เล่าเรื่องโรงเรียนพ่อแม่ในหลังคลอดจากอดีตถึงปัจจุบัน


ในส่วนของหลังคลอด ไม่ได้มีงานวิจัยเฉพาะของคุณแม่หลังคลอด แต่เมื่อปี 2553 ได้วิจัยเรื่องนมแม่ พบว่าถ้ามารดาหลังคลอดบีบเก็บนมแม่เป็นจะช่วยให้มีความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และมีการประเมินผลความรู้ ความพึงพอใจ และการปฏิบัติตัวทุกปี ซึ่งผลลัพธ์อยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ตึกประเมินกันเอง โดยนำรวบรวมผลส่งมาให้ผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนพ่อแม่วิเคราะห์ และส่งผลกลับไปให้ พิจารณาพัฒนาการสอนในทุกปี ที่ผ่านมาก็พบว่า สอนเยอะ แต่จำไม่ได้ จนในที่สุด ได้ลดเวลาการสอนให้น้อยลงเรื่อยๆ แต่เหลือเรื่องที่ควรจะต้องสอนจริงๆ แล้วมีคู่มือเล่มเล็กๆ แจกให้ไปอ่านที่บ้าน และมีเบอร์โทรศัพท์ให้สอบถามปัญหาได้เมื่อกลับไปบ้าน

แรกรับ  สอนการให้นมแม่ในท่านอน เพราะแม่ทุกคนจะมีญาติอยู่เฝ้า จะได้กระตุ้นนมแม่ (ดูดบ่อย)

หลังคลอดวันที่ 1-2 ภาคบ่าย สอนอาบน้ำลูก และต่อด้วยการนวดสัมผัส

                          ภาคค่ำ จะมีเสวนากลุ่มเรื่องการดูแลสุขภาพแม่หลังคลอด การดูแลสุขภาพทารกแรกเกิด เน้นเรื่องอาการผิดปกติที่พบบ่อย และการแก้ปัญหาเบื้องต้น มีการออกกำลังกาย 4 ท่าให้หุ่นดี การนวดและบีบเก็บนมแม่

ก่อนกลับบ้าน  มีการทบทวนความรู้ทั้งหมด

ในปีนี้จึงได้ลงสุ่มประเมินความรู้และการปฏิบัติตัวเอง พบว่าทักษะเรื่องการบีบเก็บนมแม่ยังไม่ถูกต้อง ส่วนความรู้บางเรื่องผู้รับบริการยังไม่สามารถนำไปแก้ไขปัญหาที่บ้านได้จริง เช่น การตรวจสอบอาการผิดปกติของลูกที่จะต้องนำมารพ. (ตอบได้ แต่ไม่รู้วิธีตรวจสอบ)

 

หมายเลขบันทึก: 564624เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2014 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

.... มีประโยชน์มากๆ ค่ะ ขอบคุณ

Dr. Ple ค่ะ

ในส่วนของทักษะนมแม่เจอว่าแม่ชอบรีดนม ไม่ใช้เทคนิค "กด บีบ ปล่อย" ตามที่อ.เกรียงศักดิ์ สอน แต่อ.บอกว่าเป็นเรื่องปกติมาก ต้องสอนซ้ำๆกัน บ่อยๆ จะช่วยแก้ไขได้

ดูเหมือนงานส่วนนี้ทุกรพ.ให้ความสนใจอยู่ เพราะมีแม่ลูกอยู่ในหอผู้ป่วยอยู่แล้ว

ที่นี่มีอุปสรรคเรื่องภาษากับแรงงานต่างชาติที่มาคลอดครับ

ถ้าเป็นแบบต่างชาติ สงสัยคุณหมอต้องลองใช้ภาพหรือวิดีโอ หรือจับฝึกทักษะแทน ซึ่งยิ่งดีเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท