กลิ่นตุตุที่ สกอ.


 

          ที่จริงผมได้กลิ่นมานานแล้ว    ว่าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอุทธรณ์ร้องทุกข์ในการลงโทษข้าราชการ น่าจะมีคนทุจริตรับผลประโยชน์โดยมิชอบ

          เมื่อมีเลขาธิการ กกอ. ท่านใหม่ ศ. พิเศษ ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ ผมก็เคยกระซิบท่าน ว่าควรตรวจสอบ ระบบนี้    และในงานพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้มมหิดล เย็นวันที่ ๒๘ ม.ค. ๕๗ ก็ได้มีโอกาสเรียน รายละเอียดให้ท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง    เป้าหมายของผมคือ ให้มีการตรวจสอบปรับปรุงวิธีทำงานของเจ้าหน้าที่    และวิธีพิจารณาของ อกพอ.   เพื่อให้รัดกุมยิ่งขึ้น

          ผมได้ทราบข่าวที่น่าเชื่อถือได้ จาก ม. อุบลฯ เล่าว่า    ข้าราชการที่ กพอ. สั่งให้ ม. อุบล มีคำสั่งให้กลับเข้ารับราชการ    หลังจากสภามหาวิทยาลัยอุบลมีมติให้ลงโทษให้ออกจากราชการ    เจ้าตัวเขาพูดเอง ว่าจ่ายไป ๕ แสนบาท    เท็จจริงผมไม่ยืนยันนะครับ    เพราะไม่ได้ยินเจ้าตัวพูดด้วยตนเอง    เป็นการฟังต่อมาจากอีกคนหนึ่ง    โดยคนที่บอกผมเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือ    ในการสนทนากับท่านเลขาฯ กกอ. เมื่อวันที่ ๒๘ ม.ค. ๕๗ ท่านก็บอกว่าท่านเองก็ทราบข่าว

          เรื่องคล้ายๆ กัน เกิดที่ ม. มหิดล ๒ ครั้ง    ทั้ง ๒ ครั้งผมไตร่ตรองแล้ว ไม่มีเหตุผลสมควรเลย ที่ กพอ. จะมามีมติสวนทางกับสภามหาวิทยาลัย     ยกเว้นจะมีเจ้าหน้าที่ชงเรื่องบิดๆ เบี้ยวๆ ให้แก่ อกพอ.

          จึงบันทึกเผยแพร่ความเห็นของผมว่า    ระบบงานส่วนนี้ของ สกอ. ควรมีการปรับปรุงระบบ และตัวบุคคล    โดยที่ผมไม่ทราบว่าตัวบุคคลเป็นใครบ้าง ที่เป็นปลาเน่า    ผมไม่อยากให้ค่อยๆ ลุกลามเป็น “เหม็นทั้งข้อง”

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ม.ค. ๕๗   ปรับปรุง ๓ ก.พ. ๕๗

บนรถเดินทางไปพัทยา เพื่อร่วมงาน PMA Youth Program Conference 2

 

หมายเลขบันทึก: 562885เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

- เหนื่อยหน่อยนะครับท่านอาจารย์หมอครับ

- แต่หากปล่อยปละละเลย วิธีการแบบนั้นก็จะแพร่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า

ขอบพระคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท