เพราะมีศีล จึงเรียกมนุษย์


....ศีล (บาลี: สีล) คือข้อปฏิบัติตนขั้นพื้นฐานในทางพระพุทธศาสนา เพื่อควบคุมความประพฤติทางกายและวาจาให้ตั้งอยู่ในความดีงามมีความปกติสุข เพื่อให้เป็นกติกาข้อห้ามที่ใช้แก้ปัญหาขั้นพื้นฐาน 5 ปัญหาหลัก ซึ่งทำให้เกิดความสงบสุข และ ไม่มีการเบียดเบียนซึ่งกันและกันในสังคม
....ประโยชน์ของศีลในขั้นพื้นฐานคือทำให้กาย วาจา ใจ สงบไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ทำให้สามารถที่จะทำให้จิตสงบได้ง่ายในการทำสมาธิ ในระดับของบรรพชิต ศีลจะมีจำนวนมาก เพื่อกำกับให้พระภิกษุสงฆ์สามเณรสามารถครองตนในสมณภาวะได้อย่างสมบูรณ์ และเอื้อต่อการประพฤติพรหมจรรย์ในขั้นสูงต่อไปได้
.....ความหมายของศีลนั้นแปลได้หลายความหมาย โดยศัพท์แปลว่า ความปกติกายวาจา กล่าวคือความปกติตามระเบียบวินัย, ปกติมารยาทที่สะอาดปราศจากโทษ, ข้อปฏิบัติในการเว้นจากความชั่ว, ข้อปฏิบัติในการฝึกหัดกายวาจาให้ดียิ่งขึ้น, ความสุจริตทางกายวาจาและอาชีพ และยังมักใช้เป็นคำเรียกอย่างง่ายสำหรับคำว่า "อธิศีลสิกขา" อันได้แก่ข้อปฏิบัติขั้นต้นเพื่อการฝึกตนในทางพระพุทธศาสนาด้วย

.....คนเราเมื่อขาดศีล ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่ยึดถือประจำใจเสียแล้ว ไม่ว่าหญิง หรือ ชาย พระภิกษุ สามเณร หรือข้าราชการ ก็สิ้นดีด้วยกันทั้งนั้น ทุกวันนี้เพราะชาวพุทธ ละเลย งดเว้นการปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ไม่ใช่การทำบุญทำทาน ที่มากกว่านั้นคือการถือศีล ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ สงบกาย วาจา ใจ เหตุการณ์ร้ายๆในบ้านเมืองของเราก็คงจะไม่เลวร้ายขนาดนี้ ประเทศไทย ที่เรียกตัวเองว่าเมืองพุทธ บัดนี้ ได้เป็นที่ยอมรับของทั่วโลกแล้วว่า ศาสนาพุทธกำลังเสื่อมลง วัยรุ่นไม่นิยมเข้าวัด ฟังธรรม ประกอบกิจกรรมทางศาสนา เพราะมองว่า เป็นหน้าที่ของผู้มีอายุ ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งใจ แต่เพราะตามสภาพของสังคมในปัจจุบันที่ไม่เอื้อ ยุคปากกัดตีนถีบ ผู้คนหาเช้ากินค่ำ ไม่มีเวลาให้ครอบครัว อบรม ดูแล ใส่ใจความรู้สึกของกันและกันเป็นปัญหาครอบครัว รอยร้าวจนเป็นปัญหาระดับชุมชน สังคมและประเทศชาติ เพราะมัวแต่โทษกัน ก็เลยมองไม่เห็นความผิดของตัวเอง เพราะเราขากศีล ศีลไม่จำเป็นต้องท่องได้ แต่มนุษย์เราสามารถรับรู้ด้วยใจว่า อะไรคือสิ่งดีงาม อะไรคือสิ่งควรละเว้น.....พระ ที่น่าศรัทธา ทุกวันนี้ยังหายากอยู่เลย ผมแปลกใจเรื่องเงินใส่ซองให้พระท่าน เป็นปัจจัยที่เราให้ด้วยจิตใจบริสุทธิ์ที่จะทาน แต่ปัจจุบัน พระเลือกที่จะรับซองเงินนั้นเป็นปัจจุบันนิยมไปแล้ว ทุกวันนี้ประเพณี จารีต วัฒนธรรมไทย "เงิน" เป็นปัจจัยที่สำคัญจนทำให้แก่นแท้ของอารยธรรมถูกกลืนกินด้วยยุคแห่งบริโภคนิยม "ศีล" เท่านั้น ที่เกิดขึ้นด้วยการที่ตนเตือนตนด้วยตน หากจิตใต้สำนึกของเราไม่รับรู้ ยอมรับ และพร้อมปรับปรุงตัวเราเอง ก็ยากที่จะหวังพึ่งความปราถนาดีจากผู้ใดได้ นั่นจึงชื่อว่า มนุษย์ ผู้มีกิเลส ตัณหา เป็นของคู่กับมนุษย์ฉันใดก็ฉันนั้น เราต้องมองทุกสิ่งอย่างเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นของธรรมดา เมื่อเราเข้าใจคำว่า "ธรรมดา" เราก็จะเข้าใจธรรมชาติของชีวิต อยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออารีย์ไมตรีจิต อยู่กันอย่างสงบสุขบนพื้นฐานแห่งตน ข้อปฏิบัติแห่งตนที่เรียกว่า "ศีล" นั่นเอง ธรรมะ คือ คุณากร บ่อเกิดแห่งความดี...สาธุ

 

ที่มา : th.wikipedia.org/wiki/ศีล

หมายเลขบันทึก: 563870เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2014 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2014 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามารับ ศีล ครับ ....:)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท