ดอกเอื้องผึ้งบ้านสวนแม่ริม


เอื้องผึ้งสวยงาม

กล้วยไม้เอื้องผึ้งปีนี้แต่ละบ้านได้ชมดอกเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทุกปีจะออกดอกช่วงเดือนเมษา-สงกรานต์ ได้ชมตอนต้นเดือนมีค.บ้านไม่ไกลจากบ้านก่อนงามมาก อยู่ข้างต้นมะยมหน้าบ้านติดถนน  หลังจากที่ชมที่บ้านนั้น เมื่อไปบ้านสวนแม่ริมก็บอกคุณปู่-ย่าว่า บ้านในซอยก่อนถึงวัดศรีสุพรรณบานแล้วสวยมากๆ คุณปู่-ย่าก็บอกว่ายังไม่บานหรอกจะบานเดือนเมษา เอื่องผึ้งที่สวนยังไม่บานแขวนอยู่ใต้ต้นลำไยดูน่าสงสารแห้งมากไม่สวยงามก็อยู่ได้ นำน้ำไปรดให้ 1 ถังเล็ก เมื่อวานไปสวนอีกก็ยังบานอยู่ ซึ่งได้เก็บภาพไว้เป็นระยะเวลาไปสวนตั้งแต่เริ่มดอกตูม  17 - 30 มีค.57 ชมความสวยงามของเอื้องผึ้งนะคะ

 เอื้องผึ้ง

 

 

ดอกเอื้องตูม

 

 

ดอกเอื้องบานยามค่ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   ปลูกกันไว้บ้างหรือยังค่ะ ดอกเอื้องผึ้งบานเร็วเหมือนที่เชียงใหม่หรือเปล่า บางบ้านปลูกไว้กับกิ่งต้นไม้ซึ่งเมื่อวานก็ไปเที่ยวแถวแม่มาลัยฯ มองผ่านหน้าบ้านบางบ้านปลูกไว้บนต้นไม้หลายกิ่งในต้นเดียว เอื้องออกดอกพร้อมกันสวยมากๆ นำเอื้องผึ้งที่อยู่ที่ต้นมะยมใกล้บ้านมาฝากด้วยนะคะ 

 

 

  เอื้องผึ้งกอนี้บานเมื่อต้นมีค.57 วันที่ 3 มีคเดินผ่านไปซื้อส้มตำ ตำมะม่วงฯเจ้าประจำหน้าวัดศรีสุพรรณ สวยสะดุดตามาก แต่ไม่ได้นำกล้องไป วันที่ 6 ไปซึ้อตำมะม่วงอีกครั้งโดยเดินไป ตอนเก็บภาพกางร่มสีชมพูด้วยเพราะไปช่วงบ่าย ลืมวางร่มก่อน เลยได้ภาพไม่ถูกใจเท่าไหร่ งามมากมายนะคะ ยามอากาศร้อนมาก แล้วเชียงใหม่มีหมอกควันมากได้ชมดอกเอื้องบานก็ทำให้สดชื่นได้บ้างนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๓๑ มีนาคม พ.ส ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565035เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสัญลักษณ์ว่าใกล้สงกรานต์แล้วนะคะ ด้วยความระลึกถึง

อันนี้ก็สีเหลืองไม่รู้ดอกอะไรคะ

สวัสดีค่ะน้องหมอป.

ค่ะดอกเอื้องบานคิดถึงสงกรานต์ หรือไม่ก็สาวเหนือแต่งชุดเมืองเกล้ามวยผมติดดอกเอื้องผึ้งนะคะ มองเห็นที่ไรรู้สึกดมากเมื่อเอื้งผึ้งอยู่ที่มวยผม ต้นดอกสีเหลืองทั้งต้นในภาพ คือต้นเหลืองอินเดียค่ะ เมื่อวานพี่ดาก็ได้ถ่ายภาพมาที่แม่มาลัยเหลืองทั้งต้นจริงๆงามมาก ช่วงนี้เหลืองอินเดียวกำลังบานแข่งกับดอกเสลาสีม่วงช่อดอกโน้มลง และอินทนิลบกบางต้นแถวคูเมืองดอกสีม่วงก็บานแล้วช่อดอกตั้ง แล้วเก็บภาพเต็มต้นไว้หรือเปล่าค่ะ แค่มองด้านข้าง 2 ต้นก็งามนะคะ คิดถึงเสมอเช่นกันค่ะ

...สีเหลือง...เป็นสีสดใสในฤดูร้อนนะคะ...สวยงามมากค่ะ

สวยจังเลย ที่บ้านคุณมะเดื่อ ออกมาช่อเดียว โดดเดี่ยวเดียวดาย ร่วงโรยไปหมดแล้วจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท