ตลาดปลอดภัย....ใส่ใจสุขภาพ@พรานกระต่าย


ตลาดผักปลอดภัย..ใส่ใจสุขภาพ..เกิดขึ้นจากการปรึกษาหารือของคณะอนุกรรมการวิสาหกิจชุมชนอำเภอพรานกระต่าย เมื่อบ่ายวานนี้.....เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รู้จักแหล่งผลิตผักปลอดภัยดีๆ แบบนี้..ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้เผื่อท่านใดสนใจ..จะมาศึกษาและเรียนรู้ร่วมกันก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ...ขอบคุณพื้นที่แบ่งปันความรู้ G2K มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

                                  -เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้กับ"ตลาดปลอดภัย...ใส่ใจสุขภาพ@พรานกระต่าย"ครับ....โดยเช้าวันนี้ ณ หอประชุมอำเภอพรานกระต่าย ได้ทำการเปิดให้บริการ"อาหารปลอดภัย"ให้กับเหล่ากำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ได้จับจ่ายซื้อหากันในวันประชุมประจำเดือนวันนี้ครับ.....ตลาดแห่งนี้มีที่มาอย่างไร?..ตามผมมาชมเรื่องราวของ"ตลาดปลอดภัย..ใส่ใจสุขภาพ.."ไปพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

 

1.ช่วงบ่ายของวานนี้...สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายในฐานะเจ้าภาพหลักได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอฯ ซึ่่งถือเป็นคณะกรรมการที่ให้การสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในระดับอำเภอฯครับ...โดยปฏิบัติงานตามบทบาทของระบบส่งเสริมงานวิสาหกิจชุมชนตาม พรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนปี 2548 ของกรมส่งเสริมการเกษตร ต้นสังกัดของผมครับ....การประชุมในคราวนี้คณะอนุกรรมการได้ติดตามผลการดำเนินงานโครงการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณไปในเมื่อปีก่อน....โดยได้รับชมการนำเสนอผลการดำเนินกิจกรรมโดยสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอำเภอพรานกระต่ายครับ...และกลุ่มที่นำเสนอผลการดำเนินงานในครั้งนี้ได้นำเอาผลผลิตที่กลุ่มได้ประกอบการมานำเสนอด้วย...ทำให้การประชุมในครั้งนี้ได้สรุปและหาแนวทางการพัฒนาต่อยอดการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อีกมากทีเดียวเลยล่ะครับ....และในโอกาสนี้ได้พูดคุยกันถึงเรื่องการตลาดที่น่าจะมีการหาช่องทางให้กับกลุ่มได้นำเอาผลผลิตมาจำหน่าย...และประชาสัมพันธ์กิจกรรมของกลุ่ม...ดังนั้น...แนวคิดการเปิด"ตลาดปลอดภัย...ใส่ใจสุขภาพ"จึงได้จุดประกายขึ้นจากห้องประชุมแห่งนี้ครับ....

2.ฤกษ์งามยามดี...กับการเปิดตัว"ตลาดปลอดภัย..ใส่ใจสุขภาพ"ได้ถูกจัดขึ้นในเช้าวันนี้ครับ....ถือว่าเป็นการนำเอาข้อเสนอในการประชุมเมื่อวานนี้มาสู่การปฏิบัติได้อย่างรวดเร็วมาก ๆ ครับ ฮ่า ๆ  โดยถือโอกาสในวันประชุมกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านประจำเดือนนี้มาเปิดตัวตลาดซะเลย....ทำให้ตลาดดูคึกคักและทำให้กลุ่มผู้ปลูกผักพลอยมีกำลังใจมากขึ้นครับ..การเปิดตัวคราวนี้ นายจรัส  ศรีมูล นายอำเภอพรานกระต่าย ได้ให้เกียรติมาเปิดตลาดด้วยตนเองด้วย....จึงถือเป็นการกระตุ้นกระแสการ"รักษ์สุขภาพ"ให้กับผู้นำและส่วนราชการต่าง ๆ ได้อย่างมากทีเดียวเลยละครับ...5555

3.ทีมงานจากสาธารณสุขอำเภอพรานกระต่าย ได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพมาจัดให้ได้ชมกันด้วย..งานนี้ได้รับทั้งความรู้จากสื่อที่น่าสนใจโดยทีมงานสาธารณสุขอำเภอพรานกระต่ายด้วยแล้ว..ยิ่งเพิ่มและกระตุ้นการรักษาสุขภาพได้แบบสมบูรณ์เลยล่ะครับ..

4.เดินชมตลาดกันไปแล้ว..ต่อไปผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ"เกษตรกรคนเก่ง"คนรุ่นใหม่..ไฟแรง...คนนี้มีนามว่า"นายสะอาด ศรศิลป์"ครับ...เป็นแกนนำของกลุ่มวิสาหกิจผลิตปุ๋ยอินทรีย์บ้านตะแบกงาม หมู่ที่ 15 ตำบลเขาคีรีส อำเภอพรานกระต่าย ครับ นอกจากผลิตปุ๋ยอินทรีย์แล้วสมาชิกยังมีการปลูกผักปลอดภัยด้วย....ได้คุยกับ"คนรุ่นใหม่"แบบ"น้องสะอาด"แล้ว..ยิ่งทำให้ผมรู้สึก"ประทับใจ"กับ"แนวคิด"มาก ๆ ครับ...คนรุ่นใหม่...ไฟแรง..แบบนี้...ต้องเชียร์กันหน่อยแล้วล่ะครับ...ใครสนใจก็สามารถโทรไปปรึกษาการผลิตผักปลอดภัยกับน้องสะอาดได้ที่เบอร์นี้ครับ 087-5732800 ครับ...

5.และนี่ก็คือ"ที่มาของผักปลอดภัย"ที่เราได้ลิ้มลองกันในวันนี้ครับ.."น้องสะอาด"ได้นำเสนอกิจกรรมของกลุ่มอย่างภูมิใจ โดยเล่าว่ากิจกรรมของกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เช่น สปก.,พัฒนาที่ดิน,เกษตรอำเภอ,พัฒนาชุมชนอำเภอ,สาธารณสุขอำเภอและ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามาให้การสนับสนุน โดยสมาชิกกลุ่มสามารถผลิตผักปลอดภัยส่งห้างแม็คโครกำแพงเพชรด้วย..และในขณะเดียวกันก็มีการนำผักไปจำหน่ายในเครือข่ายของโรงพยาบาลด้วยครับ...และในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวในการหาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้กับชาวอำเภอพรานกระต่ายได้รับรู้ด้วย...โดยได้กำหนดกันคร่าว ๆไว้ว่าจะนำเอาผักปลอดภัยมาจำหน่ายในวันประชุมกำนัน/ผู้ใหญ่บ้่านทุกเดือน และจะมาจำหน่ายในวัน จันทร์,พุธ,ศุกร์ ณ ที่ว่าการอำเภอพรานกระต่าย ครับ....ถือว่าเป็นการเริ่มต้นกับสิ่งดี ๆ ที่กลุ่มได้ตั้งใจเอาไว้...เราในฐานะผู้บริโภคก็คงต้องให้กำลังใจกันหน่อยครับ...

สำหรับผมแล้ว...ได้นัดกับ"น้องสะอาด"ไว้ว่า..จะเข้าไปเยี่ยมกลุ่มและจะเข้าไปเรียนรู้การผลิตผักปลอดภัยด้วย....เอาเป็นว่าหากมีโอกาสได้เข้าไปวันไหน...คงจะได้ข้อมูลและเรื่องราวดี ๆ มาฝากให้มิตรรัก G2K ได้ติดตามกันแน่นอนครับ..

สำหรับวันนี้....ขอตัวไปเตรียมเมนูเด็ด ๆ จากผักปลอดภัย...กันก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                            02/04/2557



ความเห็น (20)

ดีจังค่ะที่มีกิจกรรมรณรงค์อาหารปลอดภันเช่นนี้...

ไม่อยากได้ยินคำว่า cancel นะจ๊ะ

มาเยี่ยมชมตลาดครับ แต่โอกาสไปชิมเมนูมะไหร่ยังไม่รู้ครับ อิอิ

สุดยอดมากๆๆ

อยากเห็นแบบนี้ในหลายๆจังหวัดครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ชื่นชมจริงๆ อยากเห็นตลาดแบบนี้เยอะๆ

จะได้กินยาฆ่าแมลงน้อยลงหน่อย

อาจารย์แม่ไอดินฯ ตามรอยกิจกรรมของคุณเพชรน้ำหนึ่ง จากบันทึก 3 เรื่องและขอนำไปอ้างอิงในบันทึกหน้า ดังภาพล่างนะคะ ขอบคุณมากค่ะ (การเพาะเห็ดฟาง และตลาดปลอดภัยน่าสนใจมากค่ะ)

  • ชื่นชมและชื่นใจแทนชาวสวน ครับ

อดเจอคุณเพชรอีกแล้ว

เซ็งเลย 555

เอาภาพมาฝากครับ

สุขสันต์ วันครอบครัว นะครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง ครับ

มาอวยพรปีใหม่ไทย

ขอให้มีความสุขมากๆ

พี่ครูมะเดื่ออยากมาเที่ยวแถวกำแพงเพชร

แต่ยังไม่ได้นัดวัน

ว่างไหมครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ผักปลอดภัยของพรานกระต่ายมีให้ได้กินตลอดทั้งปีครับ

-พัฒนากลุ่มให้เข้มแข็งต้องพัฒนาด้านการตลาดด้วบครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ..

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-สรุปว่างานนี้ไม่ได้เจอกันจริง ๆ ..

-เสียดายมาก ๆ ครับ

-ด้วยภารกิจบางอย่างที่เข้ามา..

-คงต้องมีโอกาสเหมาะ ๆที่ได้พบกันแน่นอนครับครู

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ nobita

-หากพร้อมก็เชิญมาได้เลยครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ นี้ครับ..

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ผักสด ๆ น่ากินมาก ๆคร้าบ..ฮ่า ๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ตลาดแบบนี้ต้องขยายผลไปอีกครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราว/กิจกรรมที่ลงไปปฏิบัติในพื้นที่ให้ได้ติดตามชมครับ

-ถือเป็นเกียรติมาก ๆครับ..และยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในบันทึกของอาจารย์แม่ไอดินครับ...

-จะรอติดตามอ่านนะครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจชาวสวนนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ต้องขออภัยสำหรับการ"ผิดนัด"ในคราวนี้ด้วยนะครับ

-หากมีโอกาสคราวหน้าคงได้เจอกันแน่ๆ ครับ

-ขอบคุณสำหรับคำอวยพรในเทศกาลสงกรานต์นี้นะครับ

-ยินดีต้อนรับทุกท่านที่จะมาเยือนกำแพงเพชรครับ...

-คงต้องนัดกันอีกที..อิ ๆ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ยินดี/ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ

-มีความสุขมาก ๆเช่นกันครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท