ตายไปผมไม่ตกนรก


หลังจากดำเนินการกลุ่มเพื่อสร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยมะเร็งมาถึงช่วงสุดท้าย
ฉัน : ช่วยกันบอก"ข้อดี"ของการ"มี"มะเร็ง ให้เพื่อนฟังหน่อยค่ะ
เขา : ตายไปผมไม่ต้องตกนรกแล้วครับ
สมาชิกกลุ่ม : ??!!?!!
เขา : ตอนที่รู้สึกร้อนเพราะยาเคมีมันวิ่งในร่างกาย ก็เหมือนอยู่ในกะทะทองแดง หรือตอนถูกฉีดยา ก็เหมือนถูกหอกแหลมแทงทุกวัน ทุกวัน(ร้องเป็นทำนองเพลงพญามัจจุราช อีกต่างหาก)
เพราะฉะนั้นผมได้ใช้กรรมในนรกหมดแล้วครับ ผมได้อโหสิกรรมให้เจ้ากรรมนายเวรแล้ว จากนี้ไป ผมได้โอกาสทำดีเพื่อเตรียมขึ้นสวรรค์อย่างเดียวเลย

.......

หลายครั้งที่เรามักถูกคนไข้ตั้งคำถามว่า "เข้าใจ" เขาแน่หรือ ดังนั้น การใช้กระบวนการกลุ่มจะช่วยให้คนที่มี"หัวอกเดียวกัน" ได้พูดคุยแบ่งปันกัน ให้กำลังใจกัน ปรับมุมมองด้วยกัน ได้ดีกว่าพวกเราที่เป็นคนนอก 

การปรับคำพูดเพียงนิดเดียวสามารถเปลี่ยนพลังได้ เช่น เปลี่ยนการตอบคำถาม มีชีวิตเหลือเท่าไหร่ ?

เป็น....เราจะร่วมสร้างความสุขกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปได้อย่างไรบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #ความคิดบวก#Pal2Know
หมายเลขบันทึก: 564210เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2014 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2014 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าใจความรุ้สึกดีเลยครับ

ทรมานครับ ปีที่แล้วฉีดยาต้านไวรัส ทุกๆสัปดาห์ แค่ได้กลิ่นกอฮอล์ ผมก็อ้วกแล้ว...

การตั้งคำถามให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสเล่า สะท้อน ความคิดความรู้สึกของตนเอง ทั้งแบบหนึ่งต่อหนึ่ง หรือ เป็นกลุ่ม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท