รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3


บทคัดย่อ

          รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดกลางบางแก้ว (พุทธวิถีประสิทธิ์) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดกลางบางแก้ว (พุทธวิถีประสิทธิ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำแนกแต่ละเล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน

          ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ (E1/E2) มีค่าประสิทธิภาพ 84.54/85.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ อย่างมีนัยสำคัญที่ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ใบมะพร้าวสานศิลป์ โดยรวมเท่ากับ 4.66 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนร้อยละ 100 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ร้อยละ 80

หมายเลขบันทึก: 564541เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2014 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท