ฉบับที่ ๑๓ คนแปลกหน้า คือ เพื่อนที่เรายังไม่รู้จัก


ผู้เขียนแนะนำหนังสือเรื่อง “เรื่องเล่าจากเขาและเธอ” หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการที่ได้ยินได้ฟังคำบอกเล่าจากเหล่าศิลปิน ดารา และนักสื่อมวลชน

แต่ละท่านที่มีโอกาสแสดงความรู้สึกจากใจออกมาในวาระที่ได้รับรางวัล

“ศิลปินเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ประจำปี” หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย

เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่

จึงนำตัวอย่าง การทำงานร่วมกับผู้อื่นในชีวิตประจำวันมาถ่ายทอดต่อคุณผู้อ่าน

อย่างเช่นเรื่องเล่าเรื่องนี้

คนแปลกหน้า คือ เพื่อนที่เรายังไม่รู้จัก

โดย คุณ กันยารัตน์ มณีสินธุ์

นักจิตวิทยาชำนาญการ คลินิกฟ้าใส ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 บางซื่อ

 

“ผมจะมาทุกอาทิตย์จนกว่าพี่จะบอกว่า ไม่ให้มา” คำกล่าวนี้ ผู้ที่เลิกบุหรี่พูดขึ้นมาในกิจกรรมกลุ่มบ่ายวันอังคารของคลินิกฟ้าใส ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 บางซื่อ จากประโยคนี้ได้รับการตอบรับจากเพื่อนสมาชิกคนอื่นว่า “ผมก็จะมาเหมือนกัน เพราะเผื่อเพื่อน ๆ อยากจะช่วยอะไร” อะไรเกิดขึ้นในกลุ่ม

                เพราะเริ่มแรกของกลุ่ม สมาชิกทุกคนต่างคนต่างนั่งเฉย ๆ เพราะต่างคนต่างเป็นคนแปลกหน้าซึ่งกันและกัน แม้ว่าจะมีการแนะนำตัว มีการกระตุ้นให้สมาชิกแต่ละคนพูดคุยแสดงความคิดเห็นหรือแสดงความรู้สึกของตนเอง สมาชิกส่วนใหญ่จะตอบคำถามและมักอาย ไม่กล้าพูด ประกอบกับความไม่คุ้นเคยกับการทำกิจกรรมกลุ่ม วันแรกผ่าน สมาชิกคุ้นเคยกันขึ้นมาบ้าง แต่เริ่มกลุ่มในสัปดาห์ต่อไป สถานการณ์จะกลับมาเหมือนเดิมอีก เพราะเป็นลักษณะกลุ่มเปิดจึงมีสมาชิกมาเพิ่มใหม่ในแต่ละสัปดาห์ ฉะนั้น ในกลุ่มจะรู้สึกแปลกหน้า ไม่คุ้นเคย ต้องได้รับการกระตุ้น

                หลังจากร่วมกิจกรรมกลุ่มเรื่อย ๆ สมาชิกมีความคุ้นเคย มีความเป็นเพื่อน รู้จักมักคุ้นกัน ทำให้สมาชิกมากลุ่มประจำ แม้ว่าเลิกสูบบุหรี่แล้ว สมาชิกบางท่านเป็นจิตอาสาร่วมกลุ่มเพื่อสร้างแรงจูงใจ เป็นกำลังใจ ให้คำปรึกษาแนะนำ บางคนยืนกรานจะเข้ากลุ่มจนกว่าเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้มา เวลามีกิจกรรมต่าง ๆ สมาชิกจะมารวมตัวกัน ไปร่วมเดินรณรงค์ ไปให้ความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่

                ทุกบ่ายวันอังคาร คนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก จะกลายเป็นเพื่อนเพียงแค่เราเปิดใจ ยอมรับสัมพันธภาพจากคนอื่น ๆ เพราะเพื่อนหรือแม้แต่คนรักคู่ครองต่างล้วนเป็นคนแปลกหน้าของเรามาก่อนทั้งนั้น

 

ถอดความโดย รติกร เพมบริดจ์

[email protected]

 

13 ก.พ. 57 ศจย.

หมายเลขบันทึก: 561579เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท