ปลาช่อนสรรพคุณทางยาที่ไม่ธรรมดาแกงผักอีนูนปลาช่อนย่าง


ปลาช่อนเพื่อสุขภาพ

 ก่อนหน้านี้มีข่าวหน่วยงานสาธาณสุขออกตรวจ แค่จังหวัดเดียว คือนครสวรรค์ก็พบสารฟอร์มาลีนมากเพียงไม่กี่ร้าน ในผักบางชนิดและเนื้อสัตว์ เช่นถั่ว เห็ด ปลาหมึก กุ้ง ฯ  วันนี้ข่าวออกใหประชาชนระวัง ก็พบอีก 4 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ นครพนม มหาสารคาม สกลนคร พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักสด และ อาหาร  เช่น ในร้านอาหาร จิ้มจุ่ม เนื้อย่างเกาหลี ฯ ร้านอาหารบางร้านขายไม่หมดก็ใ่ส่ฟอร์มาลีนเพื่อไม่ให้เนื้อเสีย  ตรวจสอบมีสารฟอร์มาลีนเจือปนอยู่มาก 

  น่ากลัวไหมค่ะ คนขายทำกันได้อย่างไร ไม่กลัวปาบกรรมหรือทำให้คนเป็นโรคร้ายแรงคือมะเร็งภายหลังได้ถ้าสะสมบ่อยๆ  แล้วมีอีกกี่จังหวัดที่สาธาณสุขยังไม่ได้ออกตรวจๆแล้วผ่านพ้นไปผู้ขายจะเลิกทำได้ตลอดไปไหม นี้คือปัญหาหนึ่งที่มีผู้ป่วยมะเร็งมากขึ้นที่เกิดจากอาหารโดยไม่รู้ตัวว่า สารพิษ เริ่มอยู่ในร่างกายตั้งแต่วันไหน พอทราบอีกทีก็ระยะสุดท้ายแล้ว 

  จะชวนทำอาหารด้วยปลาช่อนไปคุยเรื่องฟอร์มาลีนอีก ระวังกันมากๆนะคะ เป็นกังวลไปหมดเมื่อซื้ออะไรมาทำอาหาร วันก่อนทำผัดพริกปลาหมึกจับปลาหมึกตัวไม่นิ่มก็นึกกลัวเหมือนกัน

 

วิธีทำ

1. ปลาช่อนจับมาเองหรือซื้อจากตลาดแบบสด ขอดเกล็ด ผ่าท้อง นำตับไตไส้พุงออก

   ล้างให้สะอาด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำเอนไซม์ แล้วใช้ไม้เสียบเพื่อเวลาย่างตัวปลาจะได้ไม่งอ

  ทาเกลือป่น หรือขมิ้นเล็กน้อย

2. ย่างปลาช่อนบนเตาถ่าน หรือเตาปิ้งไร้ควัน ฯตามสะดวก ให้ปลาสุกแห้งดีแล้วแกะเอาแต่เนื้อปลา

3. ผักอีนูน ผักหวาน ผักเสี้ยว หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง เด็ดอ่อนๆแล้วล้างน้ำให้สะอาด

4. ตำพริกแกงมีพริกแห้ง กระเทียม หัวหอมแดง กะปิ ให้ละเอียด

  ถ้าชอบถั่วเน่าแผ่นย่างให้สุกหอมพอเย็นแล้วตำรวมกับพริกแกง

5. น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ตักพริกแกงใส่ ให้เดือดสักพัก ใส่เนื้อปลาปรุงรสด้วยน้ำปลา ให้รสพอดี

6. ใส่ผักทุกอย่างแค่พอสุก ก็ปิดไฟ

 

 

ปลาช่อน มีสรรพคุณทางด้านยาตามแผนโบราณดังนี้

 

เนื้อสด   รสหวาน  ชอบกับธาตุทั้งปวง ทำให้เกิดเสมหะ บังเกิดปัตตะ ระงับวาตะ

เนื้อแห้ง  รสหวานมัน  บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้เด็กตัวร้อน นอนสะดุ้ง

                             มือเท้าเย็น หลังร้อนหอบขัดเนื่องจากไข้สูง แก้ซางทับสำรอก

ดี      รสขม  แก้ตาอักเสบ ตาแดง  ตาต้อ แก้รอยแผลเป็น

หางแห้ง  รสเย็นคาว  แก้เม็ดยอดในลำคอ แก้ฝ้าละออง

เกล็ด    รสจืดคาว  ทำให้เกิดลมเบ่งเวลาคลอด

หินในหัว   รสเย็น แก้ตาอักเสบ ตาฝ้า ตาฟาง น้ำตาแห้ง

 

(ขอบคุณสรรพคุณปลาช่อน จากหนังสือเภสัชกรรมไทยร่วมอนุรักษ์มรดกไทย โดย วุฒิ  วุฒิธรรมเวช)

 

 

    ทราบสรรพคุณของปลาช่อนแล้ว มีอะไรพิเศษด้วยใช่ไหมค่ะ คือ หินในหัว ยังไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ คงเป็นการบ้านให้น่าติดตามนะคะ เพราะสรรพคุณไม่ธรรมดาทีเดียวช่วยรักษาตา รวมทั้งดีปลาช่อน ทั้ง 2 อย่างเป็นส่วนที่ถูกทิ้ง

   ปลาช่อนคงมีหลายท่านที่มีประสบการณ์จับปลาช่อนได้ด้วยตนเอง ปลาช่อนเป็นปลาน้ำจืดที่เก่งมากนะคะ และก็ถูกคนนำมากินได้มากเช่นกัน เพราะเป็นปลาที่มีเนื้อขาว ก้างไม่มาก และเดี่ยวนี้ราคาแพงด้วย  วิธีการที่จะให้ได้ปลาช่อนมาทำอาหารหรือขายมีหลายวิธีเช่น  เมื่อก่อนหรือปัจจุบันก็อาจจะมีผู้ทำ คือ บ่อโจน เป็นการขุดดินให้ลึกลงไปนำไหฝังลงไปโผล่มาแค่ขอบปากไห เมื่อปลาช่อนเผลอว่ายน้ำกระโดดตกลงไปแล้วก็กระโดดขึ้นไม่ได้เพราะปากไหแคบ การลากอวนขวางลำคลอง แม่น้ำ  ดักรอบ ตกเบ็ดตันยาว เบ็ดสั้นปักตามคันนา บ่อน้ำ ริมคลอง ทอดแห  ที่ว่าปลาช่อนเก่งก็คือเวลาหวิดน้ำออกจากบ่อหรือร่องน้ำให้แห้งเพื่อจับปลาทั้งหมด ปลาช่อนเป็นปลาที่ซ่อนตัวใต้ดินโคลนได้ดีหลังดำหากมองไม่ดีหรือใช้มือควานหาในโคลนดินก็จะมองไม่เห็น และเป็นปลาที่กระโดดได้สูง

   ปลาช่อนทำอาหารได้อร่อยทุกเมนู เช่น ต้มยำยิ่งถ้ามีไข่และพุงยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้น ไข่ปลาช่อนเป็นไข่ที่เคี้ยวแล้วมันอร่อยรวมทั้งพุง เผา นึ่งมะนาว แกงส้ม แป๊ะซะ ฉู่ฉี่ แดดเดียว ขนมจีนน้ำยา  ทอดกรอบผัดใบขึ้นฉ่ายหรือต้นกระเทียม  ย่างจิ้มน้ำปลาพริกมะนาว หั่นเป็นชิ้นผัดพริกแกง แกงป่า ปลาช่อนที่เก็บไว้ได้นาน ทำเป็นปลาร้า ปลาแห้งไว้ใส่แกงต่างๆ หรือตำป่นละเอียด ฯลฯ

   เดี๋ยวนี้เวลาซื้อปลาช่อนก็จะไม่เลือกปลาเป็น จะเลือกซื้อที่ตายแล้วที่วางอยู่ไม่ได้อยู่ในน้ำ ที่ตลาดประตูเชียงใหม่ซึ่งมีทั้งปลาจากนา แม่น้ำ และปลาเลี้ยงให้เลือกซื้อตามชอบ และมีย่างขายตอนเช้าๆ ซึ่งมีทั้งปลาดุกย่างและปลาช่อนย่าง ผู้อยู่ในเมืองก็ได้รับความสะดวกสบายในการซื้ออาหารทุกรูปแบบ รวมทั้งในซุปเปอร์มาเก็ตบางร้านก็มีใส่เป็นแพ็คทำอย่างดีถึงบ้านก็ล้างปรุงได้เลย

    ค่ะเป็นอีกหนึ่งปลาเนื้อขาวที่อร่อย นำมาทำอาหารบ่อยๆแทนอาหารเนื้อสัตว์อื่นๆได้นะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๖ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 563351เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...น่ากินมากค่ะ...แต่วิธีการที่จะหาปลาช่อน และขั้นตอนการทำไม่ง่ายเลย...สุดท้ายชอบมากที่เลือกซื้อปลาที่ตายแล้วดีที่สุดนะคะ

ไม่เคยทำกินแบบนี้เลยพี่

ได้ความรู้มาก

ที่โรงเรียนมีอีนูนด้วยครับ

จะลองทำดู ขอบคุณมากๆที่ช่วยบันทึกเรื่องดีๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท