โรงเรียนการจัดการความสุข ครั้งที่ 6


          วันนี้ที่โรงเรียนมีเรื่องน่าตื่นเต้นนิดหน่อยค่ะ ครูได้รับโทรศัพท์จากคุณพ่อน้องป ว่า น้องไม่ยอมลงจากรถ วันนี้เลยต้องได้ใช้วาทะศิลป์ในการเจรจากับน้องเพื่อมาทำกิจกรรม โดยบอกเหตุผลว่าถ้าเราจอดรถไว้ตรงนี้รถผู้ป่วยท่านอื่นจะผ่านไปไม่ได้ เพราะมันขวางทางอยู่ น้องลงมาจากรถโดยดี ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อเล่าว่า ตนเองจูงใจให้ลงมาทานแซนวิชก็ไม่เป็นผล

        ทั้งน้องป และ น้องซ เตรียมเพลงมาเต้นแอโรบิกเอง วันนี้เป็นวันที่ทั้งสองคนมาไวกว่ากำหนด เพื่อขอมาซ้อมเต้นก่อน ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาทั้งสองคนไม่ได้ซ้อมเพลงร่วมกันและแยกกันซ้อม แต่วางแผนว่าจะเต้นท่าทางอะไร .....แต่ประหลาดใจว่า การเต้นทำได้ดีมาก รวมทั้งการซ้อมและการเต้นจริง ทั้งหมด 3 รอบ ...สังเกตว่าทั้งสองคนสดชื่นมากกว่าเดิมมาก

credit : http://www.youtube.com/watch?v=U7mPqycQ0tQ

น้องทั้งสองคนเต้นเพลงนี้ 

             ครูสอบถามว่าทั้งสองคนวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? น้องซ ตอบว่าพึ่งสอบเสร็จเมื่อวานแต่สุดสัปดาห์นี้จะไปทะเล ส่วนน้องป บอกว่าได้ออกกำลังกายแล้วสดชื่น ครูถามน้องป ต่อว่า วันนี้ที่ไม่ลงจากรถเพราะอะไร ? น้องเล่าว่่ารู้สึกเหมือนแขนขามันไม่ยับ เจ็บแปลบเกร็งๆที่หัวใจ คล้ายๆกับสมัยไปที่โรพยาบาลจิตเวช (แห่งหนึ่ง) เลย....

             จากนั้นทบทวนการบ้านเพิ่ม น้องซ เตรียมบทความพร้อมแปลภาษาอังกฤษมาเรียบร้อย ยังใช้วิธีการอ่าน เช่นเคย ในการนำเสนอ แต่การออกเสียงภาษาอังกฤษยอดเยี่ยม (Excellent) มาก การสรุปเรื่องราวจากการอ่านทำได้ดีพอควร

           วันนี้น้องป มีนัดหมายการออกแบบบ้านให้กับลูกค้า (อ.แยม) น้องทำได้ค่อนข้างดี ครูคอยแนะนำการพูดเป็นช่วงๆ น้องสามารถสนทนา และร่างรายละเอียดของงานได้ ส่วนข้อมูลด้านความต้องการของลูกค้ายังต้องกระตุ้นให้น้องถามเล็กน้อย วันนี้หลังจากร่างแบบ น้องวาดลงในกระดาษใหญ่ต่อ แต่การวางแผนยังผิดพลาดอยู่เล็กน้อย เลยวาดลงแบบได้หนึ่งภาพแบบไม่สมบูรณ์ ครูกระตุ้นให้น้องวาดต่อ เพื่อนำงานมาส่งลูกค้าในครั้งหน้า น้องบอกว่ามีกระดาษที่บ้าน วันนี้ครูสังเกตได้ว่าครูต้อง prompt น้องด้วยการพูดลดลงกว่าเดิมมาก น้องป ยังมีพฤติกรรมยิ้ม หัวเราะ บ่อยๆ

          วันนี้ให้เวลาน้องซ คิดกิจกรรมที่อยากทำ ......น้องใช้เวลาทั้งหมด ประมาณ 15 นาที ในการคิด จนครูต้องกระตุ้นซ้ำๆอีก 2-3 รอบ .......จากนั้นน้องบอกอยากวาดรูป .....และใช้เวลาในการคิดอีกประมาณ 10 นาทีว่าจะวาดอะไร ...น้องวาดภาพดอกไม้ 4 ดอก โดยใช้เวลา 30 นาที และลงสีเอง ครู กระตุ้นต่อให้น้องเขียนภาษาอังกฤษ ว่าเหตุผลอะไรที่เลือกวาดภาพนี้ และ มีวิธีการวาดอย่างไร ....วันนี้น้องแต่ประโยคได้สั้นๆกว่าครั้งก่อนมาก....จบกิจกรรมให้ผ่อนคลายโดยการร้องเพลงโปรด 1 เพลง

            ในครั้งหน้าวางแผนร่วมกันว่าจะออกกำลังกายเพลงช้า 1 เพลงเพิ่ม น้องซ พูดออกมาอัตโนมัติว่ารำไทชี่ไหม หม่าม้าทำเป็นจะได้สอน น้องป แสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องกระตุ้นว่า อยากทำอาหารที่บ้าน แต่ครูขอเงื่อนไขเดียวว่าขอเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ น้องซ เลยเสนอเมนูสลัด เพราะตนเองทำน้ำสลัดเป็น จบกิจกรรมด้วยการแชร์ว่าทั้งสองคนจะถ่ายรูปเวลาไปเที่ยวทะเล มาให้ดู

หมายเลขบันทึก: 563404เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2014 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

..... ดีมากๆ นะคะ โรงเรียนแห่งความสุข .... เรียนแลัวมีความสุข ... เรียแล้วสนุก นะคะ


ขอบคุณค่ะ ^ _ ^

ชื่นชม กิจกรรมดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะ อ.ดร.เปิ้ล และคุณ พ.แจ่มจำรัส ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับกิจกรรมโรงเรียนการจัดการความสุขค่ะ ขอบคุณที่ติดตามนะคะ ^ ^

เป็นโรงเรียนแห่งความสุขจริงๆ

ขอบคุณครับ

เมื่อผู้อ่านได้รับความสุขใจ ผู้เขียนก็มีความสุขเช่นกันค่ะ ^ ^

ขอบคุณค่ะ พี่ขจิต

ชื่นชมและยินดีกับความสุขในโรงเรียนแห่งนี้ด้วยครับผม ขอบคุณมากๆครับอ.แอน

กิจกรรมเสริมสร้างสุขภาวะพัฒนา ความเป็นมนุษย์อย่ารงสมบูณร์  ครูหยินเห็นด้วยกับ ดร.Pop

กรณีศึกษาเหมือนเป็นครูและเป็นผู้ถ่ายทอดความสุขให้กับเราพร้อมกันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท