตรรกะเดียวกัน แต่ในความเป็นจริง คนที่ใช้ตรรกะเดียวกันในเรื่องหนึ่งๆ อาจจะไม่ใช่่พวกเดียวกันก็ได้

26 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565381เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเรื่องที่น่าฟังและมุมมองที่น่าสนใจครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ขอบคุณมากคะ ดิฉันอาจจะคิดไม่เหมือนคนอื่นเท่าไร แต่ทุกความคิด และความเห็นอยู่บนฐานของหลักคิด วิธีคิด และกระบวนการคิด พยายามศึกษาและรวบรวมความคิดเห็นจากหลายๆ กลุ่ม ที่คิดต่าง กลั่นกรองและสรุปออกมาเป็นข้อเขียนอย่างที่เห็นคะ

เป็นกลางขนาดไหน เมื่อยังเป็นปุถุชน ย่อมโน้มเอียง และอ่านข่าวสารทุกด้านไหม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท