เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๗ - ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๗


๒๒. มีนาคม. ๒๕๕๗

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๗. มีนาคม. ๒๕๕๗. เช้านี้เป็นวันแรกของการรับสมัครสอบแข่งขันเข้ารับราชการตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ผู้สมัครหลายคนมาแต่เช้า สถานที่รับสมัครอยู่ชั้น ๓ จัดทางเดินหน้าห้อง ผอ.เขต เป็นที่เขียนใบสมัครและตรวจสอบเอกสาร ใช้ห้องกลุ่มบริหารงานบุคคลเป็นสถานที่รับสมัครและตรวจคุณสมบัติ ได้ติดตามการแก้ปัญหาเรื่องรับเด็กเข้าเรียนจากผู้บริหารโรงเรียนว่าคลี่คลายไปแล้ว โดยให้ผู้ปกครองมามอบตัวและโรงเรียนไม่ขอรับบริจาค ก็พอสบายใจขึ้นได้บ้าง ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ ทรงสอนไว้ในหลักราชการถึง ๑๐ ประการ มีอยู่ ๒ เรื่อง ที่ผู้บริหารจะต้องมี คือ ความมีไหวพริบ หมายถึง รู้จักสังเกตเห็นโดยไม่ต้องมีใครเตือนว่า เมื่อมีเหตุเช่นนั้น จะต้องปฏิบัติการอย่างนั้น เพื่อให้บังเกิดผลดีที่สุดแก่กิจการท่ัวไปและรีบทําการอันเห็นควรนั้นโดยฉับพลัน และความรู้เท่าถึงการณ์ หมายถึง รู้จักปฏิบัติการอย่างไรจึงจะเหมาะสมแก่เวลา และ อย่างไรที่ได้รับเหตุผลสมถึงจะเป็นประโยชน์ที่สุด ศาสตร์เหล่านี้ฝึกได้ด้วยตนเอง เพราะวัยอย่างพวกเราไม่เต็มใจให้ใครมาสั่งมาสอน ผู้บริหารหรือแม้จะเป็นครูก็ต้องหมั่นหายามาปรุงรักษาตนรักษาตัวให้ปลอดภัย มีหลายคนตั้งอยู่ในความประมาทขนาดส่งคนไปช่วยไปเตือนแล้วก็ไม่ตื่นไม่กลัว กลับปล่อยให้ตัวเองลื่นไหลไปตามกระแสน้ำด้วยคิดว่าลำน้ำตื้นและแคบ แต่หากเราเอาจมูกไปจมน้ำเสียเองความตายก็จะมาเยือน ขึ้นทำงานที่ห้องชั้น ๓ เป็นแฟ้มงานจากกลุ่มต่าง ๆ

วันอังคารที่ ๑๘ มีนาคม. ๒๕๕๗. วันนี้เดินทางไปประชุม อกคศ.วิสามัญเกี่ยวกับการยกร่างหลักเกณฑ์การย้ายของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ตึกรัชมังคลาภิเษก ที่ชั้น ๗ ห้องจรูญ มิลินทร์ ขับรถไปจอดไว้ที่ลานจอดวัดมกุฏกษัตริยาราม เดินข้ามสะพานคลองผดุงกรุงเกษม กะว่าจะเข้าประตูตึก สช. วันนี้ประตูปิดใส่โซ่ คงเป็นผลมาจากการชุมนุม กปปส. จึงต้องเดินอ้อมไปเข้าทางคุรุสภา การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓ จึงได้หลักการค่อนข้างครอบคลุม เช่น คุณสมบัติของผู้ยอย้ายปกติต้องรับราชการในหน่วยงานการศึหษาไม่น้อยกว่า ๒๔ เดือน เดิมกำหนดไว้เพียง ๑๒ เดือน มีกำหนดเกณฑ์ประเมินสมรรถนะด้วย คิดว่าครึ่งวันจะเสร็จกลับต่อเนื่องไปจน ๑๕ นาฬิกา ขากลับมาแวะร้านศึกษาภัณฑ์พานิช ข้างหอประชุมคุรุสภา ซื้อดุมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มวม. เพื่อใช้กับเสื้อนอกเวลามีงานมีการ

วันพุธที่ ๑๙. มีนาคม ๒๕๕๗. เช้าเป็นประธานเปิดการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่โรงแรมปทุมธานีเพลส หลังจากที่ร้างไปนาน ปีนี้จัดงบประมาณให้กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนดำเนินการ สิ่งที่ฝากให้ละเอียดรอบคอบคือขั้นตอนและวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการในอำนาจหน้าที่ของโรงเรียน เพราะบางโรงเรียนผู้ปกครองร้องมาว่าไม่ถูกต้อง และหากทำถูกต้องก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง ขากลับแวะตลาดวัดศาลเจ้า หาปลาเค็มและข้าวแกงไปทานที่ห้อง. บ่ายประชุมกรรมการกลั่นกรองประเมินค่างานเพื่อกำหนดตำแหน่ง ผอ.กลุ่ม เป็นระดับเชี่ยวชาญ เมื่อสอบถามไปยังผู้สันทัดกรณีเขาบอกว่า สพฐ.กำลังออกแบบกระบวนการจัดทำให้สอดคล้องกันทั่วประเทศ จึงยุติไว้ก่อน

วันพฤหัสบดี ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๗. วันนี้ สพฐ.นัดประชุม ผอ.เขต รอง ผอ.เขต งานบุคคล และผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล ที่เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุคนเข้ารับราชการไปทำความเข้าใจแนวปฏิบัติพร้อมกันทั่วประเทศ ที่โรงแรมปริ้นพาเลช มหานาค เลขาธิการ กพฐ.และคณะได้แนะนำแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โปร่งใสและเป็นธรรม ใช้เวลาครึ่งวันก็เลิกประชุม กลับถึงปทุมธานีเลยไปดูอาคารและการก่อสร้างรั้วที่กำลังดำเนินการ โครงหลังคากำลังเชื่อมอยู่ชั้น ๓ ชั้น ๑ และชั้น ๒ กำลังก่ออิฐ ดูแล้วงานก็เดินไปเร็วคาดว่าเดือนมิถุนายนนี้คงแล้วเสร็จ. ขงจื้อ ปราชญ์ชาวจีนท่านเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าอยากจะมีความสุขชั่วข้ามคืน ให้รำสุราจนเมามาย ถ้าอยากจะมีความสุข 3 วัน ให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ ถ้าอยากจะมีความสุข 3 เดือน ให้หาคู่ชีวิตใหม่และแต่งงานใหม่ (เอิ๊ก). ถ้าอยากจะมีความสุข 3 ปี ให้สร้างบ้านใหม่ แต่ถ้าอยากจะมีความสุขตลอดชีวิต ให้ปลูกต้นไม้ เรามีความสุขเพราะกำลังสร้างบ้าน(สำนักงาน)ใหม่ อาทิตย์ที่แล้วเทศบาลออกบ้านเลขที่ให้ เลขที่ ๙/๔ เพื่อทำเรื่องขอน้ำขอไฟ รวมถึงการขอเชื่อมกับถนนและท่อน้ำ. งานพวกนี้จุกจิกมากต้องเอาใจใส่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับการไปดูงาน ที่ต้องไปบ่อยเพราะช่างเขาทำงานเร็ว หากผิดพลาดไปทักท้วงภายหลังกลายเป็นเรื่องใหญ่ในการรื้อ สู้ไปดูบ่อย ๆไม่ได้จะได้แก้ไขทัน

 

วันศุกร์ที่ ๒๑ มีนาคม. ๒๕๕๗. ขอแรงท่านรองฯ กฤษณะ เลิศวิชานันท์ ไปร่วมงานเปิดอาคารเรียนโรงเรียนวัดจันทร์กระพ้อ เพราะป่วยไอ ๆ จาม ๆ ทำงานที่ห้องสลับกับการเดินดูการสมัครสอบครูผู้ช่วย แขวนป้าย สพป.ปทุมธานี เขต ๑ ไม่เรียกรับเงินสอบครูผู้ช่วย ผู้แอบอ้างจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไว้ด้านหน้าอาคารตั้งแต่วันแรกรับสมัคร และไม่อนุญาตให้ข้าราชการในสังกัดเปิดติวการสอบครั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา. บ่ายเจ้าหน้าที่ข้อมูลบอกว่าหลายโรงเรียนไม่ยอมกรอกข้อมูลนักเรียนทำให้เกิดความล่าช้า ให้เขาส่งรายชื่อมาให้ โรงเรียนไหนไม่กรอกจะชะลอการเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งที่ ๑ เดือนเมษายน ของผู้บริหารไว้ก่อน. มีครูถามปัญหาเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนความว่า "—————————————
ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ข้าพเจ้ามีเรื่องจะรบกวนท่านเรื่องการปรับเงินเดือน ข้าพเจ้าจบปริญญาตรี 4 ปี เรียนต่อป.บัณฑิต 1 ปีครึ่ง บรรจุเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ 16 ม.ค 55 เงินเดือน 8,340 บาท 1 เม.ย 55 เงินเดือน 8,740 บาท 1 ต.ค 55 เงินเดือน (1ขั้น) 9,140 บาท 16 ม.ค 55 เงินเดือน 11,920 บาท 1 ต.ค 55 เงินเดือน 12,530 บาท วันที่ 1 มกราคม 2556 ควรต้องปรับ เป็น 14,300 บาท
แต่จนมาถึง 1 เม.ย 56 เงินเดือน (0.5 ขั้น) 12,840 บาท และ 1 ต.ค 56 เงินเดือน (1 ขั้น) 13,470 บาท ขณะนี้ยังเป็นครูผู้ช่วย แต่ยอดเงินควรจะอยู่ที่ 14,300 บาท ตั้งแต่ 1 มกราคม 2556 มาตั้งนานแล้ว รายละเอียดได้จาก กพ.7 เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2557
และปัจจุบัน 1 มกราคม 2557 ควรปรับเป็น 15,800 บาท
ซึ่งการปรับเงินเดือนปัจจุบัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย เงินเดือน 16,920 บาท และวันที่ 16 มกราคม 2557 เปลี่ยนตำแหน่งเป็นครู คศ 1 เงินเดือน 17,070 บาท ซึ่ง ควรน่าจะได้เงินเดือน 17,910 บาท แต่ตอนนี้ข้าพเจ้ากลับเงินเดือนน้อยกว่าครูผู้ช่วยซึ่งบรรจุ หลังข้าพเจ้าเกือบ 1 ปี บางครั้งถึงเงินจะไม่ได้มากมายแต่ก็สำคัญมากกับคนที่ไม่ได้ร่ำรวย ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัว ถ้าข้าพเจ้าเข้าใจผิดอย่างไรหรือทำให้ท่านต้องลำบากใจ ต้องขออภัยด้วย เพราะไม่มีใครสามารถให้คำตอบตรงนี้ได้ จึงขอรบกวนท่าน ขอบพระคุณอย่างยิ่ง ด้วยความเคราพอย่างสูง" ได้ให้เจ้ายองเรื่องช่วยดูรายละเอียดแล้วได้คำตอบเบื้องต้นตามนี้ "การปรับเงินเดือนตามวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด(ว 21)สำนักงาน ก.ค.ศ.ให้ดำเนินการปรับวุฒิฯ ณ 1 มกราคม 2556
และ 1 มกราคม 2557 (สพฐ.แจ้งให้เขตพื้นที่ ดำเนินการเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557)​
การปรับ ณ 1 มกราคม 2556 นั้น จะต้องใช้ฐานเงิน ณ 1 ตุลาคม 2555 เช่น 1 ตุลาคม 2555 ฐานเงิน 12,530 บาท
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย จะได้รับการปรับเป็น 14,300 บาท ซึ่งทำให้คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนต้องได้รับการแก้ไขคำสั่ง 2 ครั้ง
คือ เมษายน 2556 และ ตุลาคม 2556 เช่น เมษายน 2556 ได้เลื่อนเงินเดือน 0.5 ขั้น จะแก้ไขเป็น 14,660 บาท
ในอันดับ ครูผู้ช่วย และ ตุลาคม 2556 ได้เลื่อนเงินเดือน 1 ขั้น จะแก้ไขเป็น 15,430 บาท ในอันดับ ครูผู้ช่วย
การปรับ ณ 1 มกราคม 2557 นั้น จะปรับจากฐาน ครูผู้ช่วย ขั้น 15,430 บาท เป็น 16,920 บาท
ต่อมา วันที่ 16 มกราคม 2557 ผ่านการประเมินเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ให้ดำรงตำแหน่งครู อันดับ คศ.1 จะปรับจากฐานเงินเดือนที่ใกล้เคียงที่สูงกว่า จากขั้น 16,920 บาท เป็นขั้น 17,070 บาท
​ในกรณีที่ทักท้วงมานี้ได้ระบุว่าได้รายละเอียดมาจาก ก.พ.7 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งการปรับเงินเดือน
ตามวุฒิฯ ดำเนินการในเดือนมีนาคม 2557 อยู่ระหว่างรอลงสมุดประวัติ จึงไม่เห็นร่องรอยการปรับตามลำดับขั้นตอน
ข้างต้น ในกรณีนี้จึงขอทำความเข้าใจว่าหากสงสัยหรือต้องการทราบรายละเอียดขอให้มาพบกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการ
โดยตรงเพื่อจะได้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยนำข้อมูลหรือสมุดประวัติมาประกอบการพิจารณาด้วย"
ทำตามคำแนะนำนะครับจะพบคำตอบที่น่าพอใจ

ก่อนลาสัปดาห์นี้

มีคุณยายแก่ชราคนหนึ่ง มีอาชีพขายขนมไทย
แต่ขายได้ไม่ดีนัก เพราะขนมไทย ไม่เป็นที่นิยมมากเท่าใด
ทุกเช้า จะมีชายหนุ่มหน้าตาดีคนหนึ่ง มาซื้อขนมกับแก
โดยชายหนุ่มจะยื่นเงินให้ยายคนนั้น ๒๐ บาท และหยิบขนมห่อเล็กๆไป๑ห่อ
แล้วเดินหันหลังกลับไปโดยไม่สนใจเงินทอนแม้แต่น้อย
ปล่อยให้หญิงชราจ้องมองตามจนสุดสายตาทุกครั้งไป
ชายหนุ่มคนนั้นทำเช่นนี้มาตลอทุกวันไม่มีขาด
อยู่มาวันหนึ่ง ชายหนุ่มก็ทำเช่นเดิม ยื่นเงินให้ยาย ๒๐ บาท แล้วจะเดินจากไป
แต่คราวนี้ ยายจับแขนชายหนุ่มไว้ แล้วเอ่ยปากว่า "พ่อหนุ่ม"
ชายหนุ่มรีบตอบกลับว่า "ยายครับ ยายไม่ต้องสงสัยหรือเอ่ยถามหรอกครับ
ผมทำแบบนี้ทุกวัน เพราะผมอยากช่วยยายครับ" ชายหนุ่มตอบพลางยิ้มอย่างอ่อนโยน"

ยายตอบกลับ ว่า

" เปล่า.. ยายจะบอกว่า ขนมยายราคา ๒๕ บาท


นายกำจัด. คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

หมายเลขบันทึก: 564545เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบเรื่องเล่าอันสุดท้ายและป้ายหน้าสำนักงาน

อยากให้ทุกสถานที่สมัครครุทำจริงๆครับ

ขอบพระคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท