ปั่นฟองสบู่ที่เมืองจันท์


สองสามปีที่ผ่านมาจันทบุรีเมืองเล็กๆ ที่สงบเงียบ เมืองเกษตรกรรมสวนผลไม้บ้านผม จู่ๆ ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในเรื่องราคาที่ดินและการก่อสร้างอย่างอึกทึกครึกโครม ที่ดินติดถนนดำในซอยยันถนนใหญ่สายหลักสุขุมวิท ตั้งแต่อำเภอเมืองจันท์ยันอำเภอโป่งน้ำร้อนและสอยดาวราคาพุ่งขึ้นเท่าตัวจนถึงหลายเท่าตัว บางแห่งก็พออธิบายได้เช่นที่ดินแถวโป่งน้ำร้อนกับสอยดาว ที่ส่วนมากเป็นป่าสงวนเสื่อมโทรม ออกแต่ใบ ภบท. 5 กันทั้งนั้น ทำสวนลำไยกันเป็นส่วนใหญ่ ราคาลำไยของจันท์ดีมาสามสี่ปีแล้ว ทำสวนลำไยสิบยี่สิบไร่ก็มีสิทธิ์จับเงินล้านถ้าทำเป็น ล้งต่างชาติคนจีนเข้ามาตั้งโต๊ะรับซื้อถึงหน้าสวน คนต่างถิ่นได้ข่าวลำไยราคาดีก็เข้ามากว้านซื้อที่ดินทำสวนลำไยกันพลุกพล่าน ยางต้นใหญ่กำลังกรีดโดนล้มเป็นสวนๆ แล้วลงลำไยแทนเป็นแถวแนว หลายพวกก็เปิดหน้าป่ากินลึกเข้าไปในเขตป่าสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ ราคาที่ดิน ภบท. 5 สวนลำไยจากไร่ละไม่ถึงแสนในซอกหลืบของป่าเขาเมื่อสามสี่ปีก่อน ตอนนี้บอกขายสวนลำไยไร่ละห้าแสนคนซื้อรุมวิ่งเข้าหาไม่ทันข้ามวัน ประชาธิปไตยช่างเข้ากันได้แนบสนิทเนื้อกับทุนนิยมเสรี

ลงมาในเขตถนนสุขุมวิทติดย่านชุมชนเช่นพลับพลาและปากแซงจากราคาไร่ละสองล้านเมื่อไม่นานมา ตอนนี้บอกซื้อบอกขายกันไร่ละสี่ล้านไม่เสียดายปาก แถวย่านศูนย์ราชการใหม่นอกเมืองราคาที่ดินโฉนดในสวนในซอยติดถนนดำจากราคาไร่ละสองแสนถีบตัวขึ้นไปเหยียบล้าน ในย่านตัวเมืองหรือใกล้ตัวเมืองราคาที่ดินจัดสรรขึ้นเท่าตัวเห็นได้ทั่วไป จากตารางวาละเจ็ดแปดพันขึ้นไปเกือบหมื่นห้า หรือจากหมื่นห้าหมื่นแปดขึ้นเป็นสามหมื่นหรือกว่านั้น

ไม่นับซูเปอร์กับคอนวีเนียนสโตร์เช่นโรบินสัน โลตัส และแมคโครที่เปิดให้บริการมาก่อนนานหลายปี บิ๊กซีสโตร์แห่งที่สี่ก็พึ่งเปิดได้ซักปีสองปีในย่านเกือบใจกลางเมือง พร้อมกับหน้างงๆของชาวบ้านร้านค้าว่าให้มาสร้างตรงนั้นได้ยังไง กับคำตอบลอยลมมีคนทำขนมตกหล่นแถวๆ นั้นแค่สิบยี่สิบล้านชิ้นเอง วันแรกของการเปิดให้บริการคนจันท์เห่อไปต่อคิวแน่นที่จอดรถเวียนหาแทบไม่ได้แต่พอผ่านไปไม่กี่เดือนนี่มันห้างร้างหรือว่างัย ยกเว้นแสงไฟและเครื่องแอร์คงทำงานในหน้าที่ซดไฟฟ้าอย่างไม่รู้สึกเดือดร้อนให้บริการแก่พนักงานอย่างสว่างไสวและชุ่มถึงปอด จะมีผู้คนแน่นบ้างก็เพียงวันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดสำคัญ โคตรจะคุ้มราคาค่าทุนนิยมเสรีจริงๆ

ตามมาด้วยทุนอุปกรณ์ก่อสร้างชื่อดังที่เข้ามาเปิดสาขาแข่งกันใหญ่โต เช่นโฮมโปรที่เปิดตัวไปได้ปีกว่าแถวตลาดพลับพลาติดกับแมคโครห้างขายส่งที่ขายดีรถกะบะเจ้าของร้านโชว์ห่วยกับร้านอาหารรีสอร์ทชายทะเลถึงเกาะช้างวิ่งเข้าวิ่งออกเป็นว่าเล่น ข่าวลือข้างตลาดเล่ากันว่าโฮมโปรซื้อที่ดินผืนใหญ่ราวยี่สิบไร่จากเจ้าของคนเดียวกันที่ขายที่ดินให้แมคโครเมื่อหลายปีก่อนในราคาถึงไร่ละสามล้าน พร้อมๆกับกลุ่มเซนทรัลที่ถมดินก่อสร้างเปิดไทวัสดุสาขาจันทบุรีอย่างกว้างขวางบนพื้นที่หลายสิบไร่แถวศูนย์ราชการย่านเขาไร่ยา เช่นกันเมื่อเปิดตัววันแรกๆ เห็นรถราเข้าจอดเต็มลาน ผ่านไปไม่ทันถึงกำหนดเดือนคลอดผู้คนก็บางตามองไปทางไหนเจอแต่ชุดพนักงานยืนกันขวักไขว่ท่ามกลางแสงไฟเจิดจ้าและลมแอร์กระทบผิวหนังเย็นเฉียบ ทุนนิยมเสรีจงเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ยังไม่รวมเจ้าอุปกรณ์ก่อสร้างท้องถิ่นรายเดิมที่ยกโขยงปรับปรุงหน้าร้านกันขนานใหญ่และรายใหม่ที่กำลังเร่งก่อสร้างอีกสองถึงสามแห่ง

ที่ดินหน้าถนนเดิมที่เคยทิ้งร้างว่างเปล่าหลายต่อหลายแห่งตอนนี้กลายเป็นที่ดินถมแล้วปรับแต่งสวยงาม รถบรรทุกดินวิ่งเข้าออกสวนกันเพลิดเพลินไปทั้งเมือง หมู่บ้านจัดสรรและอาคารพาณิชย์ใหม่ๆ ผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ดต้นหน้าฝนโดยรอบย่านชานเมือง รายงานตรงจากน้องคนวงในด้วยความงุนงงและสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นที่เมืองจันท์ ตัวเลขขอก่อสร้างบ้านจัดสรรและอาคารพาณิชย์พุ่งสูงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตลอดการทำงานในช่วงหลายปี ผู้คนกำลังอพยพจากทั่วสารทิศมาอาศัยอยู่ที่บ้านเราใช่ไหม หรือว่านิคมอุตสาหกรรมกำลังขยายมาจากระยอง หรือว่าคนกรุงเทพกำลังจะย้ายถิ่นฐาน หรือเศรษฐกิจกำลังจะเติบโตแบบสุดๆ เมื่อเปิดเสรีกับเออีซี ได้แต่คิดในใจว่าเมืองจันท์เป็นเมืองเกษตรกรรมผลไม้ออกลูกแค่ปีละครั้ง ท่องเที่ยวแถบจ้าวหลาวดีเป็นฤดู ขึ้นเขาพระบาทพลวงก็สองเดือนในขวบปี นากุ้งก็เจ๊งกันมากมายในตอนนี้ แล้วจะเอาทุนกำลังแบบไหนมาหมุนเวียนผลักดันให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดดพลิกผันในชั่วข้ามคืนข้ามปีได้....หุหุหุ

หมายเลขบันทึก: 563799เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2014 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท