สมุนไพรให้คุณค่า - รักษาตาปลา


ตาปลา เป็นอาการที่ปรากฎบริเวณนิ้วเท้า เป็นตุ่มไตที่เมื่อถูกกระทบกระแทกก็จะเจ็บปวดแทบตาย ความจริงตาปลาสามารถรักษาได้ง่ายถ้ารู้เคล็ดลับ

คือ ให้เอาต้นบอนมาเผาไฟแล้วเอาไปถูที่ตาปลา ถูไปถูมา เนตรมัจฉาก็จะลอกและศีรษะหลุดเลยครับ

โดย จุก เบี้ยวสกุล จาก สมุนไพรให้คุณค่า

หมายเลขบันทึก: 56258เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้นบอน หวานหรือบอนคันครับ  เพราะต้นบอนมี 2ชนิด  ตอบด้วยครับ เพราะผมเป็นที่ฝ่าเท้ามาหลายปีแล้ว ทรมานมากครับ  ขอบคุณมาก

 

ไม่แน่ใจนะครับว่า เป็นต้นบอนหวานหรือเปล่า
แต่สมุนไพรอีกตัวที่น่าสนใจ คือ มะละกอ และมะม่วงหิมพานต์ครับ

ช้อมูลเพิ่มเติม

สมุนไพร
หูด ตาปลา
    ใช้มะละกอ
    ใช้ยางดิบจากต้นหรือผลมะละกอมาทาหรือหยดใส่


////

มะม่วงหิมพานต์

ที่มา http://www.geocities.com/ruammitra/lady-samunprai-3pak.html

ใบแก่ ใช้บดใส่แผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก ละใบสดนำมาเผาไฟ สูดดมควันเพื่อรักษาอาการ ไอ เจ็บคอ เมล็ด สรรพคุณแก้กลากเกลื้อน โรคผิวหนัง ทำให้เนื้อชา ยาง ช่วยกัดทำลายเนื้อที่เป็นตุ่ม ไต ตาปลา โรคเท้าแตก และแก้เลือดออกตามไรฟัน

///////////

 

จาก  http://rx12.wsnhosting.com/panpup/corn.html 

การรักษา
1) ควรเปลี่ยนไปใช้รองเท้าที่มีขนาดพอดี ไม่คับหรือบีบแน่นเกินไปและใช้ฟองน้ำรอง ส่วนที่เป็นตาปลาเอาไว้เวลาใส่รองเท้าเพื่อลดแรงเสียดสี ตาปลาที่เป็นไม่มากมักจะค่อยๆหาย ไปได้เองในเวลาหลายสัปดาห์
2) ใช้พลาสเตอร์ที่มีกรดซาลิไซลิกขนาด40% W/W ปิดส่วนที่เป็นตาปลา ปิดทิ้งไว้ 2 ถึง 3 วัน ดึงพลาสเตอร์ออก แล้วแช่เท้าหรือบริเวณที่เป็นในน้ำอุ่นให้นานพอสมควร ตาปลา จะค่อยๆลอกหลุดไป ถ้าตาปลายังลอกหรือหลุดไม่หมด ให้ทำซ้ำอีกจนกว่าตาปลาจะลอกหลุดหมด
3) ใช้ยากัดตาปลาซึ่งมีกรดซาลิไซลิกผสม มีชื่อทางการค้า เช่น คอลโลแมก (Collomack), ดูโอฟิล์ม (Duofilm), ฟรีโซน (Free zone) ก่อนทายาให้แช่ตาปลาด้วยน้ำอุ่น แล้วใช้ตะไบเล็บ หรือผ้าขนหนูขัดบริเวณตาปลา จะช่วยให้ผิวหนังขุยๆหลุดออกไป แล้วทาวาสลิน รอบๆผิวหนังข้างๆ บริเวณตาปลา เพื่อป้องกันยากัดผิวหนังบริเวณผิวหนังปกติ เสร็จแล้วทายาตรงจุดตาปลา ทายา วันละ 1 ถึง 2 ครั้ง ตาปลาจะค่อยๆลอกหลุดไป ทายาจนกว่าตาปลาจะลอกหลุดหมด
4) การผ่าตัด 

 

รับซื้อต้นบอนหวานตากแห้งให้ราคาดี รับไม่อั้น สนใจติดต่อด่วน 087-043-5657

ตอนนี้เราเป็นตาปลาที่ฝ่าเท้า แต่ก่อนเคยเป็นนานเหมือนกัน เพราะตอนนั้นใส่รองเท้าหุ้มส้นประจำ พอที่ทำงานไฟไหม้ก็เลยพักงานนาน มันก็หายไปเองเฉยเลย แต่ตอนนี้กลับมาเป็นอีกแล้ว เป็นได้ปีกว่าแล้ว เด็กข้างร้านเป็นเหมือนกันไปหาหมอ แต่เค้าไม่ผ่าให้ หมอให้ยามาทา ไอเราก็เอามาทาและก็แปะพลาสเตอร์ปกติ ใช้ติดกัน4วัน ปวดตาปลามากๆ และตรงตาปลากลายเป็นเขียวๆเหมือนอักเสบ เนื้อรอบตาปลาก็เป็นขาวๆเปรื่อยๆ ปวดมากๆอ่ะหลังจากทาไปเรื่อยๆ ก็เลยเลิกทา เลยซื้อพลาสเตอร์แปะตาปลามาใช้ ใช้ได้5วันแหละ เป็นที่ฝ่าเท้า2ข้างเลย แต่วันนี้ดึงออกปกติ ไอข้างขวาเนื้อรอบๆที่เปรื่อยมันขาดออกเป็นวงกลมหมดแล้ว ทำให้เห็นตาปลานูนๆเป็นรูปทรงเหมือนภูเขา และก็มีแผ่นอะไรซักอย่างมาวางทับบนเนื้อมันอีกที พอเอานิ้วจะไปจับและขยับเบาๆ อย่างเจ็บอ่ะแม่ก็บอกว่าอย่าตัดเพราะจะเป็นแผลเป็น และมันเป็นที่ฝ่าเท้ามันแบบว่าเจ็บมากๆ ก็เลยให้แปะไปเรื่อยจนกว่าหัวมันจะหลุดไปเอง หลังจากที่เราแกะพลาสเตอร์ตาปลบออกเพื่อเปลี่ยนใหม่วันต่อวัน เราแช่เท้าในน้ำอุ่นประมาณ15นาที และเช็ดแอลกอฮอล์ให้สะอาดก่อนแปะพลาสเตอร์ตาปลาอีกที...ใครรู้มากกว่านี้ช่วยตอบที เพราะไม่กล้าตัดมันออกหรอกแบบว่ากลัวเจ็บ และกลัวเลือดอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท