ความสุขอยู่ที่ไหน...?


           "ความสุขอยู่ที่ไหน...?" ผมเชื่อว่ามีใครหลาย ๆ คนเคยถามกับตัวเองว่าเรามีความสุขหรือเปล่า เราทำแบบนี้จะมีความสุขหรือไม่ เราจะทำอย่างไรถึงจะมีความสุข ความสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้ผมมีวีดีโอมาลองให้ทุกท่านได้ชมกันแล้วลองถามตัวเองดูว่าเรามีความสุขหรือไม่...ครับ

           ในความคิดของผม ผมคิดว่าความสุขเกิดขึ้นได้ทุก ๆ ที่ ความสุขเกิดขึ้นได้เสมอ แม้กระทั่งในวันที่เราทุกหรือท้อแท้ที่สุด หลาย ๆ คนอาจคิดว่าผมบ้าหรือเปล่า ที่พูดแบบนี้ออกมา แต่ในความคิดผม ผมเห็นความสุขมันมีอยู่ทุกที่เพียงแต่ผมเลือกที่จะไม่มองข้ามมันไปก็เท่านั้นเอง มาครับผมจะเล่าความสุขของผมให้ฟังกัน ถึงแม้มันจะเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม (แต่มันเกิดขึ่นทุกวัน)

           ความสุขของผมเริ่มตั้งแต่ตอนเช้า การที่ผมได้ตื่นขึ้นมา และพบว่าเรายังมีลมหายใจอยู่ เรายังมีแรงที่จะทำสิ่งดี ๆ ในวันนี้ได้ ตื่นมาแล้วได้รับอากาศที่สดใส ต่อมา ผมมีความสุขกับการได้ทานอาหารเช้า มีความสุขกับการที่ผมอิ่ม ผมมีความสุขที่จะได้ออกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นอกบ้าน (แม้อาจจะเป็นสิ่งที่ผมชอบและไม่ชอบ) ผมคิดว่ามันเป็นสีสันของชีวิต เป็นสิ่งที่ผมต้องเรียนรู้และก็อยู่กับมันให้ได้

            ตอนบ่าย ผมเริ่มหิว (ทรมาร) แต่ผมคิดว่าเป็นสิ่งดีนะเพราะอย่างน้อยเราก็ยังมีความรู้สึก อีกอย่างมันเป็นสิ่งที่คอยกระตุ้นให้เราแสวงหา (หาอะไรทาน...) เมื่อผมได้ทานแล้ว ผมก็มีความสุขกับการอื่มอีกแล้วครับ จากนั้น

            ส่วนตอนเย็น ๆ ผมมีความสุขกับการได้กลับบ้าน การที่ทุกคนในครอบครัวมาพร้อมหน้ากัน ได้แลกเปลี่ยนความคิด แลกเปลื่ยนสิ่งที่ได้เจอมาในวันนี้ของแต่ละคน เพียงแค่คำสั้น ๆ เช่น " เป็นยังใงบ้างวันนี้ " " เหนื่อยหรือเปล่าวันนี้ " ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่มีคุนค่ามาก บางครั้งวันวันที่เราเจออะไรที่หนัก ๆ มาแล้วเจอคำถามเหล่านี้ ผมคิดว่า มันมีความสุขมาก ๆ เลยนะ ความสุขสุดท้านในวันนั้น ๆ คือการทบทวนว่าวันนี้เราทำทุกอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง พรุ่งนี้เราต้อทำให้ดีกว่าวันนี้ให้ได้ สุดท้ายคือการนอน (มีวามสุขมาก ๆๆๆๆๆ)...

           หมายเหตุ : ความสุข ความทุก ปัญหา และทางออก ย่อมเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา อยู่ที่เราจะยอมรับหรือคิดที่จะเรียนรู้และเลือกที่จะอยู่กับมันหรือไม่...ก็แค่นั้นเอง   

 

           ที่มาข้อความ : ฟอ เฟรม  

           ที่มาของวีดีโอ : http://www.youtube.com/watch?v=OBummeAhlwA

หมายเลขบันทึก: 564971เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...มีความสุข สบายใจนะคะ

... ความสุข ...อยู่ใจนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท