หนังสือเปลี่ยนชีวิต : เมื่อหนอนน้อยกำลังเดินทาง


หนังสือเปลี่ยนชีวิต : หนอนน้อยกำลังเดินทาง

-ครูพีร์-

ชุมชน 100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

     !! เรียบร้อยโรงเรียน “ชุมชน 100 เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต”  แล้วครับ สำหรับการทำกิจกรรมออฟไลน์ส่งเสริมการอ่าน ในนามกิจกรรม “นักอ่านพบนักเขียน(นักศึกษา) “ โดยมีพี่กุดจี่ (พรชัย แสนยะมูล) นักเขียนอารมณ์ดี กวีโลกสีเขียว ให้เกียรติเป็นวิทยากรรับเชิญ ณ ชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยรับความสนใจจากนักศึกษา อาจารย์ และผู้บริหารระดับต่างๆ เป็นอย่างดี เห็นได้จากเมื่องานจบลงหลายท่านถึงกับถามไถ่ว่าเมื่อไหร่จะจัดอีก... J  ทำให้ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต แอบยิ้มในใจพร้อมกับความหวังที่จะกระตุ้นสร้างชุมชนการอ่านอย่างจริงจังในมหาวิทยาลัยขึ้นและหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น...

 

แรกเริ่มเดิมที

     ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต เป็นหนึ่งในหลายชุมชนที่ได้รับการสนับสนุน จากเว็บ GoToKnow เพื่อจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันผ่านชุมชนปฏิบัติการออนไลน์(www.GotoKnow.org) โดยวัตถุประสงค์หลักของชุมชนคือกระตุ้นให้การอ่านจนนำไปสู่การสร้างชุมชนรักการอ่านที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บอกเล่าเรื่องราวที่ตนเองได้อ่าน ได้ผ่านพบในโลกของหนังสือและโลกของวรรณกรรม มาเล่าสู่กันฟัง โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกในชุมชนออนไลน์ GotoKnow ได้ร่วมบอกเล่าเรื่องราวในบรรณพิภพ ซึ่งปรากฏว่าได้รับการต้อนรับจากหนอนน้อย หนอนใหญ่ ร่วมถึงไข่หนอน จำนวนมากที่ให้ความสนใจและร่วมแลกเปลี่ยน ซึ่งพอจำชื่อได้บ้างทั้งที่ผ่านมาประจำ และที่ผ่านพบ ไม่ผูกพัน ก็มีไม่ใช่น้อย ที่จำชื่อได้แม่นและพอจะจำได้ ก็เช่น....(ใครเ่อย...ก็ทุกท่านที่เข้ามาอ่านนี้และครับ)....หากขาดใครไปก็ขออภัยด้วยนะคราบบบ.. :)

 

แรกเริ่มเดิม 2 T

     อีกกิจกรรมหนึ่งที่ชุมชน 100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต ได้จัดควบคู่กับกิจกรรมออนไลน์คือ การพยายามกระตุ้น เข้าไปมีส่วนร่วม หนุนเสริมกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านของชุมชนมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาอ่านหนังสือ เขียนแนะนำหนังสือ เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนออนไลน์  ร่วมถึงสนับสนุนกิจกรรม Book Talk บอกเล่าเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับหนังสือ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมประกวดการอ่าน และบอกเล่าเรื่องราวหนังสือที่ชอบของโปรแกรมบรรณารักษ์ศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งถือเป็นกิจกรรมของคนคอเดียวกัน คือ ชอบหนังสือเหมือนๆ กัน (อย่าตีความเป็นคออย่างอื่นนะคราบบบบบ...)

 

ย่างเท้า..ก้าวเดิน

...เมื่อหนอนน้อยขยับ เดือนดาวก็สะเทือนเลื่อนลั่น ...ว่าไปนั้น...สะเทือนจริงๆ ครับ..กับการจัดกิจกรรมล่าสุด “นักเขียนพบนักอ่าน(นักศึกษา)” ที่ชุมชน 100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต” ได้จัดขึ้น ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ(ห้องสมุด) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม สะเทือนไปด้วยมุขฮาๆ ภาษาเสี่ยวๆ เรื่องเสียวๆ แบบวัยรุ่น (อย่าคิดลึก..นะครับ..อย่าคิดลึก..ภาษาของพี่เขาครับ) จะไม่ให้สะเทือนอย่างไรไหวครับ..เมื่อพี่กุดจี่ มาสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน การเขียน แบบครบเครื่อง ทั้งอ่านบทกวี เล่นกีต้าร์ แนะนำเทคนิควิธีการ การอ่าน การเขียน การแก้ไขงานเขียนพร้อมบอกเล่าเรื่องราวกว่าจะเป็นนักเขียน ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ถือว่าสร้างความทั้งความประทับ ทั้งแรงบันดาลใจแก่นักศึกษาผู้รักการอ่าน และมุ่งมั่นที่จะรังสรรค์งานเขียนต่อไปเป็นจำนวนมาก สุดท้ายพี่กุด ทั้งทิ้งด้วยบทกวีล่าสุด ที่สะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง "ชาวนาผูกคอตายใต้ต้นข้าว" ใครอยากเสพรสแห่งกวีที่สะเทือนใจยิ่งนี้ แนะนำที่เพ็จนี้เลยครับ..(https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=727190257298984&id=424052194279460) เพื่อจะรู้จักพี่กุดจี่ยิ่งขึ้นและดื่มด่ำงานกวีจากต้นฉบับ

-------------------------------------------------------

 เก็บตกบางส่วนจากงานเมื่อวานครับ...

 

 

==========================================

กับเพลงสุดฮิตของพี่กุดจี่ครับ.....Beauty in the Dark

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561492เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ และน่าสนุก...เป็นกำลังใจค่ะ

อิจฉาค่ะ วันๆ พานพบแต่ 'คนหน้าหุบ' อยากพบพาน 'คนหน้าบาน' แบบนี้บ้างจัง!

เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา (ขออนุญาตเรียกอาจารย์นะครับ)

คุณพี่ดารนี ชัยอิทธิพร ครับหวังว่าการได้ฟังเพลงพี่กุดจี่น่าจะทำให้เราหน้าบ้านได้บ้างนะครับผม

พี่พ.แจ่มจำรัส ครั้งหน้าจะไปจัดที่สำนักงาน สสส. กรุงเทพฯ เจอกันนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท