ประสบการณ์ในGTK


ประสบการณ์ในGTK

 

    ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ GTK มาตลอด เนื่องจากเหตุผลหลัก คือ ไม่ค่อยมีเวลาว่างมาเขียนบันทึก เพราะการเขียนบันทึกในแต่ละครั้งของผู้เขียน ผู้เขียนชอบใช้หลักวิชาการ โดยศึกษาจากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และกลั่นกรองประสบการณ์ที่พิจารณาแล้วว่ามีประโยชน์และถูกต้อง จึงทำให้กว่าจะเขียนในแต่ละบันทึกต้องใช้เวลานาน และไม่นิยม copy งานคนอื่นมาวาง และเหตุผลรอง คือ รู้สึกเวทนา และไม่อยากต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวกับพวกอวิชชา แล้วชอบแสดงความคิดเห็นประดุจตนเป็นผู้มีวิชา เปรียบดังปราชญ์ผู้ทรงศีล เพราะชอบแสดงความคิดเห็นในทางลบ ไม่สร้างสรรค์ โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่จะแสดงการเขียน แบบแนวธรรมมะ ซึ่งก้ไม่ได้ศึกษาธรรมะอย่างแท้จริง ตามที่เขียนอ้าง คนจำพวกนี้ กลัวแม้กระทั่งจะเปิดเผยตนเอง เพราะไม่กล้าแม้แต่จะใช้ชื่อจริง...ถ้าึศึกษาตามหลักวิชาการแล้วจะเห็นว่าเป็นพวก Negative Thinking และไม่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบแนวใหม่ คือ Appreciate inquiry คือ การพูดคุยแบบสุนทรียสาธก ซึ่งเทคนิคนี้จะใช้การเปิดใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และจะแสดงออกทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนเหตุผล หลักวิชาการที่น่าเชื่อถือ หรือความถูกต้อง

  ท้ายที่สุดนี้ผู้เขียนขอเก็บประสบการณ์ดีดี ของนักเขียนบันทึกหลายคนใน GTK ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ และความเป็นกัลยาณมิตร แต่ก็รู้สึกหมดกำลังใจกับพวกไร้ซึ่งความรู้ และความเป็นกัลยาณมิตร ที่ชอบแอบแฝงมาแสดงความคิดเห็น โดยไม่กล้าแม้แต่จาเผยชื่อและโฉมหน้าที่แท้จริง และแต่ละครั้งที่แสดงความคิดเห็นก็ได้รับรู้ถึงระดับวามรู้ความสามารถของคนเหล่านั้น ซึ่งก็ไม่ยอมรับตนเอง เพราะในทางจิตวิทยา หรือทางพฤติกรรมศาสตร์ ได้อธิบายไว้ว่า การคิด การพูด และการแสดงออกสามารถบ่งบอกระดับสติปัญญา ความรู้และความสามารถของบุคคลได้ ตลอดจนบอกถึงสภาพจิตใจที่ปกติ หรือผิดปกติได้...ดังนั้นผู้เขียนจึงตัดสินใจว่า ควรจะกลับไปเผยแพร่ความรู้ เพื่อเป็นวิทยาทาน ในการตีิพิมพ์ลงวารสาร หรือในแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่ผู้เขียนได้กระทำเสมอ เพราะไม่อยากต้องมารู้สึกรู้สาอะไร กับกลุ่มคนที่ไม่พึงประสงค์ดังที่กล่าวมา

 

ด้วยรักและความจริงใจ

อาจารย์ดร.ปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา

  

หมายเลขบันทึก: 561724เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

copy & paste ง่าย แต่ไม่น่าทำ จริงๆด้วยค่ะ

เรียน ดร.ปัญญฎา ครับ ผมก็ถูกเหน็บแนมแกมสอนเชิงวาทศิลป์ แบบนักเทศน์นะครับ ผมได้ติติงไปแล้วแต่ก็ยังทำอีก รู้สึกน่ารำคาญใจอยู่บ้าง..เนื่องจากพูดจาเหมือนคนทรงพระเจ้า อยู่เหนือเมฆา คิดว่าตัวเองเป็นปรามาจารย์อยู่เหนือคนอื่น..มีทัศนะแคบเต็มสมอง..โดยเฉพาะเขาจะตำหนิเชิงสอนพวกที่เขียนเรื่องธรรมะครับ..ขอแจ้งให้รู้นะครับว่าเขาผู้คนนั้นเป็นชาวมุสลิมครับชื่อ "ณัฐนพ มนู อินทาภิรัต" รูปศีรษะล้าน ชอบบันทึกเรื่อง ดนตรี ลองย้อนไปอ่านบทของเขาดูนะครับ และลองเข้าไปดูบันทึกคนที่อื่นเรื่องธรรมะ มักจะพบชายนิรนามที่ชอบสารแนคนนี้้เสมอ โดยเฉพาะชอบวิจารณ์พระสงฆ์และผู้บันทึกเรื่องธรรมะ..ชั่งเป็นพวกวิสัยแคบสิ้นดีแถมแสดงบทเป็นศาสนทูตของพระเจ้าด้วย...นี่หรือคือ ปัญญาชน

ถ้าเห็นเขาคอมเม้นต์อีก ดร.อย่าถอย อย่าท้อหรือหวาดกลัวนะครับ.. ควรจะตอบโต้หรือแจงเหตุผลให้หนัก อย่าได้เกรงกลัวใดๆ เพราะมันคือ เอกสิทธิ และเสรีภาพของเรา ที่จะปกป้องตนเองหรือโต้แย้งกลับครับ

อาจารย์ครับ บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ก่อกวนใน GotoKnow ครับ หากทีมงานเจอความเห็นของเขาก็จะลบทันทีครับ สมาชิกท่านอื่นเมื่อเจอความเห็นของผู้ก่อกวนรายนั้นก็จะกดแจ้งลบและไม่ตอบความเห็นเขาครับ เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าเขาระรานไปทั่วในลักษณะที่ทำในบันทึกอาจารย์ครับ สมาชิกท่านอื่นก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับความเห็นของเขาครับ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมงานเดินทางก็เลยอาจจะทำให้การตามลบความเห็นของบุคคลนั้นล่าช้าไปครับ ต้องขอโทษด้วยครับ หากอาจารย์เจอก็กดแจ้งลบได้เลยครับ

ตอนนี้ทีมงานกำลังหาทางจัดการกับบุคคลนี้อย่างเด็ดขาดอยู่ครับ

อาจารย์ค่ะ มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

อาจารย์ กำหนดได้นะคะ ว่าให้ใครสามารถแสดงความเห็นได้ (ที่ท้ายบันทึกนะคะมาให้เลือก)

(ขออภัย หากว่า อาจารย์ทราบแล้ว)

ขอบคุณทุกกำลังใจและความคิดเห็นนะคะ..@คุณหนูรี อาจารย์ลองทำแล้ว ปรากฎว่า ก็ยังแสดงความคิดเห็นกันได้คะ ก็ยังงงมากอยู่คะ...ขอบคุณนะคะ

...เป็นกำลังใจนะคะดร. ปัญญฎา ...ชอบอ่านบันทึกของอาจารย์ค่ะ

โอ... ยังแสดงความเห็นได้แสดงว่าเป็น bug ครับ เดี๋ยวทีมงานจะรีบแก้ไขครับ

ขอบคุณท่านดร.พจนา และท่านธวัชชัยคะ...^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท