Logic-ตรรกศาสตร์-ศาสตร์ของการใช้เหตุผลที่สมเหตุสมผล(1)


บางคน แปลว่า ทุกคน ถูกหรือผิด

  คำคุณศัพท์บอกปริมาณที่ใช้กันในชีวิตประจำวันคำหนึ่งที่เราหลาย ๆคนอาจเข้าใจความหมายไม่ตรงกัน แม้ว่าจะเป็นคำง่าย ๆ ดูเหมือนไม่มีความสำคัญเท่าไร คำนั้นคือคำว่า บาง(some) เราใช้ บางคน บางที บางครั้ง บางส่วน บางกลุ่ม บางเมือง ฯลฯ ในชีวิตประจำวัน ถ้ามีคนบอกว่า มีคนบางคนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคุณนะ

                         โดยทั่วไปเราก็คิดว่าอาจแค่ 2-3 คนไม่เป็นไรทั้งกลุ่มมีตั้ง 500 คน

                         ถ้าบอกว่าคนส่วนหนึ่ง ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วย คุณอาจเริ่มสนใจขึ้นมาบ้าง

                         แต่ถ้าเขาบอกว่า ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย คุณเริ่มไม่สบายใจแล้วใช่ไหมที่ข้อเสนอของคุณไม่โดนใจคนมากมาย

 แล้วถ้าความจริงแล้วคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แต่ลูกน้องรายงานคุณว่า บางคนไม่เห็นด้วย ทำให้คุณเดินหน้าตามข้อเสนอของคุณแล้วถูกคนคัดค้านมากมาย คุณก็คงโกรธลูกน้องที่รายงานไม่ตรงตามข้อเท็จจริง แทนที่จะบอกว่าส่วนใหญ่ดันมาบอกว่าบางคน 

 อยากบอกว่า ลูกน้องไม่ได้รายงานผิดนะ ก็บางคนไม่เห็นด้วยจริง ๆ อย่าโกรธให้มากนัก อย่าทำโทษรุนแรง เพียงแต่ว่า
เขาเลือกใช้คำไม่เหมาะสม ไม่เฉพาะเจาะจง คำมีให้เลือกใช้เยอะแยะ ตามหลักตรรกศาสตร์ คำว่า บาง(some) แปลว่า มีอย่างน้อยหนึ่ง (at least one) แปลว่า ไม่มีเลย(0) ไม่ได้ มี สอง สาม สี...บางส่วน ส่วนน้อย ส่วนใหญ่ เกือบทั้งหมด ทั้งหมด ได้หมด มีนักการเมืองบางคนขี้โกง อาจจะมีแค่หนึ่งคน สองคน สามคม หรือมากกว่านั้น ก็ได้ อาจจะมีครึ่งสภาก็ได้ อาจจะทุกคนทั้งสภาก็ได้ (เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบอย่างเที่ยงธรรม)
คำว่าบาง (some) มีความหมายกว้างขวาง แต่คำว่า ทั้งหมด หรือ ทุก ๆ(all) มีความยหมายตายตัวตามคำนั้นเลย คำนี้สำคัญมาก คนที่เรียนคณิตศาสตร์ ถ้าไม่รู้จักความหมายของคำนี้ พิสูจน์เมื่อไรก็ผิดเมื่อนั้น แล้ว บางคน แปลว่า ทุกคนถูกไหม
คำสำคัญ (Tags): #บาง ()#ตรรกศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 564206เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2014 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2014 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ค่ะ อาจารย์...คำว่า "บาง" สุดท้ายเมื่อคิดมาก ๆ กลับมาต้องใช้ทางธรรมเข้ามาสะกดใจเพื่อไม่ให้คิดมากด้วยนะคะ ขอบคุณบันทึกที่ทำให้ชวนคิดค่ะ

ขอบคุณข้อเขียนดีๆ

ให้คิดได้เสมอเลยครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท