คำว่าครู คำธรรมดา ที่มีความหมาย


จากที่ได้ไปสอนที่โรงเรียนบ้านสามหลัง ได้ใช้ชีวิตของคำว่าครูมา 1 อาทิตย์ แรก ๆ รู้สึกแปลก ๆ กับคำนี้ "ครู" แต่เป็นความรู้สึกแปลกที่ดี เวลาที่นักเรียนเรียกเราว่าครูเหมือนกับว่าเราโตเป็นผู้ใหญ่แล้วที่เด็ก ๆ ให้ความเคารพ และตัวเราเองก็ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น การที่เราจะสอนคนอื่นได้เราต้องทำสิ่งนั้นให้ได้ก่อน มีการศึกษาหาความรู้ให้มากพอที่จะสอนคนอื่นด้วย การคุมชั้นเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญ เวลา และการสอนก็สำคัญที่เราต้องทำให้ได้ เวลาที่เรายืนอยู่หน้าชั้นเรียนและนักเรียนมองมาที่เราพร้อมที่จะเรียน มันเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่สำหรับครูที่ต้องทำ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้และก็เป็นหน้าที่ของฉันเหมือนกันที่ต้องทำอย่างนั้น เพราะฉันกำลังจะเป็นครูในอนาคต เป็นบุคคลที่คนให้ความเคารพ ทั้งครูในโรงเรียน ผู้ปกครองของนักเรียน และคนในชุมชนนั้นด้วย เวลาที่ผู้ปกครองมารับนักเรียนเรียกเราว่าครูหรือเวลาที่ออกไปนอกโรงเรียนและคนเรียกเราว่าครู มันทำให้หัวใจเราพองโต มีความสุขมากมายจนไม่สามารถอธิบายได้ แต่การที่เราจะเป็นครูก็ต้องทำงานหนักเหมือนกันนะ ต้องคุมเด็ก ต้องทำแผนการสอน สื่อการสอน การนำเอาวิธีการสอนใหม่ ๆ ให้ผู้เรียนได้มีความสนใจในการเรียนมากขึ้น สำหรับความเหน็ดเหนื่อยผลที่ได้รับกลับมามากมายจงล้นหัวใจของคนเป็นครู ฉันเพิ่งเข้าใจในความเป็นครูที่สั่งสอน อบรมฉันมาให้ทำอย่างนี้มันเป็นเรื่องที่ดีและอย่าทำแบบนั้นมันเป็นเรื่องไม่ดี และที่สำคัญความอดทนต่อนักเรียนที่มีหลายประเภท ที่ทำให้เราปวดหัวบ่อย ๆ มันคงจริงอย่างที่คนเขาว่ากันทำอย่างไรไว้ก็ได้อย่างนั้น พึ่งรู้ซึ้งในวันที่ไปสอนว่าคำนั้นมันจริง (แต่ที่จริงเราก็ไม่รายถึงขนาดนั้นนะ) แต่สำหรับครูแล้วมันเป็นเรื่องปกติที่เราต้องทำความเคยชินและปรับเปลี่ยนนักเรียนให้เป็นคนดีและมีความรู้ให้ได้นั้นคือหัวใจสำคัญของคนเป็นครู และเราต้องทำตัวให้สมกับคำว่าครูที่คนอื่นให้ความเคารพเรา ครูไม่ใช่แค่ให้ความรู้นักเรียน แต่ต้องให้คำปรึกษาเบ้าใจ ใส่ใจ และที่สำคัญรักนักเรียนทุกคนด้วยใจจริง สิ่งสำคัญที่สุดของครูคือส่งนักเรียนให้ถึงฝั่ง ให้นักเรียนประสบความสำเร็จ และทำให้คนที่เรียกเราว่าครูให้เรียกเราว่าครูด้วยหัวใจ ไม่ใช่หน้าที่ที่เราทำอยู่ และสุดท้ายฉันต้องทำอย่างนั้นให้ได้

หมายเลขบันทึก: 561494เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2014 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท