DESIGN PSYCHOLOGY: COLOR จิตวิทยาการออกแบบ: ว่าด้วยเรื่องสี


Blog#2
COLOR: DESIGN PSYCHOLOGY จิตวิทยาการออกแบบ: ว่าด้วยเรื่องสี

29/10/2006
โดย ต่อทอง ทองหล่อ

สีที่เรานำมาเลือกใช้กับงานออกแบบต่างๆ แน่นอนอยู่แล้วที่จะมีผลต่อความคิดและการรับรู้ภาพลักษณ์ จึงมีการนำไปประยุกต์กัยการออกแบบตราสัญญลักษณ์หรือ LOGO ด้วย เพื่อสื่อถึงเอกลักลักษณ์ขององค์กร (Coporate identity)

สีที่เลือกใช้จะมีความหมายที่เรารับรู้ต่างกันไปในแต่ละบริบทวัฒนธรรม เช่น ในอเมริกาเหนือนั้น สีเขียว หมายถึง ความอิจฉา แต่ที่บ้านเราเมืองไทยนั้นไม่ได้หมายความว่าอิจฉา แต่อาจหมายถึงความร่มเย็น , สีขาวหมายถึงความตายในเมืองจีน แต่เมืองไทยคือ ความใสและบริสุทธิ์ นอกจากนี้ผู้คนในเขตร้อนชื้นและเขตอบอุ่น(หนาว)ก็ยังมีการชอบตอบสนองต่อสีที่ต่างกันด้วย ตามแหล่งอ้างอิงกล่าวไว้ว่า ผู้คนในเขตร้อนจะชอบสีวรรณะร้อน เช่น แดง ส้ม เหลือง ส่วนผู้คนในเขตอบอุ่น(หนาว)จะตอบสนองต่อสีวรรณะเย็นมากกว่า ซึ่งอาจเป็นเพราะความคุ้นเคยต่อแสงแดดหรือเปล่า ก็เป็นที่น่าสนใจในการศึกษาวิจัยและอาจจะนำไปประยุกต์ใช้ในการค้าได้

นอกจากความหมายที่แต่ละพื้นที่จะให้ความหมายไปแล้ว แต่กระนั้นก็ยังมี ความหมายทางจิตวิทยาในแต่ละสีของมันเองด้วย เช่น สีขาว หมายถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ความจริง ดูเด็กๆ และเรียบง่าย สีขาวเป็นสีที่นิยมนำมาเป็นพื้นหลังของเหล่าเว็บไซต์ต่างๆมากมาย เนื่องจากเหตุผลที่ว่า มันสามารถทำให้คนอ่านตัวหนังสือได้ง่ายกว่าพื้นหลังสีอื่นๆ ไม่เชื่อก็ลองดูรูปด้านล่างนี้

ต่อไปผู้เขียนจะขอพูดเรื่องคำอธิบายเกี่ยวกับความหมายทางจิตวิทยาของสีแต่ละสี
อาจจะอ่านแล้วดูน่าเบื่อ และเหมือนจะเอาไปใช้ได้ค่อนข้างแคบ แต่มันก็สามารถช่วยได้เชียวในการออกแบบ แต่ผู้เขียนคิดว่า หากต้องการงานออกแบบที่ไม่ซ้ำซากก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกัยความหมายเหล่านี้หรอก ผู้เขียนเห็นว่า ความหมายของสีเหล่านี้ ควรที่จะได้รับการศึกษาวิจัยว่า คนไทยมี
available heuristic ต่อสีแต่ละสี และแต่ละเฉดสีอย่างไรบ้าง (นึกอะไรออกได้เร็วต่อสิ่งเร้าที่มากระทบได้บ้าง) ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ

เอาละจะขอกล่าวความหมายตามแหล่งอ้างอิงละกัน

สีดำ และ เทา BLACK & GRAYS หมายถึง
ความเป็นทางการ (
Formal ), เศร้าโศก ( mournful ), รวย ( rich ), สวยงาม ( elegant ), จริงจัง ( serious ), เคร่งขรึม ( seriousness ) , ความเป็นลักษณะเฉพาะ ( distinctiveness ) , ความกล้าหาญ ( boldness ) , มีอำนาจ ( authority ) , มืดมน (somberness) ปฏิบัติได้ ( practicality ) และ บ่งบอกความสามารถทางจิตใจขององค์กร ( corporate mentality )

สีออกฟ้าๆน้ำเงินๆ BLUES หมายถึง
มีอำนาจ (authority) ,ความมีเกียรติ (dignity), (ความปลอดภัย) security, (ความศรัทธา) faithfulness, (ความเชื่อใจ) trust, (ความน่าเชื่อถือ)reliability, (ความเป็นเจ้าของ) belonging, (ความเย็น) coolness.

น้ำเงินเข้ม (Deep blues) หมายถึง (วิเคราะห์) Analytical, (เคร่งขรึม) serious, คงแก่เรียน (scholarly), วิชาการ (academic), เกี่ยวกับเรือ (naval), เกี่ยวกับกษัตริย์ราชินี (regal)
น้ำเงินซีดๆ (Pale blues): สงบนิ่ง (Calm), มหาสมุทรแปซิฟิค (pacific), บอบบาง (ethereal), ความสด (fresh), ความสะอาด (clean), ความสงบเยือกเย็น (cool)

เดี๋ยวมาต่อ...โปรดติดตาม

 

รายการอ้างอิง
________. Color Design Psychology. Retrieved 29 october 2006 from http://www.ecompanylogos.com/company-logo-color-psychology.htm

 

คำสำคัญ (Tags): #สี
หมายเลขบันทึก: 56275เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คือ กำลังทำรายงานเรื่อง การนำหลักจิตวิทยาไปใช้ อยู่เลยครับ พออ่านแล้ว ใช่เลย ข้อมูลที่ตามหา อิอิ

ขออณุญาต เอาไปอ้างอิงในรายงานนะครับ

 

..

 

แล้วเมื่อไร ตอนสองจะมาครับ นี่ก็ เกือบครบปีแล้วนะเนี่ยย นับจาก บล็อคนี้

 เป็นกำลังใจให้ครับ

 

ณัชพล ฐิตินันทกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท