เป็น "ครู" ดี... มีค่ากว่าสิ่งใด :)


 

*** ครูครับ/ครูค่ะ เป็นคำพูดที่ทำให้ฉันยิ้มได้เสมอ ***

ฉันรู้สึก "หัวใจพองโต" ทุกครั้งที่นักเรียนเรียกว่า "ครู"

เมื่อได้สอนหนังสือ ความรู้สึกของฉันที่คิดอยู่ตลอดเวลา คือฉันจะสอนอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจมากที่สุด ดังนั้นฉันจึงต้องรู้ก่อน โดยการเตรียมความพร้อมตัวเอง เตรียมเนื้อหาต่าง ๆ เพราะถ้าครูไม่รู้ ไปสอนนักเรียนนักเรียนก็คงจะได้ความรู้แบบผิด ๆ ไป

นักเรียนที่ฉันสอน ส่วนหนึ่งก็ทำตามคำสั่งได้อย่างครบถ้วน แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ฉันต้องคอยสอนทวนซ้ำ ๆ เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ฉันต้องการสื่อสาร

 

 

การเป็น "ครู" สำหรับฉันจะต้องใจเย็น มีความเมตตา เพราะนักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างและไม่เหมือนกัน บางคนดื้อน้อย บางคนดื้อมาก ครูจะต้องมีวิธีเกลี้ยกล่อมให้นักเรียนนิ่ง ต้องใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ รักและเอาใจใส่นักเรียนอย่างเท่าเทียมโดยไม่แบ่งแยก

การเสริมกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับ "ครู" เมื่อนักเรียนทำผิดก็ไม่ควรด่าทอ แต่ต้องให้เหตุผลว่าไม่ควรทำแบบนั้นเพราะอะไร แต่เมื่อนักเรียนทำถูกก็ควรให้กำลังใจ พูดชมเชยในบางครั้ง นักเรียนจะได้มีกำลังใจในการเรียนมากขึ้น

 

 

อีกหนึ่งปีข้างหน้าสำหรับการฝึกสอน ฉันจะนำความรู้ ประสบการณ์การสอนทั้งหมดที่มีมาใช้กับนักเรียนให้ได้มากที่สุด จุดไหนที่คิดว่าตัวเองบกพร่องฉันจะพยายามปรับปรุง "เพื่อการเป็นครูที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต"

 

 

หมายเลขบันทึก: 561161เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เวลากาัรพัฒนาของเรายังมีเสมอ เพียงรู้จักก้าวแรกเท่านั้น ;)...

ชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาให้กำลังใจครับ..

สวัสดีค่ะ คุณ Ongkuleemarn

ขอบคุณ "ข้อคิด" ที่สร้างแรงผลักดัน และกำลังใจนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ดร. พจนา แย้มนัยนา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ

และขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ

และขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท