สมาธิ กับ การรักษาโรค


เห็นเวทนาในเวทนา คือ อย่างไร ?

 

 

 

 

ผมเริ่มเป็นไข้ตั้งแต่วันวาเลนไทน์ (14 ก.พ. 57) ที่ผ่านมาครับ

จนถึงวันนี้ก็ยังไม่หายดีนัก หนอ

 

การเป็นไข้ ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ใคร ๆ ก็เป็น

แต่สำหรับผมนั้น มีนัยยะบางอย่างที่อยากจะนำมาแชร์ครับ

 

กล่าวคือ ตั้งแต่ผมเริ่มปฏิบัติธรรมมา ผมแทบจะไม่เป็นไข้หนักเลย

ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่ยังไม่ปฏิบัติธรรมนั้น ผมจะป่วยเป็นไข้ปีละหลายครั้ง หนอ

 

 

ยิ่งตั้งแต่หลังจากการเข้ารับการฝึกหลักสูตร "ครูสมาธิ"

พอรู้ว่าจะไม่สบาย ก็จะทำสมาธิยิงพุทโธเข้าฐานจิต ป้องกันไข้มาหลายต่อหลายครั้งแล้ว หนอ

 

 

มีครั้งหนึ่งดื่มกาแฟ แล้วไปวัดความดัน ทำให้ความดันสูงกว่าปกติ

ผมขอเวลาคุณพยายาบาลทำสมาธิไม่ถึงนาที แล้ววัดใหม่

คุณพยาบาลก็แจ้งว่า ปกติแล้ว

 

 

สำหรับนักปฏิบัติธรรมทั่วไปต่างรู้กันดีว่า

การปฏิบัติธรรมก็คือ การปล่อยวาง รักษาสมดุลของกายและใจนั่นเอง

สิ่งที่เราฝึกก็คือ การปล่อยวางที่ขุ่นมัวในจิต และหลายครั้ง ความขุ่นมัวในกายก็จะถูกทำให้สมดุลได้ด้วย

เช่น ตั้งแต่ผมฝึกหลักสูตรครูสมาธิมา ผมไม่เคยปวดศรีษะเลย

แม้ขณะนี้จะเป็นไข้หนัก ผมก็ไม่ปวดศรีษะ เพราะเราใช้สติพิจารณากายและใจ

ทำสมาธิ แล้วปล่อยวาง หนอ

 

แต่สำหรับการพลาดเป็นไข้หนักในครั้งนี้นั้น

ก็พอแลเห็นเหตุปัจจัยอยู่หนอ

 

 

 

เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส

จากการป่วยเป็นไข้ในครั้งนี้ทำให้ผมอ่านหนังสือของท่าน อ.ประมวล เพ็งจันทร์

ได้อรรถรสและเข้าใจท่านลึกซึั้งเข้าไปอีก

อ่านตอนป่วย ทำให้ร่างกายผมไม่ได้เป็นต่อท่านเลย ถึงแม้วัยผมจะหนุ่มกว่าท่าน หนอ

 

 

 

ผมดูเหมือนว่า จากการป่วยเป็นไข้ในครั้งนี้ ทำให้ผมสัมผัสคำว่า 

"เห็นเวทนาในเวทนา" ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่า จะผิดถูกและวิวัฒน์อย่างไรต่อไป หนอ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561879เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เมื่อวานไปทำบุญที่วัดราชธรรมวิริยาราม ๔ เมือง Calgary ก็ได้ฟังธรรมเทศนาเนื่องในวันมาฆบูชาจากหลวงพ่อ

วิริยังค์ สิรินฺธโร ซึ่งเดินทางมาจากวัดราชธรรมวิริยาราม 3 เมือง Edmonton ค่ะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท