แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จุดบริการ (๑)


ศูนย์อนามัยที่ ๕ เปิดบ้าน จัดตลาดนัดสุขภาพ เดือนละ ๑ ครั้ง ครั้งแรก จะจัดในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗ นี้ ในหัวข้อ เบาหวานเบาใจ

      หลังจากสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ เสร็จสิ้นจากอาหารว่างแล้ว ก็ได้รับการแนะนำจาก น้องหนิง น้องปุ๊และน้องสาคร ที่ทำหน้าที่ คุณฟา ของกลุ่ม ให้ถือน้ำดื่มติดมือไปด้วยในช่วงที่จะเดินทาง...จากบริเวณห้องระชุมเรือนลำดวน เพื่อไป ลปรร. ที่จุดบริการต่าง ๆ ของศูนย์อนามัยที่ ๕  เริ่มตั้งแต่....

     จุดแรก ที่ผู้มารับบริการจะต้องใช้ คือ ห้องเวชระเบียน หรือที่มักจะเรียกันสั้น ๆ ว่า ห้องบัตร  ซึ่งตามความเห็นของผมถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นจุดแรกที่ผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๕ จะได้สัมผัส......โดยประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองกับคนใกล้ตัวแล้ว  จุดนี้ทำได้ดีมากๆ อยู่แล้ว ตามที่อาม่าเคยบันทึกไว้เมื่อ ๕ ปีมาแล้วดังนี้...

“โอแม่เจ้า ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจอโรงซ่อมสุขภาพในฝันของ สว. แถมอยู่ใกล้บ้านอีกต่างหาก เมื่อเลี้ยวรถเข้าไป มันเหมือนฝันเลยค่ะ สิ่งแวดล้อมบรรยากาศร่มรื่น ต้นไม้ดอกไม้สวยงามทำให้เกิดความสบายใจไม่เครียด ความสะอาดทั้งภายนอก และ ภายในอาคาร เรียกความเชื่อมั่นให้เพิ่มมากขึ้นไปอีกค่ะ พอได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ก็ยิ่งทำให้เกิดความประทับใจขึ้นมากอีกค่ะ มีคำแนะนำที่ดี สำหรับผู้สูงวัย” ... (อ้างอิง : http://www.gotoknow.org/posts/252946)

      มาถึงวันนี้ ได้เห็นพัฒนาการของส่วนงานนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  เพื่อให้บริการที่รวดเร็วเพิ่มขึ้นเช่น...การมีป้ายแจ้ง ขั้นตอนการให้บริการ ที่ชัดเจนติดอยู่ พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือแนะนำอยู่ประจำ  สำหรับนวตกรรมที่จุดบริการนี้ นำเสนอในครั้งนี้ก็คือ การติดแถบสีเพื่อเพิ่มความรวดเร็ว ในการคัดแยกบัตรผู้ป่วยหรือผู้มารับบริการ.....อย่างไรก็ตามก็คงยังสามารถจะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้อีก....ขอเสนอแนะหนึ่งจาก สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ที่เคยมาใช้บริการก็คือ อยากจะให้มีเครื่องชั่งน้ำหนัก ที่เป็นแบบตัวเลขดิจิตัล เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากแบบชนิดเข็มที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน  เนื่องจากจะสะดวกในอ่านค่ามากกว่า  ในลักษณะเดียวกับเครื่องวัดความดัน ถ้ามีระบบกระดาษพิมพ์ออกมาให้ เหมือนเครื่องวัดความดันได้ด้วยยิ่งดี....แต่จะต้องหมั่นตรวจสอบ อย่าให้กระดาษพิมพ์ข้อมูลหมด.....

      จุดบริการที่ ๒  คือ ห้องฝากครรภ์และวางแผนครอบครัว ซึ่งชื่อห้องก็สื่อถึงขอบเขตของบริการของห้องนี้ได้อย่างชัดเจน สำหรับ นวตกรรมที่ห้องนี้นำเสนอในวันนี้ก็คือ วงล้อลูกรัก ที่แสดงพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์และการปฏิบัติตัวของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ .... ข้อเสนอต่อยอดจากสมาชิกชมรมผู้สูงอายุในเรื่องนี้ก็คือ น่าจะมีการจัดทำ วงล้อลูกรัก นี้ให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถแจกให้ คุณแม่ สามารถพกพาไปใช้ได้สะดวกที่บ้านได้นอกเหนือจากการมาเรียนรู้ได้ที่ศูนย์อนามัยเท่านั้น

         จุดบริการที่ ๓ คือ ห้องบริการผู้ป่วยนอก หรือ ห้องตรวจโรคทั่วไป (ห้องเบอร์ ๕)  นั่นเอง ห้องนี้จะเป็นห้องที่ค่อยข้างกว้าง และมีห้องย่อยสำหรับการตรวจโดยแพทย์หลายห้อง  รวมทั้งเป็นคลินิกให้คำปรึกษาด้านสุขภาพต่าง ๆ หลายอย่าง.....

         นวตกรรมที่จุดนี้นำเสนอก็คือ โครงการ ศูนย์อนามัยที่ ๕ เปิดบ้าน จัดตลาดนัดสุขภาพ เดือนละ ๑ ครั้ง ครั้งแรก จะจัดในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗ นี้ ในหัวข้อ เบาหวานเบาใจ สำหรับประชาชนทั่วไปและผู้ป่วยเบาหวาน ให้รู้จักกับโรคเบาหวาน โดยมีกิจกรรมในงานมากมาย เช่น การตรวจเลือดเพื่อคัดกรองโรคเบาหวาน มีรถบริการนำผู้ป่วยเบาหวานไปตรวจจอประสาทตา  ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน มีการจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเกมชิงรางวัลแจกอุปกรณ์เพื่อสุขภาพ .... งานนี้ ทางชมรมผู้สูงอายุ จะได้มาร่วมงาน พร้อมนำอาหารเพื่อสุขภาพและน้ำสมุนไพร เพื่อสุขภาพ มาร่วมงานด้วยต่อไป

      ขอเชิญผู้ที่จะ เข้าร่วมในกิจกรรมในวันและเวลาดังกล่าว สนใจติดต่อ สอบถามรายละเอียดได้ที่ งานผู้ป่วยนอก โทร. ๐๔๔-๓๐๕๑๓๑ ต่อ ๑๒๐ 

 

       จุดบริการที่ ๔ คือ ห้องนมแม่ ที่ให้บริการแนะนำเรื่องการให้นมแก่ลูกน้อย  การเก็บรักษาและทำสต๊อกนมแม่  โดยมีห้องบริการ และ ตู้แช่แข็งสำหรับการเก็บสต๊อกนมแม่ไว้ให้บริการ ที่คุณแม่ทั้งหลายสามารถมาใช้บริการได้.....ในช่วงที่พวกเราไปเยี่ยมชมห้องนี้  มีผู้ที่กำลังมาใช้บริการห้องนี้อยู่พอดี สมาชิกชมรมผู้สูงอายุก็เลยได้โอกาสรับทราบข้อมูลโดยตรงกับผู้ใช้บริการจากห้องนี้จริง ๆ ..... สว. หลาย ๆ ท่านต่างก็บอกว่า จะนำเรื่องนี้ไปเล่าต่อให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้ทราบกันต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 562889เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..... ขอบคุณ ความรู้นี้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท