๕๐๔. ฝึกความอดทน...


ฝึกความอดทน...

      กาลเวลาผ่านไป ๆ ในแต่ละวัน...คนอื่นชอบบอกว่า "ช้า"

แต่ความคิดของฉัน ๆ ว่า "ไว" ยิ่งอายุปาเข้าไปเลข ๕ นำด้วยแล้ว

ละก็...ฉันว่า...ไวมาก ๆ...สังเกตจากสัปดาห์หนึ่ง ๆ...ตอนแรกก็

วันจันทร์...ลืมไปลืมมา...อ้าวนี่จะ "วันศุกร์" อีกแล้ว...และแบบนี้

จะไม่ให้ฉันว่า...วันเวลาผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ...

       เคยนึกว่า...แต่ก่อนตัวเองอายุ ๒๕...แต่พอมาปีนี้ เลขกับสลับกัน

เป็น ๕๒ ปีแล้ว...รวดเร็วจริง ๆ กับการใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์...

แม้ว่า...เวลาผ่านไป...ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ทำให้ฉันเห็นสิ่งต่าง ๆ

ที่เกิดขึ้นกับตัวฉันเอง...ไม่ว่าเรื่องใด ๆ เรื่องแล้ว เรื่องเล่า...

เสมือนเป็นเรื่องที่ทำให้ฉันได้ฝึก "ความอดทน"...ต่อตัวฉันเอง

ให้ผ่านพ้น เรื่องราวต่าง ๆ ไปให้ได้...ไม่ว่าเรื่องชีวิต...เรื่องการทำงาน

       บางเรื่องที่เกิดขึ้นมาฉันก็รับไม่ไหว...ต้องให้ "น้ำตา" ได้ระบาย

ออกมาบ้าง...เสร็จแล้ว ก็จะเบาบางลงเป็นการผ่อนคลายทางด้าน "จิตใจ"

แต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหมือน "บททดสอบชีวิต" ของฉันเองว่า...

ฉันจะสามารถอดทนและต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวฉันนั้นได้หรือไม่

เรื่องแล้ว เรื่องเล่า ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป...ซึ่งบางเรื่องอาจต้องใช้เวลา

เป็น "กาวใจ" ประสานทำให้เรื่องร้าย ๆ เบาบางลงไป...

      เมื่อมีเรื่องร้ายผ่านเข้ามาและผ่านไป...ก็ยังมีวันที่มีเรื่องดี ๆ

ก็ย่อมผ่านเข้ามาในชีวิต...เป็นแบบนี้หมุนเวียนเปลี่ยนไป - มา เสมอ...

นี่คือ "ชีวิตมนุษย์" ที่เกิดมาแล้วสอนให้ฉันต้องมี "ความอดทน"

อดทนต่อทุก ๆ เรื่องที่มันจะเกิดขึ้นกับตัวของฉันเอง

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๖ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 563358เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความอดทน ทำให้เราข่มขื่น แต่ผลมันจะทำให้เราสดชื่น นะพี่...ผมว่า นี่คือ ปารมีขันติธรรม ครับ เป็นมนตรารักษาใจเราให้เข้มแข็ง แกร่งกล้า พร้อมเผชิญปัญหาสารพันได้ครับ..เพชรเม็ดงาม ทองรูปพรรณ หม้อที่ถูกปั้น ถูกตีตบ ไม้ที่แกะสลัก น้ำต้มสะอาด ฯ ล้วนผ่านกระบวนการวิกฤติมาทั้งสิ้น จนกลายเป็นสินค้าราคาแพงนะครับ.. ไม่มีใครไม่ผ่านทุกข์..ทะเลที่ผ่านคลื่น ย่อมทำให้เห็นความใส เพราะคลื่นลมครับ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

เพราะชีวิตนี้น้อยนัก พวกเรา 50+ จึงควรฝึกปล่อยวางในทุกๆเรื่องให้ได้แล้วครับ ผมจึงพยายามใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขทั้งต่อตนเองและคนรอบข้างครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท