วันที่ ๑๕ หลังปีใหม่จีน


ปี พ.ศ.๒๕๕๗ เทศกาลวันตรุษจีนผ่านไป  ๑๕ วัน ปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งตรงกับวันมาฆะบูชา ตรงกับวัน วาเลนไทน์ ถือได้ว่า วันสำคัญของไทย จีน และ ฝรั่ง ตรงกันเลยนะคะ ปีนี้ เป็นวันพระจันทร์เต็มดวง สวยงาม อากาศเย็นสบายด้วย

 

  • ตามประเพณีจีน วันที่ ๑๕ หลังปีใหม่จีน หรือ วันที่ ๑๕ หลังตรุษจีน ชาวจีนจะนับเป็น วันง่วนเชียวโจ่ย เป็นคล้ายๆวันไหว้ครั้งแรกของปี 
  • ถามพ่อว่าสมัยก่อนวันนี้สำคัญอย่างไร 
  • พ่อบอกว่า สมัยที่พ่อหนุ่มๆ ศาลเจ้าจะมีการประดับประดาด้วยโคมไฟ และตะเกียง เพราะสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้า ศาลเจ้าจะจัดข้าวของ เช่น รูปเจ้าแม่กวนอิม หรือ เทพเจ้าอื่นๆ มาวางไว้รอบเทพเจ้าในศาลเพื่อให้ชาวบ้านประมูล คล้ายๆร่วมทำบุญให้ศาลเจ้า
  • สำหรับในประเทศไทย ตามศาลเจ้าจะมีการจัดงานกินเลี้ยงผู้ที่ช่วยงานศาลเจ้า หรือเรียกว่า เถ่านั้ง ส่วนมากจะเป็นคหบดีประจำท้องถิ่น และอาจจะมีการเลือก เถ่านั้ง คณะใหม่ โดยคนที่จะเป็น เถ่านั้ง มักจะบริจาคเงินให้ศาลเจ้าจำนวนเงินมากๆ
  •   
  • ขออนุญาตไปเลือกรูปเก่าๆมาประกอบบันทึกนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 561865เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ดิฉันไม่ได้อ่านบันทึกที่นี่เป็นเดือนแล้วค่ะ

เพราะสาละวนค่ะ

แต่ก็กลับมาเพราะคิดถึงล่ะค่ะ

คุณ

Bright Lily

ขอบคุณที่คิดถึงกัน คิดถึงคุณเช่นกันค่ะ พักหลังมานี้ ก็ไม่ค่อยได้เขียนเหมือนกันค่ะ บางทีก็นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรที่พอจะให้ความรู้กับผู้อ่านได้บ้างค่ะ ประเพณีต่างๆที่พ่อเคยได้ผ่านมาในประเทศจีนและเมืองไทยที่ถามๆมา จึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท