ทำบุญอย่างไรให้ได้กุศลสูงสุด (ภาคสอง )ในธรรมะกับชีวิตประจำวัน


                  ทำบุญอย่างไรให้ได้กุศลสูงสุด

     ทุกคนคงเคยได้ทำบุญกันมานับครั้งไม่ถ้วนอจ.บอกว่าการทำบุญให้ได้กุศลสูงสุดคือ

          ก่อนทำ....จิตใจเราต้องผ่องใสเบิกบาน

          ขณะทำ....จิตใจเราต้องผ่องใสเบิกบาน

          หลังทำ.....จิตใจเราต้องผ่องใสเบิกบานเช่นกัน

          ไม่เช่นนั้นไม่ใช่ทำบุญเรียกแค่ว่าได้ทำทาน แต่ส่วนใหญ่คนทำบุญมักตั้งจิตอธิษฐานและขออะไรต่อมิอะไรแล้วแต่ใครจะขอ....การทำบุญด้วยใจที่ไม่ได้ผ่องใสเบิกบานเช่นก่อนมาทำบุญก็หงุดหงิดโมโหเพราะทะเลาะกับคนครอบครัวมา ขณะทำใจก็ยังขุ่นมัวหลังทำแล้วยังเร่งรีบไม่เป็นสุขพูดถึงการทำทานชีวิตเราเคยให้อะไรกับใครจริงๆบ้างหรือยัง..ให้แล้วถวายเป็นทานไปหรือให้แล้วยังหวังผล+มีจิตผูกพันในผลหรือหวังสั่งสมบุญ+หวังจะได้เสวยผลบุญหลังตายไปจากภพแห่งนี้ ส่วนการอุทิศส่วนกุศลคือการกรวดน้ำ การอนุโมทนาหมายความว่าการพลอยยินดี  การทำจิตอาสาก็เหมือนกันบางคนคิดว่าไปทำจิตอาสาเช่นช่วยคนบ้านน้ำท่วม ช่วยคนเดือดร้อนในเหตุการณ์สาธารณภัยต่างๆหลายคนบอกว่าได้ช่วยได้ทำได้ช่วยแล้วมีความสุขแล้วจะไปทำเอาความสุขอะไรในคนที่เขาทุกข์ การขวนขวายในกิจที่ควรกระทำให้คนอื่นได้ประโยชน์ถึงจุดหนึ่งเราจะเกิดปิติปราโมทย์

                  โลภ โกรธ หลง สติ จิตเรารับรู้ได้เพียงอารมณ์เดียวถ้ามีสติความโลภย่อมไม่สามารถเข้ามาครอบงำได้ ส่วนโมหะทำให้เราหลงแต่การนอบน้อมแด่ผู้ที่ควรนอบน้อม ต่อผู้มีศีล

ต่อครูบาอาจารย์ ตอนที่จิตใจเรานอบน้อม=ใจของเราจะเป็นบุญ=จิตเป็นกุศลเกิดการชำระโมหะ

                   ส่วนคนที่เป็นหัวหน้ายามใดที่ลูกน้องทุกข์ใจเราได้ช่วยเขา ยามใดที่เขาเผชิญกับเรื่องเลวร้ายเราควรให้ทางเลือกทางบวกให้เมื่อมีสองทางให้เลือกเช่นทำ/เลือกไปแล้วทำให้อารมณ์ดีกับทำให้อารมณ์ไม่ดีเราจะเลือกอะไร

                   ยังมีตัวอย่างในเรื่องของ มัคคานุคา จิตวิญญาณในโลก Cyber เรามีเพื่อนมากมายเป็นร้อยคนใน FB แต่จะมีสักกี่คนในโลกจริงๆที่ช่วยพยุงเราให้ลุกขึ้นเมื่อเราล้มลง...

  (อันนี้ผู้เขียนจดมาจากที่อจ.สอนนะคะเพราะตัวเองก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าติด FB อยู่เหมือนกันค่ะ)

 

        เกี่ยวกับการว่านเมล็ดพันธ์แห่ง " บุญ " ถ้าเรามีเมล็ดพันธ์ที่ดีเราจะเลือกหว่านมันลงไปในดินแปลงไหน

         แปลงที่หนึ่ง=ดินดีอุดมสมบูรณ์

         แปลงที่สอง=มีดินดีบ้างมีดินไม่ดีบ้างปนกัน 

         แปลงที่สาม=ดินที่มีแต่กรวดทราย

สุดท้ายนี้หวังว่าเพื่อน ผู้อ่าน คงได้สาระจากบุญในครั้งนี้บ้างไม่มากก็น้อยและรู้สึกปิติว่าอย่างน้อยวันนี้ที่เราได้มีโอกาสเรียนรู้โลกแห่งธรรมะในชีวิตประจำวันที่อาจารย์ได้ว่านมันลงบนดินที่ดีอุดมสมบรูณ์

เช่นพวกเรานะ  

หมายเลขบันทึก: 565342เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณธรรมคติดีๆเช่นนี้ค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท