ดื่มโกโก้วันละแก้วดีต่อสมอง


ดื่มโกโก้วันละแก้วดีต่อสมอง

การดื่มโกโก้ เป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายถึงประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อได้ดื่มทุกวัน เช่น การดื่มโกโก้บางชนิดมีผลดีต่อการเสริมสร้างการทำหน้าที่ของสมองมนุษย์โดย เฉพาะเมื่อร่างกายแก่ตัวลงเรื่อย ๆ เพราะสาร Flavanols ที่ได้จากโกโก้นั้น สามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในสมอง แต่การดื่มในปริมาณเท่าใดจึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราที่สุด

ดร.เดวิด คามฟิลด์ แห่งศูนย์จิตเภสัชวิทยามนุษย์ มหาวิทยาลัยสวินเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เผยว่าการดื่มโกโก้วันละแก้วอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองได้ แม้ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะสรุปเช่นนี้ก็ตาม ซึ่งการทดลองนี้ให้ข้อมูลว่าสาร Flavanolsของโกโก้ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบรู้จำของมนุษย์ได้ เหมือนกัน ซึ่งสาร Flavanols เป็นสารเคมีที่พบในอาหารที่มาจากพืช ไม่ว่าจะเป็นองุ่น แอปเปิล ชา และโกโก้ ซึ่งต่างก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น

จากการศึกษานั้น ดร.คามฟิลด์ได้ทำการทดลองร่วมกับอาสาสมัครวัยกลางคน 63 คนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ถึง 65 ปี โดยบอกให้อาสาสมัครดื่มช็อคโกแล็ตวันละ 1 แก้วทุกวันเป็นระยะเวลา 30 วัน ก่อนจะเข้ารับการทดสอบนี้ โดยให้อาสาสมัครได้รับคำสั่งให้มองไปที่จุดที่แสดงอยู่บนหน้าจอ จากนั้น 3 วินาที จอจะว่างเปล่า ไม่มีอะไร และระหว่างนั้น อาสาสมัครจะต้องจำตำแหน่งของจุดบนหน้าจอให้ได้ นักวิจัยให้วิธีนี้ในการดูการทำงานของสมอง โดยอาสาสมัครจะถูกทดสอบหลายครั้งเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถจำตำแหน่งของจุดได้ หรือไม่

นักวิจัยได้แบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกคือกลุ่มที่รับประทาน Flavanols 500 มิลลิกรัม กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่รับประทาน Flavanols 250 มิลลิกรัม และกลุ่มที่สามคือกลุ่มที่รับประทานสารหลอกว่าเป็น Flavanols ของโกโก้แต่ไม่มีตัวสารอยู่ โดยอาสาสมัครทุกคนจะไม่ทราบว่าตนเองดื่มอะไร และนักวิจัยได้ทำการทดลองดังกล่าวทั้งก่อนและหลังการดื่ม 30 วัน และแต่ละครั้ง นักวิจัยก็ได้ถ่ายภาพเพื่อดูกิจกรรมของสมองเอาไว้ด้วย

ผลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่าไม่ได้พบความแตกต่างในเรื่องของความแม่นยำหรือ ระยะเวลาการตอบสนอง แต่หลับพบความแตกต่างในเรื่องกิจกรรมของสมอง และFlavanols ของโกโก้อาจจะช่วยป้องกันการเหนื่อยล้าของสมองได้ แต่ก็ได้เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ด้วย และจากผลการวิจัยนี้ยังแสดงให้เห็นหลักฐานที่บอกด้วยว่าโกโก้นั้นดีต่อหัวใจ แต่ก็เตือนว่าเราต้องไม่ลืมทั้งข้อดีและข้อเสียของช็อคโกแล็ตและโกโก้ด้วย

ดังนั้นโกโก้มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเมื่อได้รับประทานเข้าไป ดาร์คช็อคโกแล็ตดีกว่าช็อคโกแล็ตนมทั่วไป เพราะว่ามีสารประกอบของโกโก้มากกว่า และมีสารแอนตี้อ็อกซิแดน์สูงกว่า แถมยังรสชาติเข้มกว่าและอร่อยกว่าด้วย ถ้าคุณบริโภคก็ควรจะบริโภคแต่น้อยให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

หมายเลขบันทึก: 560987เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท