มาตรฐานคุณวุฒิ (มคอ.๑) สาขาสาธารณสุขศาสตร์


๑๗ ก.พ.๒๕๕๗ ได้ร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะร่างมาตรฐานคุณวุฒิ (มคอ.๑) สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ครั้งที่ ๒ ณ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล เป็นอีกก้าวหนึ่งของการสร้างมาตรฐานทางวิชาการ ซึ่งมีนี้มีประเ็ด็นของ พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นับเป็นโอกาสที่จะพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าขั้นตอนของการพัฒนามี ๔ ประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ

๑. ปรัชญาหรือกระบวนทัศน์การสาธารณสุข (Public Health Paradigm) เพื่อตั้งเป็นเป้าหมายใหญ่ของการทำงานด้านสาธารณสุข การปรับเปลี่ยนแนวคิดทางด้านสาธารณสุขเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาวิชาการด้านสาธารณสุข ที่เปลี่ยนจากการตั้งรับและการต่อสู้กับโรค มาเป็นแนวคิดการป้องกันโรคและการส่งเสริมสุขภาพในประชากรทุกกลุ่มวัย และมองมิติด้านสุขภาพเป็นมิติหนึ่งของสังคม เพื่อการขับเคลื่อนการสาธารณสุขอย่างเป็นองค์รวม

๒. สมรรถนะของนักสาธารณสุข (Competencies) ซึ่งพัฒนามาจากกระบวนทัศน์ตามข้อ ๑ สร้างเป็นกรอบสมรรถนะที่นักสาธารณสุขพึงมีเพื่อการทำงานในศตวรรษนี้

๓. หลักสูตร ซึ่งตั้งต้นที่ มอค.๑ ที่มีการประชุมกันวันนี้ ซึ่งก่อนมาถึงข้อนี้ ข้อ ๑ และ ๒ ต้องชัดเจนและเข้าในตรงกันในสถาบันที่จัดการเรียนการสอน ซึ่งยังมีความหลากหลายในด้านชื่อปริญญา ของแต่ละสถาบัน แต่ถ้าเข้าใจปรัชญาหรือกระบวนทัศน์ที่นำมาสู่การสร้างสมรรถนะแล้ว หลักสูตรไม่ว่าจะอยู่ในชื่อปริญญาใด ก็สามารถพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์ของการสาธารณสุขได้ และถ้ามีสาขาวิชาก็เป็นการแตกแขนงลงลึกในแต่ละสาขาต่อไป โดยอยู่ภายใต้ปรัชญาเดียวกัน

๔. กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยข้อง ไม่ว่าจะเป็น พรบ. กฎกระทรวง ประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับข้อ ๑ ถึง ๓ ไม่ใช่ใช้กรอบกฎหมายเป็นตัวตั้ง แล้วปรับหลักสูตร สมรรถนะ ตาม เพราะจะทำให้แนวคิดทางวิชาการผิดเพี้ยนไปได้ 

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล จะต้องผ่านการระดมความคิด วิพากษ์ วิจารณ์ และนำมาสู่การพัฒนา อย่างน้อยจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ๓ ส่วน คือ ผู้ผลิต บัณทิต และผู้ใช้บัณฑิต ด้วยความร่วมมือกัน 

หมายเลขบันทึก: 561860เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท