วิธีการดูแลตนเองของพ่อผู้ป่วยเป็นเบาหวานและอัมพฤกษ์


เมื่อวานนี้ไฟดับทั้งวันที่ มอ. พอดีกับว่า พี่สาวยกครอบครัวรวมทั้งพ่อกับแม่มาที่หาดใหญ่ เราไปรวมตัวกันที่บ้านสวนในหาดใหญ่ในของพี่อ๊อด

ดิฉันเดินมองดูพ่อที่กำลังสอยลูกชมพู่ม่าเหมี่ยวอยู่ในสวน พ่อแข็งแรงขึ้นมากค่ะ ทั้งขาและแขนข้างที่เป็นอัมพฤกต์ใช้ได้ประมาณ 80-90% แล้วค่ะ

ดิฉันเดินเข้าไปหาพ่อที่ต้นม่าเหมี่ยว เห็นเม็ดเหงื่อของพ่อออกเยอะแยะแล้วถามว่า เหนื่อยไหมพ่อ พ่อบอกว่า โอ้ย สบายมาก ธรรมดา

สักพัก เพื่อนพี่อ๊อตเดินเข้ามาคุยกับพ่อ พี่เค้าเป็นผู้หญิงวัย 40 กว่ารูปร่างอ้วนท้วน พี่เขาบอกว่า เขาเป็นหลอดเลือดสมองแตก (Stroke) มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ข้างขวาค่ะ

เขาบอกกับพ่อว่า แขนขาเขายังไม่เหมือนเดิม และเขาก็ยังไม่สามารถใช้มือในการเปิดกระป๋องได้ เรียกว่า ยังอ่อนแรงอยู่ค่ะ เขาบอกว่า เขาเป็นคนขึ้เกียจออกกำลังกาย แต่ตอนนี้เขาพยายามคุมน้ำหนักด้วยการลดอาหารโดยทานอาหารแค่มื้อเดียว ทำให้เขาลดลงมาได้ถึง 30 กก.ใน 4 ปีที่ผ่านมา

ดิฉันยืนฟังพ่อให้คำแนะนำในการรักษาอัมพฤกษ์แก่พี่คนนั้นไปว่า

  • ให้ทานให้ครบสามมื้อ อย่างดเหลือมื้อเดียว เพราะต้องทานยาตามที่หมอสั่ง ไม่ว่าจะเป็น ก่อนหลังอาหาร 3 มื้อ
  • ให้เปลี่ยนนิสัยมาเป็นเข้านอนแต่หัวค่ำ และ ตื่นเช้า เพื่อจะได้ออกกำลังกายเต็มที่ อากาศดี และ คนไม่เยอะ
  • ออกกำลังให้ครบทุกส่วนเน้นการเคลื่อนไหวของข้อต่างๆ โดยการใช้ไม้พลองจะดีที่สุด และพ่อยังใช้อุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นเองทุกวันอีกด้วย (แขน และ ขา)
  • อาทิตย์แรกของการฝึกออกกำลังกายต้องฝีนอดทนหน่อย แต่เพียงแค่อาทิตย์เดียวก็จะติดไปเอง
  • ทำกำลังใจให้ดี ต้องคิดเสมอว่า จะต้องหายได้
  • ทานสมุนไพรภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ทำเอง เช่น บรเพ็ด แป๊ะตำปึง เปลือกส้มโอต้ม เป็นต้น (ซื้อไม่เอาเพราะอาจผสมสเตียรอยด์) 

แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหากับพ่อ ก็คือ การคุมอาหาร ค่ะ พ่อยังคงซื้ออาหารทาน ไม่ค่อยได้ทำอาหารเอง เพราะทำเองแล้วก็จะรู้สึกเบื่อ ทานได้ยาก ทำให้เพลีย แต่ก็ทานไม่เยอะนะค่ะ ตอนนี้น้ำหนักพ่ออยู่ที่ 66 กก. ลดลงมา 3 กก. จากสองเดือนที่แล้วค่ะ

ก่อนพ่อกลับ ดิฉันย้ำกับพ่อว่า

  • อย่าลืมหัดใช้มือซ้ายบ่อยๆ
  • พยายามงดอาหารเค็ม หวาน และ มัน
  • พยายามอย่าให้เป็นแผล
  • ลองใส่ผงขมิ้นชันในข้าวสวยร้อนๆ จะช่วยเรื่องสมองเสื่อม (ดิฉันอ่านจากบล็อกอาจารย์หมอวัลลภ)

และดิฉันไม่ลืมกอดและจุ๊บพ่อกับแม่ที่แก้มหนึ่งฟอดใหญ่ค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 56276เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • อาจารย์อย่าลืมอีก 1 อย่างนะคะ
  • มากกว่ากำลังใจ คือ การเห็นหน้าลูก ๆ เป็นยาเสริมพลังให้พ่อแม่ ได้อย่างดีจริง ๆ ค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ...

  • อ่านแล้วขออนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ ไปกับอาจารย์ และญาติพี่น้องทุกท่านครับ

คุณพ่อของอาจารย์ ดร.จันทวรรณ มีหลักคิดและหลักการปฏิบัติตัวที่ดีมากๆ ขอชื่นชมและจะนำไปเล่าให้ผู้ป่วยรายอื่นทราบต่อค่ะ

คุณพ่อสามารถรับประทานอาหารที่ซื้อมาได้ ไม่ต้องถึงกับต้องทำเองทุกมื้อ โดยเลือกทาน เช่น พวกแกงกะทิหรือผัดต่างๆ ก็เลือกตักแต่ส่วนที่เป็นเนื้อๆ ไม่ทานส่วนน้ำๆ ที่มีมันมากหรือที่มีน้ำปรุงรสอยู่เยอะ

 

ขอบคุณอาจารย์วัลลาและอาจารย์หมอวัลลภมากค่ะ

จรัสศรี จุฑาจินดาเขต
นอกจากอาจารย์เป็นคนสวยเป็นที่ชื่นชมของเครื่อข่าย UKM แล้วยังดูแลคุณพ่ออย่างอบอุ่นและยังนำวิธีการบริหารและภาพอุปกรณ์ และยังมีท่านอื่นแนะนำต่ออีก ความรู้สึกนี้คือเสน่ ของเราทุกคนถึงจะอยู่ไกลกันแต่ความรักความห่วงใยกันมีมากมาย เชื่อไหมว่าทุกวันนี้ได้ให้เวลากันคุณแม่กีมากขึ้นพาไปวัด พาไปนวด เนื่องจากได้อ่านบล๊อกของสมาชิกที่ได้ถ่ายทอดทั้งความรู้และประสบการณ์นี้เอง

ขอบคุณคุณจรัสศรีมากค่ะ คำชื่นชมนี้จะฝากผ่านไปยังคุณพ่อของดิฉันค่ะ

ดิฉันเห็นด้วยค่ะว่า สมาชิก GotoKnow มีความห่วงใย มีมิตร และมีข้อแนะนำดีๆ ที่ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงมากมายค่ะ ดิฉันได้ข้อคิดดีๆ จาก GotoKnow มากมายเช่นกันค่ะ

ขอให้คุณจรัสศรีและคุณแม่มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์นะค่ะ :)

ตอนนี้ไม่สบายใจมากเลยค่ะ อยู่ดีๆคุณพ่อก็มีอาการแปลกๆไป คือ อ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา จำอะไรหลายๆอย่างไม่ได้ มีอาการชาที่เท้าขวา และแขนขวา ปกติคุณพ่อเป็นโรคความดันสูงอยู่ แต่ว่าทานยามาตลอดประมาณเกือบ 2 ปีแล้ว เมื่อกลางสัปดาห์ไปตรวจหัวใจ ความดัน ปอด ทุกๆอย่างก็ปกติดี อยากทราบว่าอาการที่กล่าวมาข้างต้นจะเข้าข่ายอาการเริ่มแรกของคนที่จะเป็นอัมพฤกษ์หรือเปล่าคะ แล้วดิฉันต้องทำอย่างไรบ้าง ควรจะต้องพาไปทำ CT scan สมองหรือเปล่าคะ แล้วไม่ทราบว่ามีโรงพยาบาลหรือคุณหมอที่พอจะแนะนำให้ไปหาได้ไหมคะ อยู่ที่กรุงเทพฯค่ะ รบกวน ดร.จันทวรรณ ด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ตอนนี้หนูกำลังกลุ้มใจมากค่ะ หนูอายุ17 แม่ของหนูเพิ่งป่วยเป็ยเส้นเลือดในสมองแตก หนูเสียใจมาก ไม่รู้จะทำไงดี ไม่รู้ว่าจะหายไหม แล้วต้องใช้เวลาเท่าไหร่ หนูกลัวมากกก........ หนูกลัวมาก

อยากให้อาจารย์ใส่คำสำคัญ "กิจกรรมบำบัด" จะได้เป็นการเผยแพร่ความรู้ในการฝึกคุณพ่อได้เป็น Best Practice ครับผม จะได้อยู่ใน CoP กิจกรรมบำบัด หรือ Occupational Therapy ที่อาจารย์เคยค้นหาครับผม ถ้ายังไงผมจะขอ Link ภายหลังครับผม ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท