การเรียนดูพระแท้ ดีที่สุด คือ เริ่มที่ "ของแท้ และตลาดพระแท้"


มีคนจำนวนมากพยายามจะเรียนการดูพระแท้ จากการส่องพระเก๊ และเดินตลาดพระเก๊
คิดว่าเดินบ่อยๆ ก็จะดูพระแท้ๆเป็นไปได้เอง

ผมเตือนเท่าไหร่ก็ไม่เชื่อ ว่า "จะเกิดผลได้ยากมากๆ"

เพราะ

1. ท่านต้องจำพระทุกองค์ที่เห็นในตลาดพระเก๊ ว่าเป็น "พระเก๊" 
อะไรที่ดูแปลกๆ ไป จึงจะตั้งข้อสงสัยว่า "อาจจะแท้"

2. ท่านต้องศึกษาวิธีการทำพระเก๊แบบต่างๆ ให้รู้ว่าพระเก๊ทำมาจากวัสดุอะไร และที่เห็นอยู่นั้น คือพระเก๊ 
ที่ท่านต้องจำแนกวัสดุให้ออกทุกชนิด ที่ไม่ตรงกับหลักการจึงจะแยกไว้ว่า "อาจจะแท้"

3. ท่านต้องศึกษาประวัติการทำพระแท้ และนำความรู้ที่ได้มาเทียบกับพระที่ "น่าจะแท้" นั้น มีองค์ไหนที่ "พอจะผ่าน" เข้าไปเป็น "พระแท้" ทีละรอบๆๆๆๆๆๆๆ แบบแพ้คัดออกไปเรื่อยๆ สัก 10-20 รอบ

4. ท่านต้องศึกษาประวัติและพัฒนาการของวัสดุธรรมชาติที่ใช้ทำพระแท้ แล้วนำหลักการนั้นมาพิจารณาคัดเลือก พระที่ "น่าจะแท้" โดยลำดับ

5. ลองนำพระที่ "น่าจะแท้" ไปเทียบกับพระในตำราที่หลากหลาย และจงใจเลือกตำราที่ตรงกับหลักการทั้งมวลสารและประวัติการสร้าง ศิลปะ และอายุมวลสาร
ตำราใดที่ดูแปลกๆ ใช้คำอภินิหาร หรือแปลกๆไปจากหลักธรรมชาติ ให้คัดออกไว้ก่อน

6. นำพระที่ "น่าจะแท้" ลองไป "ทดสอบระบบตลาดบน" เพื่อวัดความสามารถของเราว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าเขาขอซื้อในราคาสูง (หลักหมื่นขึ้นไป) ก็น่าจะดี และนำหลักนั้นมากลั่นกรอง พระที่น่าจะแท้ต่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆไป อะไรที่เขาไม่ซื้อ พักไว้ก่อน (แต่อย่าเพิ่งคัดออก)

ฯลฯ

7. ทดสอบ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ ทั้งมวลสาร ประวัติศาสตร์ ตำราที่น่าเชื่อถิอ และระบบตลาดบน ฯลฯ

ทำครบดั่งนี้แล้วสัก 20-30 รอบ ท่าน "อาจจะได้" พระแท้ๆ โดยการเดิน และศึกษาในตลาดพระเก๊ สัก 1-10 ปี แล้วแต่ความเร็วของกระบวนการเรียนรู้ของท่านเอง
(ถ้าไม่เรียน เดินทั้งชาติ ก็ยังจะได้แต่พระเก๊ละมั้งครับ อิอิอิอิอิอิอิ)

เส้นทางลัด ที่ไม่ต้องเดิน 1-6 ก็คือ การเรียนพระแท้ เริ่มที่พระแท้ ที่จะง่ายกว่ามากๆ

ท่านจะดูพระแท้เป็นในเวลาไม่เกิน 1 วัน

หรือใครยังชอบเรียนด้วยการเดินตลาดพระเก๊ ก็เชิญตามสะดวกครับ และตามชอบ ตามถนัดครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 563946เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2014 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2014 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แหล่งของตลาดพระแท้อยู่ที่ไหนบ้างครับอาจารย?

สงสัยอ่านยังไม่ถึงบทความนี้

รบกวนอาจารย์ลงอีกสักรอบได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับผม

ย้อนไปอ่านดู เขียนไว้แล้ว สักสองเดือนที่แล้ว

พระแท้มันแพงในความรู้สึกของนักเล่นหน้าใหม่ อาจารย์ที่สอนผมห้ามเด็ดขาดในการเริ่มเล่นใหม่ๆว่า อย่าดูพระเก๊หรือส่องนานเพราะมันจะจำติดตาและจะสร้างความสับสนให้กับระบบความจำของเรา แนะนำให้ไปซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้แล้วนำมาส่องให้ขึ้นใจติดตาก็สามารถหาพระแท้แบบเดียวกับองค์ที่เรามีอยู่ได้ครับ ผมสอนให้หลายคนคิดแบบง่ายๆว่า สมมติคุณซื้อมาในราคา 20000 บาท แล้วคุณจำติดตาขึ้นใจได้และคุณใช้ความเพียรในการตามหาพระที่คุณจดจำได้ หากคุณได้องค์ที่2ในราคาหลักร้อยหรือหลักพันต้นๆ คุณลองนำราคาซื้อทั้ง2องค์มารวมกันแล้วหาร2ก็จะเห็นว่าพระแท้องค์แรกที่คุณซื้อมาเริ่มถูกลงแล้ว หากหาได้อีก2-3องค์ในราคาที่บอก เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยก็จะเห็นว่าพระแท้ที่คุณลงทุนซื้อมาครั้งแรกก็ไม่แพงแล้วครับ รักจะเล่นก็ต้องลงทุนครับ เหมือนเรียนหนังสือครับ ถ้าเริ่มพื้นฐานด้วยโรงเรียนดีๆ โอกาศจะประสบความสำเร็จก็มีมากขึ้น การจะอยู่ในวงการนี้เราต้องเลือกครับว่าจะอยู่ตรงไหน อยู่ข้างบนซื้อแพง-ขายแพง อยู่ข้างล่างซื้อถูก-ขายถูก สำหรับผมอยู่แบบไม่มีตัวตนครับ เพราะเป้าหมายเราอยู่กันคนละที่ วงการนี้ห้ามหยุดนิ่งเรื่องการศึกษาครับเพราะของเก๊พัฒนาเร็วมาก สาเหตุหนึ่งก็เกิดจากเซียนที่ไร้จรรยาบรรณนำความลับในองค์พระนั้นไปให้ช่างฝีมือออกของมาเล่นงานคนในวงการด้วยกัน พระแท้ก็เหมือนสลากกินแบ่งครับ ถ้าถูกรางวัลแล้วอย่างไรเสียมันก็มีมูลค่าตามรางวัลครับ เพราะฉะนั้นอย่าไปหวังฟลุคครับโอกาศน้อยมากครับ หลักการของผมที่ให้กับคนรอบข้างคือ ศึกษา ฝึกฝน ใช้ความเพียร ไม่โลภ ไม่ประมาท ผิดปกติถอยมาตั้งหลักครับ มาใช้พื้นทีของอาจารย์อีกแล้ว ก็ต้องของอภัยด้วยขอรับ วาสนาหรือจะสู้ความเพียร....โชคดีมีความรู้ทุกท่าน......สวัสดีมีความสงบทุกท่าน

ขออนุญาตนำไปโพสต์ในเฟซบุคนะครับ

ข้อคิดของคุณvinijittiลึกซึ้งให้ข้อคิดที่ดีเหมือนกันนะครับขอบคุณมากครับ ท่านก็เป็นอีกแรงที่ช่วยอาจารย์สอนขอบคุณครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสองคนมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท