คำคม : ๒ ความเงียบ บ่อเกิดของความเข้มแข็งจากภายใน


“Silence is a source of great strength.” Lao Tzu

เคยนั่งคุยกับตัวเองรึเปล่าครับ? ผมทำอยู่บ่อยๆ

อย่าเพิ่งนึกว่าผมเป็นบ้า นั่งเหม่อลอยพูดคนเดียวนะครับ ผมยังไม่จิตตกขนาดนั้น

แต่ผมหมายถึงเวลาเรามีปัญหา มีความกังวลใจ มีความทุกข์ หรือต้องตัดสินใจที่สำคัญบางอย่าง

บ่อยครั้งที่เราพยายามมองหาตัวช่วย หาที่ปรึกษา ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีมากๆ ถ้าคุณมีโอกาสที่ดีขนาดนั้น

คือมีคนที่พร้อมจะให้คำปรึกษาแก่คุณในเรื่องต่างๆ ที่กำลังทำให้คุณกังวลใจอยู่ในขณะนั้น

แต่ไม่ว่าคุณจะมีตัวช่วยหรือมีที่ปรึกษาหรือไม่ สุดท้ายมันก็ไม่สำคัญเท่าไหร่

เพราะไม่ว่าคุณจะมีที่ปรึกษาหรือไม่มีก็ตาม สุดท้ายคนที่ต้องตัดสินใจกับปัญหาเหล่านั้นก็คือ "ตัวคุณเอง"

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะขอคำปรึกษาจากใครก็ตาม สุดท้ายอย่าลืมขอคำปรึกษากับตัวเอง พูดคุยกับตัวเอง

ถามความต้องการของคุณเอง ว่าคุณเลือกจะเดินไปทางไหน

 

การนั่งคุยกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องส่งเสียงใดๆ ครับ อาจจะถือได้ว่าเป็นการพูดคุยที่เงียบที่สุดในโลกก็ได้

แต่หลังผ่านการพูดคุยกับตัวเองอย่างเงียบเชียบและยาวนานแล้ว (เวลาผมคุยกับตัวเองรู้สึกเหมือนเวลาผ่านไปช้ามากๆ)

เราจะได้คำตอบที่เหมาะสมกับเราที่สุดเสมอ และมันจะไม่มีถูกหรือผิดอย่างแน่นอน เราจะรู้สึกได้ถึง

"ความเข้มแข็งจากภายใน" ที่เพิ่มขึ้นอย่างรู้สึกได้

 

พูดคุยกับตัวเองบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 563137เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท