AMAZING GRACE


 จากการที่ได้ดูหนังเรื่อง the amazing grace ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพิทักษ์ซึ่งสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า slave หรือ ทาส โดยตัวเอกที่มีชื่อว่า William Wilberforce ซึ่งจากหนังเรื่องดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าในยุคสมัยก่อนนั้น ประเทศในแถบยุโรปมักจะมีการค้าขายทาสกัน ซึ่งทาสก็เปรียบได้กับสิ่งของ ที่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือเจ้าของกันได้ หรือแม้กระทั้งเป็นของใช้ในการวางพนันดังที่ปรากฏในหนัง ซึ่ง William Wilberforce นั้นมิได้ใช้วิธีการที่รุนแรงในการผลักดันให้มีการยกลิกกฏหมายเกี่ยวกัค้าทาสโดยใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีผู้สนับสนุนของเขาแนะให้ทำการปฏิวัติอย่างฝรั่งเศสก็ตาม แต่เขากลับมองว่าการปฏิวัตินั้นก็มิใช่เรื่องที่ดีเพราะล้วนแต่จะก่อความเสียหายแก่ประเทศทั้งสิ้น ดังนั้นแล้ว William Wilberforce จึงเสนอร่างอันเกี่ยวข้องกับ สัญชาติเรือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้าทาส ของเรือที่มีสัญชาติอังกฤษ เพราะเนื่องจากการสงครามกับฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรจึงถูกแบนจาการค้าทาสฝรั่งเศส เรือของสหราชอาณาจักร จึงใช้เทคนิคโดยการขึ้นธงชาติของอเมริกาแทนเพื่อที่จะทำให้สามารถทำการซื้อขายทาสกับฝรั่งเศสได้ ดังนั้นWilliam Wilberforce จึงเสนอออกกฎหมายว่าจะเก็บภาษีจากเรือที่ขึ้นธงอเมริกา ดังนั้นจึงเป็นการขัดขวางมิให้พวกเจ้าของเรือทาสทั้งหลายสามารถที่จะค้าทาสได้เพราะทั้งยังต้องเสียภาษีและไม่ได้รับความคุ้มครองจากสหราชอาณาจักร ดังนั้นแล้วส่งผลให้การค้าทาส หรือ เรือทาสนั้นมีน้อยลง จนในที่สุด การผลักดันกฎหมายว่าด้วยการค้าทายของ William Wilberforce จึงประสบความสำเร็จในที่สุดถึงแม้จะใช้ระยะเวลายาวนานก็ตาม

 ในปัจจุบันถึงแม้จะมิได้มีเรื่องของการค้าทาสอยู่แล้วก็ตาม แต่หากดูตามลักษณะของกิจการบางกิจการแล้วก็อาจจะสังเกตุได้ว่ากิจการเหล่านั้นกลับยังมีลักษณะเดียวกับการค้าทาสในสมัยก่ยู่ อย่างเช่นเรื่องของการจ้างแรงงานซึ่งนายจ้างมักจะให้อำนาจเกินสมควรกับลูกจ้างเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของนายจ้างโดยมิได้คำนึงถึงสวัสดิภาพต่างๆของลูกจ้าง อันมีลักษณะของการใช้งานลูกจ้างในลักษณะของทาส ถึงแม้ว่าลูกจ้างเหล่านี้จะเข้ามาโดยใจสมัครมิได้มีการซื้อขายตัวบุคคลกันอย่างสมัยก่อนนั้นก็ตาม แต่ลักษณะของการใช้งานดังที่ปรากฎนั้นยังคงมีลักษณะของการใช้แรงงานอย่างเช่นทาสอยู่ในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 565187เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท