๔๑๒. โลกของการแข่งขันสูง


โลกของการแข่งขันสูง

      สมัยก่อนเมื่อเกือบ ๓๐ ปี ก็มีผู้ใหญ่เคยบอกฉันว่า...

ยุคนี้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง...ฉันไม่ทราบหรอกว่า...

มันคืออะไร? เพราะสมัยก่อนฉันสอบบรรจุเข้ารับราชการ

ของสำนักงาน ก.พ. จากคนเป็นแสน ๆ ฉันติดอันดับเป็น

คนที่ ๒๑ ของประเทศในยุคนั้น...ฉันก็ถือว่าโก้แล้ว...

โดยวัดจากการทำข้อสอบได้ ณ ครั้งนั้น...ฉันไม่ค่อยเข้าใจ

ว่าแข่งขันอย่างไร? คิดแต่ว่ามีการสอบแข่งกัน ใครได้ก็ถือว่า

"เก่ง" ทำข้อสอบได้ และได้รับการบรรจุแต่งตั้ง...

       เมื่อฉันได้เข้ามาอยู่ฝ่ายบุคคล...ทำให้ฉันเห็นถึง

"การแข่งขัน" ณ ปัจจุบัน สูงมาก ๆ...ฉันขอใช้คำ ๆ นี้

เพราะว่า เรื่องการรับสมัครคนเข้าทำงาน...ผ่านมือฉันไป

ไม่รู้เท่าไร...การวัดในตอนแรกเป็นการวัดเพียงเบื้องต้น

ของคน ๆ นั้นเท่านั้น...การวัดภายในจิตใจหรือพฤติกรรม

นี่เป็นเรื่องยากมาก ๆ...เพราะตอนสอบบรรจุเข้ามาพฤติกรรม

ต่าง ๆ ยังไม่ได้แสดงออก...ตอนแรก ๆ ก็บอก ก็พูดว่า...

ช่วยทำงาน ช่วยพัฒนามหาวิทยาลัย...

       ทำไป - ทำมา ไหงกลายเป็นเข้ามาแข่งกับข้าราชการ

อย่างพวกฉันไปล่ะ...มีภาษาเรียกของคนรุ่นก่อนเรียกว่า...

"กระดูกคนละเบอร์"...ทำให้ฉันนึก "ขำ" ๆ กับกิริยาอาการ

ของเด็กรุ่นใหม่ ๆ ที่พวกฉันเป็นคนบรรจุเข้ามาทำงานแท้ ๆ

แต่กลับเสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะในที่ประชุมสภาคณาจารย์

ว่าให้ทบทวนการทำงานของข้าราชการ...ฉันไม่รู้ว่า ว่าใคร

แต่ในเมื่อฉันเป็นข้าราชการ มันย่อมถูกกระทบไปด้วย...

ก็อยากขออนุญาตใช้คำของคนรุ่นก่อนที่ว่า "กระดูกคนละเบอร์"

เหมือนกัน...

        เข้าใจบ้างหรือไม่ว่า...ข้าราชการกว่าที่เขาจะมายืนอยู่

ณ จุด ๆ ที่คิดว่าสูงสำหรับพวกเขาแล้ว...เขาต้องมีการวัด

การประเมิน การประพฤติตัว มีประสบการณ์ในการทำงาน

การสั่งสมความรู้ ความสามารถในการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจ

มากมายเพียงไหน...โดยเฉพาะระยะเวลาในการสั่งสมมา...

กับเพียงแค่คนรุ่นใหม่ที่เข้ามา...แค่เพียงคิดว่า "จบปริญญาโท"

รู้เรื่อง IT อย่านึกว่า "เก่ง" เฉพาะตน...การที่จะเป็นผู้บริหาร

ได้นั้น...มีอะไรที่เด็กรุ่นใหม่ยังต้องสะสม...นั่นคือ...ความรู้

ความสามารถ การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา การมีวิสัยทัศน์

การวางแผนกลยุทธ์ภาครัฐ การนำการปรับเปลี่ยน ฯลฯ รวมถึงบารมี

เฉพาะตนสำหรับผู้ที่จะเป็นในตำแหน่งนี้...

        เขียนเพื่ออยากจะบอกว่า...คำว่า "รอ" ๆ ให้คุณสมบัติถึง

ครบตามประกาศ ก.พ.อ. แล้วค่อยขึ้นมา อย่าเพิ่งรีบผลีผลามขึ้น

ไม่งั้นล่วงจากเก้าอี้ได้อย่างง่าย ๆ การที่จะขึ้นมานั่งในตำแหน่งนี้

เขามีระยะเวลาเป็นตัวการันตี...อดทนรอ อีกหน่อยสิน่า!!!

เพราะข้าราชการอย่างพวกฉันก็ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้าหรอก...อีกไม่ถึง ๑๐ ปี

ก็เกษียณแล้ว...รุ่นฉัน ๆ ยังรอได้เลย รอให้คุณสมบัติครบ ภาครัฐ

จึงบรรจุให้เป็นผู้บริหารโดยผ่านกระบวนการทดสอบ...หรือว่า

เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่รู้จักคำว่า "รอ" + "อดทน"เป็นคิดแต่อยากได้ อยากเป็น

อย่างเดียวหรือไง...(คิดแบบนี้เขาเรียกว่า "เข้าข้างตัวเอง" มากกว่า

หัดให้คนอื่นเขาดูตัวเองบ้าง)...โลกยุคนี้ช่างเป็นการแข่งขันสูงเสียจริง ๆ...

 

เขียนบันทึกนี้ ณ ยามที่อยากบอกอะไรบางอย่างกับพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน

ของมหาวิทยาลัย

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๐ มีนาคม ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 563591เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2014 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท