วิธีลดคลอเรสเตอรอล 2 แบบง่ายๆที่ได้ผล


 ภาพ-google

วิธีลดคลอเรสเตอรอล 2 แบบง่ายๆที่ได้ผล

เป็นที่ทราบดีแล้วว่า การรับประทานข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ และเนื้อปลารวมทั้งสารธรรมชาติจากพืชบางชนิด สามารถช่วยลดคลอเรสเตอรอลลงได้ งานวิจัยล่าสุดได้พิสูจน์ว่า เพียงท่านปรับเปลี่ยนวิธีรับประทานเล็กน้อย ท่านก็สามารถทำให้คลอเรสเตอรอลลดลงได้ถึง 6% ภายใน 6 วันเท่านั้น

งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย Tufts University ในสหรัฐอเมริกาซึ่งได้ทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 29 คนโดย

ในช่วงแรก ให้รับประทานอาหารปกติ

ในช่วงที่สอง ได้เพิ่มสารธรรมชาติจากพืชรวม 1.8 กรัมลงในอาหารเช้ามื้อเดียว

และในช่วงที่สาม ได้เพิ่มสารธรรมชาติจากพืชลงในอาหารรวม 1.8 กรัมเช่นกัน โดยแบ่งเป็นสามส่วนเท่าๆกัน เพื่อรับประทานทั้ง 3 มื้อคือ เช้าเที่ยงและเย็น

ทั้งนี้ได้ให้อาสาสมัครหยุดพักสองสัปดาห์ด้วยการรับประทานอาหารปกติคั่นระหว่างการทดลองทั้งสามแบบนี้เพื่อจะแยกผลจากการทดลองได้ชัดเจน

ผลการวัดปริมาณของคลอเรสเตอรอลชนิดเลว LDL หลังการทดลองทั้งสามแบบ พบว่า ปริมาณของคลอเรสเตอรอลชนิดเลว LDL ลดลงมากที่สุดหลังการทดลองแบบที่สาม ซึ่งเป็นแบบที่แบ่งรับประทานสารธรรมชาติจากพืชในอาหารออกเป็นสามส่วนเท่าๆกันทั้ง 3 มื้อ ซึ่งผลงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร European Journal of Clinical Nutrition ด้วย

อีกงานวิจัยหนึ่งของมหาวิทยาลัย University of Florida ซึ่งได้ให้หญิงอายุ 45-65 ปีจำนวน 160 คนรับประทานลูกแอปเปิ้ล/ลูกพรุน อบแห้ง(มีพลังงานราว 240 แคลอรี่)ทุกๆวันเป็นเวลานานหนึ่งปี

ผลการวัดปริมาณของคลอเรสเตอรอลชนิดเลว LDL หลังการทดลองทั้งสามช่วงเวลาคือหลัง 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน พบว่าหลังรับประทานได้ 6 เดือน ปริมาณของคลอเรสเตอรอลชนิดเลว LDL ลดลงมากสุดถึง23% และยังช่วยเพิ่มปริมาณของคลอเรสเตอรอลชนิดที่ดี HDL ขึ้นอีก 4%ด้วย แล้วยังมีน้ำหนักตัวซึ่งลดลงอีก 1 กก.กว่า ถึงแม้ว่าการรับประทานลูกแอปเปิ้ลหรือลูกพรุนอบแห้งจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นราว 240 แคลอรี่ทุกๆวันก็ตาม

ทั้งนี้ ดร. Bahram Arjmandi ซึ่งเป็นหัวหน้างานวิจัย ได้อธิบายว่าการที่น้ำหนักตัวลดลงนี้ น่าจะเป็นเพราะสารเพ็คตินซึ่งมีอยู่ในผลไม้จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ผลการวิจัยนี้จะถูกนำไปหารือและแลกเปลี่ยนกันในงานประชุมใหญ่ระดับชาติของอเมริกาที่ชื่อว่า Experimental Biology 2011

ภาวการณ์มีคลอเรสเตอรอลสูงนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของคนอเมริกันเพราะเป็นกันมากที่สุด โดยมีจำนวนมากถึง 101 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้ที่มีปริมาณของคลอเรสเตอรอลสูงถึง 200 mg/dl ถึงแม้ว่าภาวะการมีคลอเรสเตอรอลสูงยังไม่นับเป็นโรค แต่ก็มีความสัมพันธ์กับโรคที่เป็นอันตรายหลายโรคเช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และหลอดเลือดอุดตันในสมองด้วย

ที่มา- American Council on Exercise

หมายเหตุ-การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินไม่ให้สะสมได้ผลอย่างยั่งยืนปลอดภัยและประหยัด

          -คลอเรสเตอรอลคือไขมันในเลือดซึ่งมีชนิดดี HDL มีมากดีและชนิดเลว LDL มีมากไม่ดีต่อสุขภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 564834เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2014 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2014 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

..... เป็นข้อแนะนำที่ดีมากๆๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ข้อมูลน่าสนใจเพราะอยากลดความอ้วนอยู่ค่ะ

ยินดีครับ คุณครูนอกระบบ หากมีอะไรให้ช่วยก็สอบถามได้นะครับ

...ความอ้วนคงไม่ได้หมายถึงมีไขมันในเลือดสูงนะคะ...

ดร.พจนาครับ บทความนี้กล่าวถึงไขมันซึ่งอยู่ในเลือดครับ

อยากลดมานานละ แต็งงงงงงงงงงงงงงง หลายๆๆเด้อ

คุณชัยยะพันธ์ ศรีมะหันโต ครับ สรุปง่ายๆว่า การรับประทานข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ และเนื้อปลารวมทั้งสารธรรมชาติจากพืชบางชนิด สามารถช่วยลดคลอเรสเตอรอลลงได้ครับ เพียงแต่นำเอางานวิจัยมาแสดงเพื่อยืนยันตรวจสอบได้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท