สร้างพลังใจ ณ HA Forum ครั้งที่ 15


ขอขอบพระคุณพี่หมอนุ้ย คุณลูกหมูเต้นระบำ พี่หมอพนา พี่หมอสุรัตน์ พี่หมอหน่อง พี่โอ๋อโณฯ เพื่อนตาและโอ๋ น้องแอน น้องแพ๊บ น้องกวน น้องเจี๊ยบ และกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้าร่วม Workshop ของดร.ป๊อป

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 57 นับเป็นประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่าของดร.ป๊อป ที่มีผู้เข้าร่วมงาน Workshop 30 ท่าน ใช้เวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วราว 1 ชม. 15 นาที ซึ่งเริ่มสายเพราะรอผู้เข้าร่วมให้มีจำนวนพอเหมาะ จึงต้องขออภัยที่เลิกสายจนทำให้ผู้เข้าร่วมงานเสียเวลาในการรับประทานอาหารเที่ยง ด้วยความที่ผมยืนและเดินนานไปหน่อยหลังจากใช้ร่างกายที่อ่อนแรงหลังจากโรคหลอดเลือดสมองและเพิ่งสำเร็จการเรียนและการสอบจนได้ประกาศนียบัตร Neuro-Linguistic Programming (NLP) Certified Practitioner จาก Mind Transformation & Good Intention Co., Ltd. เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 57

เปิดฉากด้วยการสร้างสัมพันธภาพโดยดร.ป๊อป ถามผู้เข้าร่วมทุกท่านว่า วันนี้ "ใจ" ของเราเป็นอย่างไร (นึกถึงใจให้เป็นสภาพภูมิอากาศ) แทนคำถามที่ว่า "วันนี้คุณสบายดีหรือเปล่า" แล้วให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านแนะนำตัวเองให้เพื่อนใหม่รู้จักสัก 3-5 ท่าน ด้วยคำถาม 3 ข้อ โดยมีเงื่อนไขให้สังเกตการกลอกตา ท่าทางการใช้มือ และสีหน้าขณะพูดคุย

1. ชื่อของตัวเองมีความหมายว่าอะไร

2. เมืี่อวาน "ใจ" ของเราเป็นอย่างไร (นึกถึงใจให้เป็นสภาพภูมิอากาศ)

3. พรุ่งนี้ "ใจ" ของเราจะเป็นอย่างไร (นึกถึงใจให้เป็นสภาพภูมิอากาศ) 

จากนั้นให้ทุกท่านนั่งเรียนรู้แนวคิด (5 Slide ภาพ) ของ "การสร้างพลังใจผ่านการรับรู้ตนเองว่า มีความไวในความรู้สึกจากการมองเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว หรือประสมประสานทุกความรู้สึก" ที่ส่งผลให้เกิดการติดต่อสื่อสารที่ "เข้าใจกัน" ในตนเองและเพื่อนๆ ที่มีความไวในความรู้สึกนั้นๆ คล้ายๆกัน จนเกิดปัญญา (ความเมตตา) ที่เป็นสุขภาวะทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ผ่านการฝึกทักษะชีวิตของทุกคนอย่างต่อเนื่อง

ให้ทุกท่านนั่งทบทวนตนเองขณะฟังเพลงทำนองคลาสสิคกระตุ้นการเรียนรู้ว่า "มีความไวในความรู้สึกอะไรมากที่สุดในตนเอง แล้วเลือกจับคู่กับเพื่อนใหม่ที่เราคิดว่า เขาน่าจะมีความไวในความรู้สึกคล้ายกับเรา" พบว่า ผู้เข้าร่วม Workshop ครั้งนี้มีเพียง 1 คู่ที่รู้สึกไวจากการได้ยิน; 5 คู่ที่รู้สึกจากการเคลื่อนไหว; และ 9 คู่ที่รู้สึกจากการมองเห็น 

ดร.ป๊อป ได้แนะนำอีกความรู้สึกหนึ่งที่ส่งผลในการเปลี่ยนแปลงใจในทุกปัจจุบันขณะ ได้แก่ "ความรู้สึกสัมผัสที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ของเราทุกคน" โดยแนะนำให้จับคู่และสลับกันทดสอบ คนข้างหน้าหลับตา คนข้างหลังมองมาที่ดร.ป๊อป หรือ อ.แอน ที่จะใช้นิ้วบอกตัวเลขทีละตัวไปเรื่อยๆ ครบ 5 ตัว คนข้างหลังต้องใช้นิ้วเขียนตัวเลขแต่ละตัวบนกลางหลังของคนที่หลับตา โดยให้คนที่หลับตาบวกตัวเลขนั้นๆ จนสุดท้ายให้พูดคำตอบออกมา แล้วตรวจสอบว่า คำตอบถูกต้องหรือไม่

ปรากฎการณ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นคือ "หากเราไม่ได้จดจ่อกับความรู้สึกสัมผัสและความรู้สึกการมองเห็น ก็จะทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่สามารถบอกคำตอบที่ถูกต้องได้ หากบอกคำตอบที่ถูกต้องได้ ก็ถือว่ามีการเชื่อมโยงในหลายๆ ความรู้สึกและมีอารมณ์ที่นิ่งมีสมาธินั่นเอง

ในช่วงต่อมา ดร.ป๊อป ให้ทุกคนอยู่กับตัวเอง จะหลับตาหรือไม่หลับตาก็ได้ แต่ให้วาดภาพตามที่ได้ฝึกรับรู้เรื่องราวจากเสียงเพลงคำร้อง "มิตรภาพและความสุข" และมีทำนองสนุกสนานผสมผ่อนคลาย แล้วให้วาดบนกระดาษ A3 คนละ 1 แผ่นด้วยสีเทียนที่ชอบคนละ 3 สี ค่อยๆ ปิดไฟให้เคลื่อนไหวมือวาดภาพที่รู้สึกจากการได้ยิน (พยายามใช้การมองเห็นน้อยที่สุด) ในบรรยากาศที่มืด จากนั้นเปิดไฟให้เคลื่อนไหวไปแลกเปลี่ยนวาดเติมเต็มความสุขกับเพื่อนใหม่ทั้ง 3-5 ท่านข้างต้น 

ในช่วงสุดท้าย ให้ทุกคนอยู่กับกลุ่มเพื่อนๆ ที่นั่งในโต๊ะเดียวกันแล้ว ดร.ป๊อป สุ่มถามว่าใครชอบเลข 1-4 เมื่อมีคนยกมือก็ให้ปรับที่นั่งไปเป็น "ผู้นำ" แต่ละกลุ่ม จากนั้นให้ทุกท่านในแต่ละกลุ่มปั้นดินน้ำมัน 5 สีให้เป็นรูปปั้น "ผู้นำ" ท่านๆนั้น มีการสืี่อสารให้ปรับปรุงจากผู้นำ หากว่า "ผ่าน" ก็ปั้นอิสระได้ 

ปรากฎการณ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น คือ "หากเราจดจ่อกับความรู้สึกสัมผัสดินน้ำมัน ความรู้สึกมองเห็นผู้นำและเพื่อนๆในกลุ่ม ความรู้สึกเคลื่อนไหวร่างกายที่สนุกสนานขณะปั้นดินน้ำมัน ก็จะเกิดการสร้างพลังใจที่หลากหลายอารมณ์ผ่านการถอดบทเรียนจากผู้นำในตอนจบว่า แต่ละกลุ่มจะเกิดพลังใจในหลากหลาย "คำพูดที่แสดงความรู้สึกและการกระทำ" เช่น การมองเห็นผู้นำในหลากหลายมิติของงานปั้นดินน้ำมัน พร้อมมีการถ่ายรูปในเพื่อนๆที่ชอบใช้ความรู้สึกของการมองเห็น จึงกลายเป็นอารมณ์ "ตั้งใจ" หรือ การใช้ความรู้สึกของการได้ยินและนิ่งเป็นอารมณ์ "ใส่ใจ" ในรายละเอียดของการปั้นดินน้ำมัน หรือ การใช้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหวปั้นอิสระแยกส่วนจนเกิดผลงานที่สนุกสนานเป็นการปั้นดินน้ำมันรูปนักประดาน้ำและมีอารมณ์ "รวมใจ" ส่วนการใช้ความรู้สึกผสมผสานในกลุ่มอื่นๆก็เกิดอารมณ์ "เข้าใจ" "จินตนาการใจ" "เติมใจ" ฯลฯ

 ท้ายสุดนี้ ขอขอบพระคุณทีมงาน GotoKnow.Org ที่ทำให้ดร.ป๊อปได้มีโอกาสร่วมทำงานดีๆ ในงาน HA Forum กับคุณลูกหมูเต้นระบำ ครับผม

หมายเลขบันทึก: 563908เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2014 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2014 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณมากครับคุณหมอธิรัมภาและคุณอักขณิช

สนุกสนานและได้"ความคิด"มากเลยค่ะ น้องนุค ที่ไปกับพี่โอ๋ ชื่นชมน้องดร.ป๊อบมากบอกว่ามีบุคลิกที่เหมาะกับงานแบบนี้มาก ทำให้น้องเค้าเปลี่ยนมุมมองของตัวเองได้จากที่เป็นคนไม่ชอบการต้องเปิดเผยตัวเองกับคนแปลกหน้า เขารู้สึกมีความสุข สนุกกับกิจกรรมมากค่ะ

อ่านความคิดเห็นของพี่โอ๋-อโณแล้วทำให้ "หัวใจผมเบิกบานทันที" ขอบคุณมากๆครับพี่โอ๋ ...และฝากยินดีและขอบคุณกับน้องนุคด้วยครับผม

ขอบคุณมากครับพี่เหมียว-ณัฐพัชร์

เอารูปที่ทำให้อัศจรรย์ใจกับการเติมแต่งของเพื่อนๆค่ะ พี่โอ๋มีแต่ลายเส้นคลื่นจากการฟังเพลง แต่สุดท้ายได้ภาพสวยงามนี้มาค่ะ ขอบคุณน้องป๊อบมากๆ

ขอบคุณมากๆครับพี่โอ๋ ผมว่า ทั้งคนวาดภาพและคนเติมเต็มภาพนั่นต่างก็มีความมหัศจรรย์ใจทั้งคู่นะครับผม

พี่ ดร. ป๊อบ ก่อนอื่นต้องขอโทษนะครับที่ประสานงานและไม่ได้อำนวยความสะดวกพี่มากนักครับ "พี่หมอนุ้ยฝากความคิดถึงถึงพี่นะครับ พี่ดร.ป๊อบ" ผมเองก็ขอบคุณมากครับ จาก session ห้องนี้ "ศิลป์ สร้างสุข" คือ Concept ของห้องนี้ ระหว่างประชุมผมก็นึกว่าเราจะสร้างความแปลกใหม่ห้องนี้อย่างไร "และศิลปะนั้นมากกว่าศิลปะ" แต่ก้าวไปถึงเรื่อง Healing of the healer ผมลองทวนและดูว่า concept นี้จะนำมาสู่การ Workshop อย่างไร สักพักผมจึงนึกถึงกระบวนการจิตสังคมบำบัด เพราะมันหมายถึง Healer และการนำมาปรับใช้ได้กับผู้ป่วย Patient จึงรีบประสานพี่ไป

โดยการใช้พื้นที่นี้แหละครับ พื้นที่ G2K พื้นที่ "กัลยาณมิตร" ที่เราต่าง follow บันทึกกันกันไปมาระหว่างผมและ พี่ดร.ป๊อบ เพราะเราแลกเปลี่ยนวิธีคิด ขณะเดียวกันก็ชื่มชมในการทำงานกัน ต้องขอบคุณพี่ครับ เพราะ Concept นี้แม้ผมไม่สามารถเข้าได้ทั้งหมด หากสอบถามแต่ผู้ประสานงานห้องและท่านอื่นๆ ต่างก็ได้เรียนรู้ กระบวนการคิดตนเอง กระบวนการนำมาสู่เรื่องการปรับใช้ และสุดท้ายยินดีครับ ที่พี่มาเป็นวิทยากรและได้พี่ๆตัวเป็นที่ช่วยเหลือน้องครับ อ.อนุวัฒน์และพี่หมอนุ้ย "บอกว่างาน HA National forum" ไม่ใช่ของ สรพ. แต่เป็นของเราทุกคนครับ ...

ขอบคุณในการช่วยเหลือและมิตรภาพครับพี่ ดร.ป๊อบ

พี่เองก็ชื่นชม ยินดี และขอบคุณมากๆครับน้องลูกหมูเต้นระบำ ... พี่ดีใจที่ได้นำความรู้ทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคมผนวกกับ Neuro-Linguistic Programming ที่พี่เพิ่งจบสดๆร้อนๆ ในวันที่ 11 มี.ค. มาใช้ในงาน HA วันที่ 12 มี.ค. และที่สำคัญพื้นที่แห่งนี้ทำให้พี่ได้พบเพื่อนรักสมัยเรียนมช. พี่น้องคศน.ที่ช่วยชีวิตพี่ และกัลยาณมิตรมากมายที่เสริมพลังใจให้พี่และตัวเค้าเอง รวมทั้งประทับใจน้องๆ ที่ร่วมดูแลสถานที่และอุปกรณ์โสตต่างๆ เช่น น้องกวน น้องเจี๊ยบ ฯลฯ

ขอบพระคุณพี่หมอหน่องจาก คศน.ที่ Feedback ใน Facebook คือ...ได้เข้าร่วมเป็นผู้ฟังอยู่หลายห้อง และวันแรกได้เข้าเวอร์กชอปของอ.ดร.ป๊อป หนึ่งในคศน.รุ่นสาม สนุกสนานกับกิจกรรมการเยียวยา(healing workshop) โดยการตื่นรู้ว่าแต่ละคนมีความถนัดในการรับรู้ด้วยผัสสะแบบใด ได้คำทักทายมา3ประโยค คือ ชื่อของคุณมีความหมายอะไร เมื่อวานนี้ใจคุณเป็นอย่างไร และพรุ่งนี้คุณคิดว่าใจคุณจะเป็นอย่างไร...หลังจากเข้าเวิร์กชอปของป๊อปแล้ว รู้สึกว่าศาสตร์ที่คุ้นเคยหลายอย่างถูกทำให้เป็นวิทยาศาสตร์และมีระบบมากขึ้นจากตะวันตก เหมือนการจัดการความรู้ส่วนบุคคลที่ฝังอยู่ออกมาเป็นทฤษฏี แล้วคนรุ่นใหม่จะรับได้ง่ายกว่า

ขอบคุณคะ ได้ข้อมูลเพิ่มว่ามีการสอน NLP ในประเทศไทยจากสิงคโปร์ด้วย ยินดีกับประกาศนียบัตรคะ :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท