ธรรมชาติของดอกฟิโลทอง


กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 8 photo DSCF2588.jpg

บ้านที่เป็นทาวเฮาส์อยู่ใจกลางเมือง  ปูลาดด้วยถนนคอนกรีต  ปิดหน้าดินบริเวณหน้าบ้านจนติดถนน  ดูเป็นการแบ่งแยกชีวิตออกจากธรรมชาติอย่างสิ้นเชิง   เพราะไม่มีทั้งต้นไม้ใหญ่น้อยมาอยู่เป็นเพื่อน   ให้ดูชื่นตาชื่นใจ  ผู้อยู่อาศับต้องขวนขวายหาจุดพักสายตาพักใจ  ด้วยการดึงธรรมชาติมาอยู่ใกล้ๆ  ทั้งไม้กระถางตั้ง  กระถางแขวนปะปนกันไป  อย่างน้อยก็ยังมีมุมสวนหย่อมเล็กๆ  ให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติบ้างในบางเวลาก็ยังดี   ยามเมื่อยล้าสายตาจากการจ้องจอทีวี  จอคอมพิวเตอร์  ก็หยุดพักสายตา...เดินออกไปรดน้ำ  ใส่ปุ๋ยต้นไม้  ที่ตนเองและหมู่นกมาช่วยกันปลูกไว้แข่งกันเติบโตตามธรรมชาติ  ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย  ส่วนหย่อมดูมีความหมาย  และดูมีความหมายยิ่งขึ้นเมื่อผลิดอกออกใบใหม่  สีเขียวสดใส  มาให้เชยชม  แม้จะมีเพียงต้นไม้ไม่กี่ชนิด   เมื่อเป็นพุ่มไม้ใบหนาก็สามารถดูดกลืนสารพิษ  จากควันรถที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมอยู่ทุกวันได้บ้าง.....

         วันนี้มีภาพดอกฟิโลเดนดรอนสีทอง (ฟิโลทอง)  ที่ตามธรรมชาติ ไม่ค่อยจะยอมเบ่งบานให้เห็นกันบ่อยนัก  มีโอกาสได้เก็บภาพมาให้ชมชัดๆ  เพราะดอกฟิโลทอง จะมีเวลาในการบานประมาณ 24 ชั่วโมงเท่านั้น  เห็นบานอวดเกสรสวยอยู่ตอนเช้า  พอค่ำๆ 2 - 3 ทุ่ม  ก็หุบไปเสียแล้ว     เสียดายดอกใหญ่ที่สมบูรณ์สวยๆบางดอกที่ยังไม่ทันได้ถ่ายภาพไว้เลย 

ฟิโลทอง  มีชื่อชื่อสามัญว่า Heart leaf Philodendron  มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของสหรัฐอเมริกา

ลักษณะทั่วไป

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก เลื้อยได้ไกล 1-3 เมตร ใบออกเวียนสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ขนาด 4-8 x 8-12 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบมน แผ่นใบหนาสีเขียวอ่อนแกมเหลืองเป็นมัน ก้านใบสีชมพู ยาว 7-8 เซนติเมตร มักไม่พบช่อดอก  เพราะออกเป็นดอกเดี่ยวๆ  ออกดอกชุกในช่วงเดือนมีนาคม

การปลูกเลี้ยง

ปลูกในที่มีแสงรำไร ความชื้นสูง เลี้ยงง่ายและทนทาน ชอบดินร่วนระบายน้ำดี นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเลื้อยขึ้นหลักหรือเกาะกับไม้ใหญ่ ขยายพันธุ์โดยการปักชำยอด  

มีชื่อระบุชนิด erubescens แปลว่า สว่าง สื่อถึงลักษณะของสีใบ  ที่เป็นสีเขียวและเหลืองอ่อนๆ ความงามของดอกมีรูปลักษณ์ตามธรรมชาติที่สะดุดตาน่าชม  ดังภาพที่นำเสนอ

"ธรรมชาติของทุกสรรพสิ่ง  มีความงามซ่อนอยู่เสมอ  เพียงแต่เราจะหามันเจอหรือไม่เท่านั้นเอง"

กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 7 photo DSCF2587.jpg      กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 6 photo DSCF2581.jpg

 

กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 5 photo DSCF2580.jpg        กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 4 photo DSCF2577.jpg

 

กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 3 photo DSCF2573.jpg         กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 2 photo DSCF2571.jpg

 

 

  กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 1 photo DSCF2570.jpg      กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 4 photo DSCF2577.jpg

 

หมายเลขบันทึก: 565380เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2014 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่ปลูกฟิโลทองมากว่า 10 ปี ไม่เคยเห็นดอก และเพิ่งทราบจากน้องกิติยาว่า ฟิโลทองมีดอก แถมยังมีดอกมาให้ดูด้วย ช่างเป็นบุญตาจริงๆ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

พี่มีไม้ประดับดูดสารพิษมาฝากด้วยนะคะ

ไม่ได้เจอกันนาน หวังว่าน้องและคนในครอบครัวคงสบายดีนะคะ

  • ดีใจครับ ที่ได้พบ ได้เจออาจารย์ หลังจากผมเองก็หายไปนาน

เพิ่งเคยเห็นดอกเขาครับ

ดอกแปลกดีมาก

ดีใจอาจารย์กลับมาครับ

มีภาระงานใหม่ที่ไม่ถนัดและสุขภาพไม่ค่อยดีค่ะ ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่าน(ไอดิน-กลิ่นไม้....สามสัก...อ.ขจิต)ที่ยังไม่ลืมกัน...รู้สึกดีใจและมีความสุขค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท