กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสนับสนุนงานบริการวิชาการ


“บริการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ”

           

             ครึ่งเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม 2547 สำนักหอสมุด ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน กิจกรรมKM ในหัวข้อ บริการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ โดยมีกำหนดการดังนี้

กำหนดการ

 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสนับสนุนงานบริการวิชาการ

ครั้งที่ 1  บริการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ

ณ ห้องศูนย์เทปธรรมะท่านผู้หญิงมณีรัตน์ฯ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

27 ตุลาคม 2549 เวลา 08.30-12.00 น.

 08.30 – 09.00 น.       ลงทะเบียน 
09.00 – 09.30 น.        เกริ่นนำเข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
                              
วิทยากรคุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์ 
                              เลขานุการ
คณะสหเวชศาสตร์
09.30-09.45 น.          เรื่องเล่าจากประสบการณ์การทำงานห้องสมุด
                              วิทยากร  คุณวลุลี โพธิรังสิยากร  บรรณารักษ์
                              เชี่ยวชาญ 9 หัวหน้าฝ่ายห้องสมุดสาขา
                              วิทยาศาสตร์การแพทย์
09.45-10.00 น.          พักรับประทานอาหารว่าง
10.00-11.30 น.          แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสนับสนุน
                             งานบริการวิชาการของหน่วยงานต่างๆ หัวข้อ
                             บริการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ
11.30-12.00 น.         นำเสนอกลุ่มใหญ่และ AAR  

        *************************************

            วิทยากรกระบวนการมาแต่เช้าด้วยชุดที่ อ. วิบูลย์ เห็นแล้วต้องภูมิใจ เสื้อเทาคอแสด มาก่อนห้องประชุมเปิดและมานั่งดูแลให้บริการลงทะเบียนด้วยตนเอง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เดินมาถึงงานเป็นคนแรก คือ คุณศรีอุรา เสือทะยาน หรือน้องเฟี๊ยต จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

           หลังจากสมาชิกมาครบแล้ว เราก็เริ่มรายการในเวลา 9.00 น. ตรงเป๊ะ (เริ่มเห็นแล้วใช่มั๊ยคะว่า คนทำงานบริการ เวลาสำคัญอย่างยิ่ง) คุณบอย เริ่มเกริ่นการแนะนำตนเองด้วยเกมส์ เขาเป็นใครโดยแบ่งให้มีสมาชิก 2 กลุ่ม ให้เวลา ทำความรู้จักกันในกลุ่มและนอกกลุ่มให้มากที่สุดในเวลาราวๆ 10 นาที จากนั้นส่งตัวแทนมาทายว่า คนที่มีคุณสมบัติแบบที่คุณบอยกล่าวถึง เป็นใคร ก็ได้ทำความรู้จักกันไปคร่าวๆ มีรางวัลเป็นขนมปัง 2 ปี๊บ วิทยากรนำมาให้เอง และเป็นเครื่องมือเล่าเรื่อง KM ได้อีกนิดนึงว่ามี 2 รส ถ้านำมารวมกัน ทั้ง 2 กลุ่มก็จะได้กินทั้ง 2 รส เป็น win win แน่ะ ทุกอย่างนำมาเป็นตัวอย่างได้หมดจริงๆ คุณบอย 

           แล้วคุณบอยก็เกริ่นนำเข้าสู่การจัดกิจกรรม KM และเครื่องมือที่สำคัญๆ เช่น การตั้งใจฟัง Deep Listening การเล่าออกมาจากใจแต่เล่าด้วยปาก (ฮา) story(ies) telling ให้เล่าเรื่องที่ปฏิบัติจริงๆ ที่เห็นว่าได้รับความสำเร็จ การชื่นชมยินดี เล่าแต่ความสำเร็จไม่พูดถึงปัญหาให้ปวดหัว(ใจ) ถึงตอนนี้ ก็เห็น รองฯ วิบูลย์ และ ผอ. ตูน มาเดินเตร่ๆ แถวหน้าห้องและส่งสัญญานว่า ให้ดำเนินงานต่อไป

           หลังจากคุณบอยเกริ่นนำเสร็จ รายการต่อไปจะเป็นการเล่าเรื่องจากประสบการณ์จริงของบรรณารักษ์ผู้มีบทบาทในการเริ่มต้นบุกเบิกห้องสมุดคณะ คือ อ. วลุลี โพธิรังสิยากร บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ 9 ที่มีประสบการณ์การทำงานห้องสมุดคณะมานานกว่า 10 ปี เราเลยปรับเป็นให้สมาชิกออกไปยกอาหารว่างมานั่งฟังแบบกันเอ๊ง กันเอง ถือโอกาส เรียนเชิญแขกสำคัญเข้ามานั่งพูดคุย จริงๆ แล้วมาให้กำลังใจ แล้วท่านทั้ง 2 ก็ขอตัวกลับ เพราะช่วงนี้ทั้งสองท่านแทบไม่มีเวลาว่างเนื่องจากงาน UKM 8TH  ที่จะมาถึง

           อ. วลุลีเล่าถึงสิ่งที่ทำ การทำให้เป็นที่ยอมรับจากบุคลากรในคณะเภสัชและคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ไปรับผิดชอบทำห้องสมุดคณะ การปรับตัว การใฝ่รู้ ขยันทำงาน มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ (ข้อหลังดิฉันยืนยันว่า อ. วลุลี ขยันทำงานสุดๆ เป็นตัวอย่างของน้องๆ บรรณารักษ์สำนักหอสมุดมาโดยตลอด) นับเป็นเรื่องเล่าที่กลั่นมาจากประสบการณ์จริงๆ อยากให้มาเปิดบล็อกเล่าให้เราฟังถึงความรู้ฝังลึกที่มีมากมายจังเลย

           เข้าสู่กระบวนการที่น้อง บรรณารักษ์คณะต่างๆ เป็นผู้แสดงบทบาท เราแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยมี คุณจรัญ และ คุณมานะชัย เป็นคุณฟา(น้อยๆ) ช่วยอธิบายการใช้เอกสารบันทึกเรื่องเล่า การดำเนินการของกลุ่ม แล้วแต่ละกลุ่มก็ได้เล่าเรื่องราวที่ตนเองประสบผลสำเร็จ ผ่านอุปสรรคนานา ดูแล้ว น้องๆ น่าจะอยากเล่าสักคนละ ชั่วโมง แต่จำกัดที่เวลารัดตัว เพราะวิทยากรของเราก็งานรัดตัวเช่นกัน เราจึงได้ Best practice ที่โดดเด่นมา 2 เรื่อง ซึ่งดิฉันจะนำมาเล่าในคราวต่อไป

 
หมายเลขบันทึก: 56262เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณพี่วันเพ็ญมากนะคะที่ไม่ยอมปล่อยให้คนที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเสียโอกาสในการสัมผัสบรรยากาศผ่านการเล่าเรื่องจากบันทึกนี้ค่ะ
  • เรามีมืออาชีพที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอทั้งในระดับบุคคล  และหน่วยงาน  จริงมั้ยคะ
ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีขึ้นอีกทุกปี  เพื่อเป็นการรวมตัวและเป็นแนวผลักดันไปสู่มานำฐานขู้อมูลทรัพยาการสารนิเทศมาใช้ร่วมกัน  เพื่อความเป็นหนึ่งเดียว  ของมหาวิทยาลัย
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะไปแลกเปลี่ยน
  • ผมเขียนบันทึกไม่ค่อยเป็น หากมีข้อแนะนำในการเขียน ยินดีรับฟังครับ

 

           ดิฉันรู้สึกดีมากๆ ค่ะที่ได้รับทราบว่า คุณหมอสมบูรณ์แวะมาเยือน ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท