ฉบับที่ ๑๖ ศิลปินตัวอย่าง


ศิลปินตัวอย่าง

โดย คุณไชยา มิตรชัย

 

           ในปัจจุบันสังคมไทยนิยมสูบบุหรี่กันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในวัยเด็กถึงวัยชราเลยด้วยซ้ำ อาจเกิดจากค่านิยมผิดๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้วัยรุ่นขณะนี้สนใจและหันมาพึ่งการสูบบุหรี่เพราะคิดว่าบุหรี่จะทำให้ตัวเองคลายเครียดและสามารถเข้าสังคม ในหมู่เพื่อนการสูบบุหรี่เสมือนหนึ่งว่าเป็นแฟชั่น ดูเท่ น่ามอง กระนั้นเป็นความคิดที่ผิดมากๆ นอกจากการสูบบุหรี่จะไม่มีประโยชน์แถมยังให้โทษอีกด้วย  ใครจะไปรู้ว่า 1 มวน จะมีอันตรายว่อนอยู่เป็น 10 โรค ซึ่งเป็นที่ตกใจมากและน่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้ที่สูบบุหรี่บางคนยังไม่รู้เลยว่าในบุหรี่มีสารที่เป็นอันตรายอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น นิโคติน ที่พวกเรามักได้ยินกันบ่อยๆ เป็นสารที่อยู่ในควันบุหรี่ เป็นยาเสพติดที่มีฤทธิ์บีบเค้นหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงสารคาร์ซิโนเจนเป็นสารที่มีเคมีที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าบุหรี่นั้นไม่เคยมีผลดีต่อร่างกายเลย แถมยังส่งผลให้สุขภาพย่ำแย่ทุกวัน ข้าพเจ้ามีความคิดเห็นเป็นอย่างยิ่งที่ในสังคมไทยในปัจจุบันควรตระหนักและตื่นตัวในการรณรงค์แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 เริ่มตั้งแต่เด็กๆ ควรมีการส่งเสริมหรือเพิ่มหลักสูตรเรื่องของบุหรี่ในการเรียนการสอนไปด้วย เพราะอย่างคำกล่าวที่ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก”

ควรเริ่มตั้งแต่เล็ก ปลูกฝังทัศนคติถึงโทษและอันตราย รวมถึงสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา ควรมีการจัดความเหมาะสมเพราะสื่อเหล่านี้มีอิทธิพลต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก กระทั่งดารา นักแสดง ควรแสดงพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตในปัจจุบันให้รู้เท่ากัน ควรเป็นตัวอย่างที่ดีต่อเด็กและเยาวชน เพราะดารา นักแสดงอย่างพวกเราถือได้ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลต่อเยาวชนมากๆ พวกเขาถือเราเป็นบุคคลตัวอย่างในการดำเนินชีวิต หรือที่เรียกกันว่า Idol นั่นเอง กระทั่งกฎหมายบ้านเมือง ควรมีการกวดขันหรือการกำหนดบทลงโทษให้กับผู้จำหน่ายหรือการทำให้การซื้อขายมันยากขึ้น เพราะยุคสมัยนี้บุหรี่หรือเหล้าหาซื้อง่ายมาก อาจจัดการเรื่องภาษีอากร ในการเพิ่มการจัดการเก็บภาษีเหล้าบุหรี่ทำให้การที่จะซื้อจะขายมันยากขึ้น ดีกว่าการมาพุ่งตรงเก็บภาษีเงินได้จากพวกดารา นักแสดง ที่ทำงาน อย่างสุจริตและเหนื่อยลำบากอีกด้วย

คุณไชยา มิตรชัย กล่าว

จากหนังสือ “เรื่องเล่าจากเขาถึงเธอ”

 

หมายเลขบันทึก: 563140เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมทั้งพี่ชายน้องสาว สำหรับศิลปินตัวอย่างนี้

สำหรับผู้เลิกบุหรี่ อยู่ที่ใจจริงๆ ขอให้กำลังใจทุกคนเสมอ ที่ตั้งใจเลิกบุหรี่

...เป็นตัวอย่างที่ดีนะคะ

เป็นตัวอย่างที่ดีจริง ๆ ผิดกับรัฐบาลที่สร้างค่าประชานิยมผิดพลาด หวังแก่ประโยชน์พวกพ้อง

ขอบคุณทุกท่านนะคะ ช่วยกันปลูกฝังทัศนคติถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่ ออกสู่สาธารณะ เพื่อเป็นตัวอย่าง สำหรับคนที่กำลังคิดจะลอง และคนที่อยากเลิกบุหรี่ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท