ปิดเทอมนี้ ให้ลูกทำอะไรดี


ปิดเทอมนี้ ให้ลูกทำอะไรดี

ที่ผ่านมา มีข้อมูลว่าปัญหากิจกรรมของเด็กนักเรียนในช่วงปิดเทอม ก็คือวงจรชีวิตของเด็กนักเรียนกว่าร้อยละ 80-90 จะนอนดึกตื่นสาย เล่นอินเทอร์เน็ต เล่นเกมส์จนถึงเที่ยงคืน ซึ่งนำไปสู่โรคอ้วน สมองเฉื่อยช้า และกระบวนทางความคิดไม่พัฒนา นอกจากนี้ หลายครอบครัวนิยมส่งลูกไปเรียนกวดวิชาแทนการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม

How to...รู้วิธี ฉบับนี้ ขอแนะนำแนวคิดดีๆเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเทอมซึ่งมุ่งเน้น
กิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการทางอารมณ์ และสังคม เพื่อให้เด็กๆได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอมอย่างแท้จริง
1. เล่นดนตรี
จากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์พบว่า ดนตรีมีผลต่อการพัฒนาสมองเด็ก เนื่องจากในสมองมีสารเคมีบางตัวที่มีผลต่อความรู้สึก ความจำ ความคิดสร้างสรรค์ ในช่วงปิดเทอมนี้ ใครที่รักดนตรีสามารถไปเลือกเรียนดนตรีที่ตนเองชอบได้ จะเล่นกีตาร์โปร่งหรือกีตาร์คลาสสิก เป่าฟลุต สีไวโอลิน เล่นเปียโน ตีกลอง หรือแม้แต่เล่นดนตรีไทยก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่ง
2. เรียนวาดรูป
             ประโยชน์ของการวาดภาพระบายสี  คือ เด็กจะได้ความผ่อนคลาย และการมีสมาธิที่จดจ่อกับงาน การระบายสีด้วยสีสันที่สวยงามเด็กจะรู้สึกมีความสุข มีชีวิตชีวา ทำไปเรื่อยๆ ก็จะสนุกและเสริมสร้างสมาธิไปในตัวด้วย
3. บริจาคเลือด
              การบริจาคเลือดนับว่าเป็นการทำประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์อย่างหนึ่ง เพราะเลือดทุกหยดของเราคือการต่อชีวิตให้เพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง การบริจาคเลือดจะทำให้เราได้ซาบซึ้งถึงความรู้สึกของการเป็นผู้ให้ แต่ผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง อายุไม่ต่ำกว่า 17 ปี น้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป
4. อ่านหนังสือให้คนตาบอด
             กิจกรรมการอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟังนับว่าเป็นกุศลอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่ผู้พิการทางสายตาที่ไม่มีโอกาสได้รับรู้ความเป็นไปของโลกกว้าง นอกจากได้ช่วยเหลือเพื่อนๆผู้พิการทางสายตาแล้ว การอ่านหนังสือให้พวกเขาฟัง ยังทำให้เด็กๆได้ฝึกการอ่าน การออกเสียงไปในตัวอีกด้วย ใครที่สนใจกิจกรรมนี้สามารถหาข้อมูลได้ที่ โรงเรียนสอนคนตาบอด ถนนราชวิถี กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2354-8365-8 หรือที่ http://www.blind.or.th/
5. เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ
            ปิดเทอมนี้ ลองชวนเพื่อนๆ ลงขันกันทำอาหารกลางวันไปเลี้ยงเด็กด้อยโอกาสตามสถานสงเคราะห์หรือมูลนิธิฯต่างๆ ถ้ากลัวว่างบประมาณจะบานปลาย ขอแนะนำให้แต่ละคนไปเอ่ยปากบอกคุณพ่อคุณแม่ พี่ป้าน้าอา วงศาคณาญาติ รับรองจะมีแต่คนอนุโมทนาและชื่นชมในวีรกรรมทำเพื่อเด็กของพวกเราเป็นอย่างยิ่ง
6. กิจกรรมเยี่ยมน้องหมา
              ใครที่มีสัตว์เลี้ยงแสนรัก อย่าลืมแบ่งปันน้ำใจให้แก่บรรดาสัตว์พิการ หรือเร่ร่อนด้วยนะคะ ทุกวันนี้มีสุนัขที่ถูกทิ้งขว้างมากมาย บางตัวครบสี่ขา บางตัวเหลือแค่สามขา แต่ยังดีที่อย่างน้อยก็มีคนเก็บมันไปดูแลรักษา ปิดเทอมนี้หากน้องๆมีเวลา ควรไปเยี่ยมหรือบริจาคอาหารให้บรรดาน้องหมาเหล่านี้บ้างก็จะเป็นกุศล และทำให้จิตใจเรามีความสุขจากการได้ช่วยเหลือสัตว์ที่ยากไร้ด้วย สถานที่ที่ดูแลน้องหมามีดังนี้
             - มูลนิธิเพื่อการรักษาสุนัขจรจัด ซอยประชาอุทิศ 84 โทรศัพท์ 0-2463-9283-4
             - ป้าสำรวย จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-2644-0560 หรือ 0-9213-6744
             - เกาะสุนัข พุทธมณฑล โทรศัพท์ 0-6166-4098

หมายเลขบันทึก: 564850เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2014 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2014 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเสนอเพิ่มเติมคือให้พาไปเข้ากิจกรรมที่โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่สอนกัน อาทิ ปฏิบัติธรรม เข้าฟิตเนส ศิลปะฯ ด้วยครับ

ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง และ

rojfitness

มากค่ะที่ได้ให้ความรู้เพิ่มเติม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท